คำถามที่พบบ่อย

หากท่านมีพฤติกรรมการใช้รถที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้ขับเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้จะเปลี่ยนแบตใหม่ก็จะเจอปัญหาแบบเดิมในอีกไม่กี่เดือน เพราะรถจอดไว้ไม่ได้ขับ ควรชาร์จ CTEK ตั้งแต่ซื้อแบตเตอรี่มาใหม่ๆเพราะแบตเตอรี่จะมีอายุนานที่สุดเมื่อได้มีการชาร์จไฟเต็มอยู่ตลอด

ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ และพฤติกรรมการใช้รถ แบตเตอรี่ควรมีไฟเกิน 90% ตลอดจึงจะมีอายุยาวนาน หากใช้รถบ่อย ไฟในแบตเหลือเยอะ ก็ชาร์จเดือนละครั้ง หากชาร์จแล้วรู้สึกว่าใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเต็ม MXS 5.0 ชาร์จชั่วโมงละ 5A ก็ชาร์จบ่อยขึ้น หากชาร์จชั่วโมงเดียวแล้วเต็มก็เพิ่มระยะห่างได้

อายุของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่าง คือ 1.คุณสภาพของแบตเตอรี่ ใส่ตะกั่วมากแค่ไหน คุณภาพการผลิต ส่วนใหญ่คุณภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ตะแปรผันตามราคา แบตเตอรี่แต่ละลูกจะมีจำนวน cycle ของการใช้งาน 1 cycle คือปริมาณแอมป์ของแบตเตอรี่ที่ใช้และชารจเข้าไป เช่น แบตเตอรี่ 100Ah ใช้จนเหลือ 50Ah ชาร์จจนเต็มแล้วใช้อีก 50Ah แล้วชาร์จจนเต็ม สรุปใช้ไป 100A นับเป็น 1 cycle หากแบตเตอรี่คายประจุออกไปทีมากๆเช่น 40% จำนวน cycle ของแบตเตอรี่ลูกหนึ่งจาก 100 cycle ก็จะลดลง เหลือ 70 cycle (สมมุติ) 2.สภาพของแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น เป็นอีกปัจจัย ว่าแบตเตอรี่เหลือกี่ cycle (ไม่มีเครื่องมือวัด เปรียบเสมือนกับถามว่าคนคนหนึ่งจะใช้ชีวิตต่อได้อีกกี่ปี) การชาร์จแบตให้เต็มตลอดทำให้จำนวน cycle ลดลงทีละน้อย

แบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ เสื่อมแล้วต้องเปลี่ยนใหม่

ถ้าท่านทิ้งรถไว้ 3-4 เดือนไม่เคยสตาร์ท ไม่ว่าแบตเตอรี่จะใหม่แค่ไหนก็เสื่อมสภาพจนไม่อาจฟื้นฟูได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ CTEK ฟื้นฟูแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมได้ แต่แบตเตอรี่ที่เสื่อมมากจนซัลเฟตจะเกาะเป็นผลึกแข็ง ไม่สามารถฟื้นฟูได้

ชาร์จ 10 นาที แล้วลองสตาร์ทดู ระยะเวลานี้ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันว่าไดชาร์จต้องการไฟมากแค่ไหนในการสตาร์ท ถ้ารถใหญ่ก็นานหน่อย

แบตของท่านไฟอ่อนกว่า 2V ต่ำกว่าเครื่องชาร์จจะหาเจอ อาจเป็นเพราะจอดรถไว้นานเกินไป ให้ลองจั๊มพ์รถแล้วจึงชาร์จ หรือเปลี่ยนแบตลูกใหม่

แบตของท่านเก็บไฟไม่อยู่ เสียแล้ว ต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ หากสงสัยว่าเครื่องชาร์จเสีย ให้ลองไปชาร์จรถคันอื่นดู 99% ของลูกค้าที่สงสัยว่าเครื่องชาร์จเสียพบว่าเครื่องชาร์จปกติแต่แบตเตอรี่ของตัวเองเสีย

ได้ CTEK ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ เพื่อความปลอดภัย ควรชาร์จ CTEK ให้ถึงขั้นตอนที่ 7 ก่อนแล้วจึงปล่อยทิ้งไว้

ไม่ต้อง โปรดชาร์จด้วยโหมด Normal (รูปรถ) โหมด AGM สำหรับแบตประเภท AGM หากสงสัยว่าแบตของท่านเป็นโหมด AGM หรือไม่ให้ดูบนแบตว่าเขียนว่า AGM หรือเปล่า ถ้าไม่มีเขียนว่า AGM แสดงว่าไม่ใช่ AGM ส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อแบต AGM มาจะทราบดีว่าแบตของตัวเองเป็นแบต AGM เพราะ แบต AGM จะไม่ติดมากับรถเพราะเป็นแบตพิเศษมีราคาแพง ผู้ซื้อตั้งใจซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนเอง หากท่านไม่ได้เป็นคนซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนแสดงว่าแบตของท่านไม่ได้เป็น AGM หากท่านยังสงสัยว่าแบตของท่านเป็นแบต AGM หรือไม่ ให้นำเลขรุ่นแบตไป Google ดู การชาร์จที่โหมด AGM คือ การชาร์จสำหรับแบตเตอรี่ AGM ที่ 14.7 Volt ซึ่งสูงกว่าปกติ (14.4 Volt) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จ แบตเตอรี่ AGM คือ Absorbent Glass Mat อ่านต่อ...

เครื่องร้อนเป็นปกติที่ขั้นตอนที่ 3 เพราะปล่อยกระแสไฟเต็มที่ ขั้นที่ 4 อาจยังร้อนอยู่

• ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แก้ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดที่ต้นเหตุ
• สะดวก ไม่ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ ไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกจากรถ
• ระบบอัจริยะ ตัดไฟอัตโนมัติ ปลอดภัย ไม่มีประกายไฟ ไม่ลัดวงจร ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนๆ
• ขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ หนักเพียง 600 กรัม (สำหรับรุ่น MXS 5.0)
• มีระบบฟื้นฟูสภาพ ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ 
• ใช้ได้กับแบตเตอรี่ตะกั่ว กรดทั่วไป มีรุ่นสำหรับแบตเตอรี่ 12 โวลท์ และ 24 โวลท์
• คุ้มค่า คุณภาพสูงนำเข้าจากสวีเดน ราคาไม่แพง ผลิตเครื่องชาร์จให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำและซูเปอร์คาร์หลายค่าย

เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS จะยืดอายุแบตเตอรี่ Lithium ได้นานกว่าการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปเพราะสาเหตุดังนี้
 
แบตเตอรี่ Lithium ประกอบด้วยเซลล์ลิเทียมหลายเซลล์ และมีระบบ low voltage protection (บางที่ก็เรียก UVP - Under Voltage Protection) ควบคุมการชาร์จอยู่ หากเซลล์หนึ่งสูญเสียประจุไปมากๆ low voltage protection อาจจะตัดเซลล์นั้นออกจากวงจรแบตเตอรี่เพื่อป้องกันไม่ให้คายประจุไปมากกว่านั้นเพราะจะทำให้เซลล์เสีย การชาร์จแบบปกติจึงไม่สามารถชาร์จเซลล์นั้นกลับเข้าไปได้ เหมือนกับสูญเสียเซลล์นั้นไป หากทิ้งไว้นานเกินไป เซลล์นั้นก็จะเสื่อมสภาพ เก็บไฟไม่ได้อีก
เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS มีโปรแกรมที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ CTEK ที่สามารถทำการ reset เซลล์ที่ถูก low voltage protection ตัดออกไปแล้ว กลับมาเชื่อมต่อกับวงจร สามารถชาร์จไฟกลับเข้าไปได้อีก
เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS จะชาร์จด้วย volt ที่ต่ำ (13.8v) ซึ่งเป็นโวลต์ที่เหมาะสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ลิเทียม

ถาม: ชาร์จกี่ชั่วโมงจึงจะเต็ม
ตอบ: 2-20ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพแบตเตอรี่ ชาร์จแล้วทิ้งไว้ทั้งคืน ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเฝ้า แบตจะเต็มเมื่อถึงขั้นตอนที่ 7 เครื่องชาร์จตัดไฟอัตโนมัติเมื่อเต็ม

ถาม: ทำไมไม่เต็มสักที ค้างที่ขั้นตอนที่ 7 นานแล้ว
ตอบ: ขั้นตอนที่ 7 คือเต็มแล้ว ไม่ต้องรอให้ถึงขั้นตอนที่ 8 เพราะขั้นตอนที่ 8 คือโหมดบำรุงรักษา สำหรับชาร์จรถที่ไม่ได้ขับเป็นเดือน เครื่องชาร์จจะเข้าสู่โหมดนี้หลังชาร์จทิ้งไว้หลายวัน ขั้นตอนที่ 7 คือเต็ม 100% แล้ว

ถาม: เครื่องร้อนมากเป็นอะไรหรือเปล่า
ตอบ: เครื่องร้อนเป็นปกติที่ขั้นตอนที่ 3 เพราะปล่อยกระแสไฟเต็มที่ ขั้นที่ 4 อาจยังร้อนอยู่

ถาม: ต้องใช้โหมด AGM หรือไม่
ตอบ: ไม่ต้อง โปรดชาร์จด้วยโหมด Normal (รูปรถ) โหมด AGM สำหรับแบตประเภท AGM หากสงสัยว่าแบตของท่านเป็นโหมด AGM หรือไม่ให้ดูบนแบตว่าเขียนว่า AGM หรือเปล่า ถ้าไม่มีเขียนว่า AGM แสดงว่าไม่ใช่ AGM ส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อแบต AGM มาจะทราบดีว่าแบตของตัวเองเป็นแบต AGM เพราะ แบต AGM จะไม่ติดมากับรถเพราะเป็นแบตพิเศษมีราคาแพง ผู้ซื้อตั้งใจซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนเอง หากท่านไม่ได้เป็นคนซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนแสดงว่าแบตของท่านไม่ได้เป็น AGM หากท่านยังสงสัยว่าแบตของท่านเป็นแบต AGM หรือไม่ ให้นำเลขรุ่นแบตไป Google ดู การชาร์จที่โหมด AGM คือ การชาร์จสำหรับแบตเตอรี่ AGM ที่ 14.7 Volt ซึ่งสูงกว่าปกติ (14.4 Volt) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จ แบตเตอรี่ AGM คือ Absorbent Glass Mat อ่านต่อ...

ถาม: จะไปต่างประเทศ ชาร์จ CTEK ทิ้งไว้ได้หรือเปล่า
ตอบ: ได้ CTEK ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ เพื่อความปลอดภัย ควรชาร์จ CTEK ให้ถึงขั้นตอนที่ 7 ก่อนแล้วจึงปล่อยทิ้งไว้

ถาม: ทำไมชาร์จขึ้นเลข 6 แล้วกลับมาเลข 3
ตอบ: แบตของท่านเก็บไฟไม่อยู่ เสียแล้ว ต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ หากสงสัยว่าเครื่องชาร์จเสีย ให้ลองไปชาร์จรถคันอื่นดู 99% ของลูกค้าที่สงสัยว่าเครื่องชาร์จเสียพบว่าเครื่องชาร์จปกติแต่แบตเตอรี่ของตัวเองเสีย

ถาม: ทำไมชาร์จไฟไม่เข้า ไม่มีไฟขึ้นเลขอะไรเลย
ตอบ: ถ้าไฟเขียวติดที่ด้านล่างซ้ายแต่ไฟขั้นตอนไม่ขึ้น ถ้าทิ้งไว้สักพักไฟเขึยวจะกรระพริบ แสดงว่าเครื่องชาร์จหาแบตไม่เจอ เป็นไปได้สองกรณีคือต่อขั้วไม่แน่น หรือ แบตของท่านไฟอ่อนกว่า 2V ต่ำกว่าเครื่องชาร์จจะหาเจอ อาจเป็นเพราะจอดรถไว้นานเกินไป ให้ลองจั๊มพ์รถแล้วจึงชาร์จ หรือเปลี่ยนแบตลูกใหม่

ถาม: ต้องชาร์จทิ้งไว้นานแค่ไหนจึงสตาร์ทติด
ตอบ: ชาร์จ 10 นาที แล้วลองสตาร์ทดู ระยะเวลานี้ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันว่าไดชาร์จต้องการไฟมากแค่ไหนในการสตาร์ท ถ้ารถใหญ่ก็นานหน่อย

ถาม: ทำไมฟื้นฟูแล้วยังสตาร์ทไม่ติดทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนแบตมา
ตอบ: ถ้าท่านทิ้งรถไว้ 3-4 เดือนไม่เคยสตาร์ท ไม่ว่าแบตเตอรี่จะใหม่แค่ไหนก็เสื่อมสภาพจนไม่อาจฟื้นฟูได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ CTEK ฟื้นฟูแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมได้ แต่แบตเตอรี่ที่เสื่อมมากจนซัลเฟตจะเกาะเป็นผลึกแข็ง ไม่สามารถฟื้นฟูได้

ถาม: ไฟ error ขึ้นที่ขั้นตอนที่ 5
ตอบ: แบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ เสื่อมแล้วต้องเปลี่ยนใหม่

ถาม: CTEK ยืดอายุแบตเตอรี่ได้นานแค่ไหน
ตอบ: อายุของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่าง คือ
1.คุณภาพของแบตเตอรี่ ใส่ตะกั่วมากแค่ไหน คุณภาพการผลิต ส่วนใหญ่คุณภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ตะแปรผันตามราคา แบตเตอรี่แต่ละลูกจะมีจำนวน cycle ของการใช้งาน 1 cycle คือปริมาณแอมป์ของแบตเตอรี่ที่ใช้และชารจเข้าไป เช่น แบตเตอรี่ 100Ah ใช้จนเหลือ 50Ah ชาร์จจนเต็มแล้วใช้อีก 50Ah แล้วชาร์จจนเต็ม สรุปใช้ไป 100A นับเป็น 1 cycle หากแบตเตอรี่คายประจุออกไปทีมากๆเช่น 40% จำนวน cycle ของแบตเตอรี่ลูกหนึ่งจาก 100 cycle ก็จะลดลง เหลือ 70 cycle (สมมุติ)
2.สภาพของแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น เป็นอีกปัจจัย ว่าแบตเตอรี่เหลือกี่ cycle (ไม่มีเครื่องมือวัด เปรียบเสมือนกับถามว่าคนคนหนึ่งจะใช้ชีวิตต่อได้อีกกี่ปี) การชาร์จแบตให้เต็มตลอดทำให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานเหมือนใช้รถทุกวัน

ถาม: ต้องชาร์จ CTEK บ่อยแค่ไหน
ตอบ: ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ และพฤติกรรมการใช้รถ แบตเตอรี่ควรมีไฟเกิน 90% ตลอดจึงจะมีอายุยาวนาน หากใช้รถบ่อย ไฟในแบตเหลือเยอะ ก็ชาร์จเดือนละครั้ง หากชาร์จแล้วรู้สึกว่าใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเต็ม MXS 5.0 ชาร์จชั่วโมงละ 5A ก็ชาร์จบ่อยขึ้น หากชาร์จชั่วโมงเดียวแล้วเต็มก็เพิ่มระยะห่างได้

ถาม: ถ้าต้องเปลี่ยนแบตใหม่ จะซื้อ CTEK มาทำไม
ตอบ: หากท่านมีพฤติกรรมการใช้รถที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้ขับเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้จะเปลี่ยนแบตใหม่ก็จะเจอปัญหาแบบเดิมในอีกไม่กี่เดือน เพราะรถจอดไว้ไม่ได้ขับ ควรชาร์จ CTEK ตั้งแต่ซื้อแบตเตอรี่มาใหม่ๆเพราะแบตเตอรี่จะมีอายุนานที่สุดเมื่อได้มีการชาร์จไฟเต็มอยู่ตลอด

ได้ครับ  ถึงแม้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จะถูกออกแบบมาให้ชาร์จแบตเตอรี่ที่อยู่ในรถเลยโดยไม่ต้องถอดขั้ว แบตเตอรี่ที่ถูกยกออกมาจากรถก็ยังสามารถใช้ CTEK ชาร์จได้

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านนะครับ.. เพื่อนๆ เคยมีหรือกำลังมีปัญหาจอดรถนาน ฝนตกไม่ค่อยได้วิ่ง งานเยอะไม่ได้ออกทริป และในใจก็จะห่วงรถ ว่าแบตฯ มันจะเสื่อม.. กลัวสตาร์ทไม่ติด กลับมาจากทำงานดึกๆ เลยต้องหาเรื่องออกไปวิ่ง ทั้งที่บางทีก็อยากจะพัก จะแต่งชุดเต็มสูทไปวิ่งวอร์มก็ขี้เกียจครั้น จะใส่ขาสั้นขี่แตะไปวอร์มก็ดูไม่ดี บิดไปไกลๆ ก็กลัวฝนตกกลางทาง ล้างสะอาด ๆ แล้วกลัวเจอน้ำขัง จะสตาร์ทอยู่กับที่ไฟก็ไม่เข้าแบต ฯลฯ ที่เกริ่นมามากมายนั่นเพราะเหตุผลด้านบนนั้น ผมเคยเจอมาหมดแล้วครับ ซึ่งมันก็ทำให้รู้สึกสงสารรถ เวลาไม่วิ่ง ห่วงรถ ว่าไฟแบตจะหมดไหม แตรจะดังไหม สตาร์ทจะวอดไหม ขี่ออกทริปไปไกลๆ ไปค้างคืน ถ้าแบตฯเสื่อมขึ้นมาเก็บไฟไม่อยู่ เช้ามาคงงานเข้า เป็นภาระกับลูกหลานอีก ..

ผมจึงอยากหาที่ชาร์ตแบตฯ ดีๆ ซักอันครับ.. ที่จะผ่อนภาระความกังวลทางจิตใจตรงนี้ไปได้
โดยที่ชาร์ตนั้น.. สิ่งที่ผมอยากได้มีดังนี้ครับ
1. ต้องสะดวกในการใช้งาน 
2. สามารถใช้ได้ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 
3. ปลอดภัยมีประกัน
สองสิ่งนี้เหมือนไม่เยอะ แต่จะทำให้ดีให้ครบนั้นยากครับ โดยเฉพาะกับ Ducati monster ที่แบตฯ อยู่ใต้ถังน้ำมันมันโหดมากนะครับ แต่ละครั้งที่ต้องยกถังน้ำมันออกเพื่อชาร์ตแบตฯ แต่แล้ว.. แต่แล้ว.. ผมก็พบของเจ๋งๆ จนได้ อุๆๆ

แสดงว่าแบตเตอรี่ไฟเกือบหมดเกลี้ยง จึงใช้เวลาในการชาร์จนาน เพราะเครื่องชาร์จด้วยกระแสไฟ 5 แอมป์ต่อชั่วโมง สำหรับรุ่น MXS 5.0

ไม่ต้องครับ สามารถชาร์จได้ไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกจากรถ ไม่ต้องถอดขั้วแบต ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรถอดเพราะจะทำให้ระบบไฟฟ้า/ความจำของรถรวน ใช้หัวแคลป์หนีบหรือตาไก่ใส่ไปได้เลยครับ

ตัวอินดิเคเตอร์ใช้ไฟ LED กระพริบบอกสถานะทุก 2 วินาที กินไฟแค่ 1.5 mA เท่านั้นเองครับ ถ้าเทียบแล้วก็เท่ากับว่าแบตเตอรี่ไฟจะหมดเร็วกว่าไม่ติดตัวอินดิเคเตอร์ไม่กี่นาทีเท่านั้น แต่ประโยชน์ที่ได้ทั้งการแสดงสถานะและความง่ายในการชาร์จถือว่าคุ้มครับ

ปกติครับ ขั้น 3-4 ไฟเข้าเต็มที่ เครื่องจะค่อนข้างร้อน ขั้น 3-4 กระแสไฟจะค่อยลดลงจนกระทั่งชาร์จเต็มแต่ก็ยังร้อนอยู่ ไม่ต้องห่วงครับ แต่ควรจะวางเครื่องไว้ในที่มีอากาศถ่ายเทและไม่วางบนตัวแบตเตอรี่เองหรือเครื่องยนต์ ถ้าต้องเอากระโปรงรถลงอย่าเอาตัวเครื่องชาร์จไว้ข้างในนะครับ

รุ่น MXS 5.0 ชาร์จได้ทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ตามสเปคที่ข้างกล่องที่ระบุว่าเหมาะสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 1.2-110 Ah

แบตเตอรี่ทำงานด้วยปฏิกิริยาทางเคมีเหมือนร่างกายคน ไม่ได้ทำงานด้วยกลไก จึงไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขได้ว่าจะอยู่ต่อได้กี่ปี เหมือนกับที่หมอไม่สามารถบอกคนไข้ที่ป่วยหนักได้ว่าเมื่อมารักษาแล้วจะอยู่ได้อีกกี่ปี หลักการก็คือ แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานยาวนานหากถูกชาร์จให้ไฟเต็มอยู่ตลอด การจอดรถทิ้งไว้ ไม่ได้ขับ ปล่อยให้แบตเตอรี่คายประจุออกไปมากๆทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลง การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ชาร์จอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่นั้นมีไฟจนเต็มตลอดเวลาก็จะอยู่ได้นาน เหมือนกับคนที่มีสุขภาพดี

CTEK ใช้ง่าย คุ้มค่า เป็นทางเลือกที่ "จบ" เพราะเหตุผลดังนี้
1) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่มีระบบอัตโนมัติเหมือน CTEK หรือไม่ เครื่องชาร์จทั่วไปต้องปรับค่าต่างๆแบบ manual หากตั้งค่าผิดอาจทำให้แบตเตอรี่เสียได้ ในขณะที่เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK มีระบบอัตโนมัติทั้งหมด ใช้ง่าย ให้แม่บ้านชาร์จรถให้ก็ได้
2) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่ตัดไฟเองหรือไม่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ถูกออกแบบมาให้ "ชาร์จแล้วลืม" (Connect and Forget) ตัดไฟเองอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็มแล้วแล้ว ในขณะที่เครื่องชาร์จทั่วไป ต้องคอยเฝ้าและถอดแบตเตอรี่ออกเมื่อชาร์จเต็ม มิฉะนั้นจะทำให้แบตเตอรี่ร้อน บวมและเสียไปเลย
3) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่มีโหมดฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่ Recond หรือไม่ การฟื้นฟูสภาพช่วยยืดอายุการใช้งานให้แบตเตอรี่ มีลูกค้าหลายรายที่มีเครื่องชาร์จแบบทั่วไปอยู่แล้วมาซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK เพราะโหมดฟื้นฟูสภาพนี้
4) CTEK ขนาดเล็กเบากะทัดรัด ขนาดเท่าเครื่องชาร์จของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หนักเพียง 600 กรัม ใช้ง่าย เก็บสะดวก เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปมีขนาดใหญ่ หนัก บางเครื่องถึงกับติดล้อ
5) CTEK ปลอดภัย ไม่มีประกายไฟ แม้จะคีบผิดขั้ว
6) CTEK ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เครื่องชาร์จทั่วไปอาจแข่งที่สเปคกระแสไฟที่แรง ซึ่งถ้าไม่คอยเฝ้าระวังเวลาชาร์จอาจทำให้แบตเตอรี่เสียไปเลยได้ แต่ CTEK เน้นที่คุณภาพของการชาร์จและสภาพของแบตเตอรี่หลังการชาร์จ มีลูกค้าหลายรายมาซื้อ CTEK มาเล่าด้วยความคับแค้นใจว่า เสียตังค์ไปชาร์จที่ร้านชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้เครื่องชาร์จตามท้องตลาด แต่ชาร์จแล้วแบตเตอรี่เสียไปเลย

แบ่งได้เป็น 3 กรณี
1) แบตเตอรี่ใหม่ แค่ไฟหมด ฟื้นฟูได้ - มักเกิดกับแบตเตอรี่ที่ยังใหม่อยู่และเริ่มเสื่อม กรณีนี้ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ชาร์จเข้าไป ประมาณ 10 นาทีก็สตาร์ทติดแล้ว แต่ก็แนะนำให้ชาร์จต่อไปจนเต็ม เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะไฟหมดอีก การที่รถเริ่มสตาร์ทไม่ติดเป็นสัญญาณเตือนให้ท่านต้องหมั่นชาร์จแบตเตอรี่ให้ไฟเต็มอยู่เสมอ หากปล่อยทิ้งไว้ตามพฤติกรรมการใช้รถ ท่านอาจต้องเสียเงินซื้อแบตเตอรี่ลูกใหม่มาเปลี่ยนในเวลาอันรวดเร็ว
ในกรณีนี้ เมื่อใช้เครื่อง CTEK Analyzer วัดค่า CCA (Cold Crank Ampre) หรือเรียกง่ายว่าเป็นกำลังในการสตาร์ท ในกรณี่นี้ ค่าCCAมักจะเพิ่มขึ้นหลังการชาร์จ และค่า CCA มักจะยังสูงอยู่เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ใหม่รุ่นเดียวกัน

2) แบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ฟื้นฟูได้ - ใช้โหมด Recond ในการชาร์จ อาจใช้เวลาทั้งวันในการฟื้นฟู ค่า CCA มักจะอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลูกใหม่รุ่นเดียวกัน หลังจากการฟื้นฟู ค่า CCA มักจะเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก

3) แบตเตอรี่หมดสภาพ ฟื้นฟูไม่ได้ - แบตเตอรี่ที่หมดสภาพแล้วอาจชาร์จไฟไม่เข้า หรือชาร์จไฟเข้าแต่คายประจุอย่างรวดเร็ว หรือ สูญเสียกำลังในการสตาร์ท ในกรณีนี้ เมื่อวัดค่า CCA ด้วย CTEK Analyzer ค่า CCA มักจะต่ำเกินกว่าที่รถจะใช้สตาร์ทได้ (รถแต่ละรุ่นใช้กำลังในการสตาร์ทจากแบตเตอรี่ไม่เท่ากัน) และค่า CCA มักจะไม่เพิ่มขึ้นหลังการชาร์จ แบตเตอรี่ที่ตายแล้วก็เหมือนคนที่ตายแล้ว ไม่สามารถฟื้นฟูได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ที่ตายแล้วสำหรับรถยนต์สามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นได้ที่ไม่ต้องใช้กำลังในการสตาร์ทเช่นให้แสงสว่าง หรือเก็บไฟสำหรับวงจรโซล่าเซลล์เป็นต้น

สรุป เมื่อสตาร์ทไม่ติด ควรชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จ CTEK ด้วยโฟมด Recond ฟื้นฟูสภาพ หลังจากนั้นควรหมั่นชาร์จให้ไฟเต็มอยู่เสมอ หากฟื้นฟูแล้วยังสตาร์ทไม่ติด แสดงว่าแบตเตอรี่หมดสภาพ ต้องเปลี่ยนลูกใหม่แล้ว

โหมด Recond (Recondition) คือ โหมดฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ที่กำลังเสื่อมจะมีซัลเฟตมาเกาะที่แผ่นตะกั่วภายในแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จจะทำการสลายซัลเฟตที่มาเกาะกับแผ่นตะกั่วนี้ ทำให้เก็บประจุได้มากขึ้น แนะนำให้ recond ในครั้งแรกที่ใช้เครื่องชาร์จ หลังจากนั้นก็ชาร์จด้วยโหมดปกติ และทำการ recond ปีละครั้ง หากแบตเตอรี่ถูกทิ้งไว้นานจนสตาร์ทไม่ติดอีกก็ recond อีก ดีกว่าทิ้งแบตลูกนั้นไป

ถอดเครื่องชาร์จออกได้เลย - การชาร์จจะเสร็จสิ้นเมื่อถึงขั้นตอนที่ 7 แต่หากต้องการใช้รถระหว่างที่ชาร์จอยู่ก็ถอดเครื่องชาร์จออกได้เลยไม่ว่าจะอยู่ขั้นตอนไหน เมื่อมีเวลา ค่อยมาชาร์จใหม่ แต่เครื่องชาร์จจะไม่จำว่าเริ่มชาร์จถึงตอนไหน การชาร์จแต่ละครั้งจะเริ่มต้นจากขั้นตอนที่ 1

เวลาในการชาร์จอาจใช้เวลา 2 ถึง 20 กว่าชั่วโมงโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 อย่าง:
1) รุ่นของเครื่องชาร์จ - เครื่องรุ่นใหญ่กว่าชาร์จได้เร็วกว่า เลขรุ่นของเครื่องชาร์จบอกปริมาณกระแสต่อชั่วโมง เช่น เครื่องชาร์จรุ่น MXS 5.0 ชาร์จด้วยปริมาณกระแส 5 แอมป์ต่อชั่วโมง หากเปรียบเทียบกับท่อน้ำ เครื่องชาร์จที่แอมป์มากกว่าเหมือนท่อที่ใหญ่กว่า

2) ปริมาณไฟที่ต้องชาร์จ - แบตเตอรี่ที่ใช้งานสม่ำเสมอ มีไฟเหลือเกือบเต็ม ใช้เวลาในการชาร์จเร็วกว่าแบตเตอรี่ที่ทิ้งไว้นานจนคายประจุไปเยอะ
เปรียบเทียบกับการเปิดน้ำใส่ถัง ถังที่มีน้ำอยู่เกือบเต็ม เมื่อเปิดน้ำใส่ก็จะเต็มเร็วกว่าถังที่ไม่มีน้ำ 
คำนวณเวลาในการชาร์จคร่าวๆตามทฤษฎีได้คือ สมมุติว่าแบตเตอรี่ขนาด 100 A เหลือไฟอยู่ 60% ชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK รุ่น MXS 5.0 ก็จะใช้เวลาในการชาร์จทางทฤษฎีคร่าวๆคือ ปริมาณไฟที่ต้องชาร์จ/อัตราการชาร์จของเครื่องชาร์จ = (100 - 60)/5 = 8 ชั่วโมง แต่ในทางปฏิบัตินั้นจะไม่สามารถทราบได้ว่าไฟในแบตเตอรี่เหลือเท่าไหร่

3) สภาพของแบตเตอรี่ - แบตเตอรี่ที่เสื่อมใช้เวลาในการชาร์จนานกว่า เปรียบเทียบได้กับถังน้ำที่รั่ว แบตเตอรี่ที่เสื่อม เก็บไฟไม่อยู่ ชาร์จไปด้วย คายประจุไปด้วยก็ใช้เวลาชาร์จนาน

สรุป ระยะเวลาในการชาร์จ ขึ้นอยู่กับ สภาพของแบตเตอรี่ ปริมาณไฟที่ต้องชาร์จและรุ่นของเครื่องชาร์จ อย่างไรก็ตาม เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ถูกออกแบบมาด้วยแนวคิด "ชาร์จแล้วลืม" (Connect and Forget) คือต่อเครื่องชาร์จแล้วทิ้งไว้ข้ามคืนไปเลย ไม่ต้องมานั่งรอ เมื่อชาร์จจนไฟเต็มแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จะตัดไฟเองโดยอัตโนมัติ ไม่ทำให้แบตเตอรี่ร้อนหรือบวมเหมือนเครื่องชาร์จทั่วไป เมื่อชาร์จแล้วลืมได้ เวลาก็ไม่สำคัญเพราะไม่ต้องมาคอยเฝ้า รถที่แบตเตอรี่เสื่อมก็มักจะเป็นรถที่จอดไว้ไม่ค่อยได้ใช้งานอยู่แล้วใช่มั้ยครับ

ขั้นที่ 1 Desulfation : กระแสไฟจะถูกส่งไปกระตุ้นเป็นจังหวะ เพื่อสลายตะกรันซัลเฟตที่เกาะอยู่กับแผ่นตะกั่วออก
ขั้นที่ 2 Soft Start : ทดสอบแบตเตอรี่ว่ารับไฟได้หรือไม่ ถ้าได้ก็จะเริ่มชาร์จไฟ
ขั้นที่ 3 Bulk : ชาร์จด้วยกระแสไฟเต็มที่จะเต็ม 80% ของความจุ ขั้นตอนนี้เครื่องจะร้อนมากเป็นปกติ
ขั้นที่ 4 Absorption, Ready to Use : พร้อมใช้งาน ชาร์จจนเต็มด้วยกระไฟที่ลดลงทีละนิดเพิ่มไม่ให้เต็มเกินไป
ขั้นที่ 5 Analyze : ทดสอบแบตเตอรี่ว่าเก็บไฟได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้แบตเตอรี่อาจจะต้องเปลี่ยน
ขั้นที่ 6 Recond : ฟื้นฟูสภาพสำหรับแบตเตอรี่ที่ประจุไฟต่ำมากหรือหมด
ขั้นที่ 7 Float, Fully Charged : ไฟเต็ม สิ้นสุดการชาร์จ ถอดเครื่องชาร์จออกได้ ขั้นตอนที่ 7 นี้ เป็นการรักษาค่าโวลต์ของแบตเตอรี่ให้เต็มที่ โดยการส่งกระแสโวลท์ที่คงที่
ขั้นที่ 8 Pulse, Maintenance Charging : โหมดบำรุงรักษา CTEK จะคอยรักษาประจุไฟในแบตเตอรี่ไว้ที่ 95-100% โดยเครื่องจะคอยดูค่าโวลท์ของแบตเตอรี่แล้วส่งไฟกระตุ้นเมื่อไฟในแบตเตอรี่ตก CTEK จะเข้าสู่โหมดนี้หลังผ่านขั้นตอนที่ 7 ไปหลายวัน

หากกำลังชาร์จอยู่แล้วต้องการใช้รถ สามารถถอด CTEK ออกได้เลย ไม่ต้องรอให้ถึงขั้นตอนที่ 7 เมื่อนำรถกลับมาชาร์จใหม่ CTEK จะเริ่มชาร์จใหม่ตั้งแต่ต้น

CTEK รับประกันให้กับผู้ซื้อตามชื่อที่ระบุในใบเสร็จรับเงินจาก CTEKTHAI เท่านั้น การรับประกันไม่สามารถโอนสิทธิให้ผู้อื่นได้ การรับประกันครอบคลุมเฉพาะความผิดปกติที่เกิดจากการผลิตและความผิดปกติของวัสดุที่ใช้ในการผลิตภายในระยะเวลาตามกำหนดไว้ข้างกล่องนับตั้งแต่วันที่ซื้อสินค้า ลูกค้าต้องส่งคืนใบเสร็จพร้อมกับสินค้าที่จุดขาย การรับประกันถือเป็นการสิ้นสุดเมื่อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ถูกเปิดหรืองัดแงะหรือใช้งานอย่างไม่ระมัดระวังหรือซ่อมโดยที่อื่นที่ไม่ใช่ CTEK SWEDEN AB หรือตัวแทนผู้ได้รับอนุญาต หนึ่งในสกรูด้านใต้ของเครื่องชาร์จถูกซีลไว้ การปลดหรือทำลายซีลถือเป็นการยกเลิกการรับประกัน ไม่รับประกันนอกเหนือจากเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้นี้ และไม่รับผิดชอบค่าเสียหายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ข้างต้น เช่น ค่าเสียหายที่เป็นผลกระทบจากความเสียหาย (consequential damages) นอกจากนี้ CTEK SWEDEN AB และ CTEKTHAI ไม่มีภาระผูกพันใดๆกับการรับประกันนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในที่นี้

• รถที่ขับน้อยจอดมาก
• รถที่ใช้เฉพาะวันหยุด
• รถที่จอดทิ้งไว้ใช้ต่างจังหวัด
• รถที่เจ้าของเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ
• รถที่ติดเครื่องเสียงแรงๆที่ใช้แบตเตอรี่หลายลูกหรือจอดรถเปิดเครื่องเสียง
• รถที่ไม่ได้ใช้ประจำทุกวัน เช่น ซูเปอร์คาร์ รถโบราณ บิ๊กไบค์
• เครื่องยนต์ที่ใช้ในกิจกรรมอื่นๆ เช่น ATV เครื่องตัดหญ้า เรือ โฟล์ตลิฟท์ รถกอล์ฟ
• โชว์รูมรถ รถจอดโชว์ในงาน
• ศูนย์บริการ รถที่จอดรอซ่อม รออะไหล่ เต๊นท์รถ

1. ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แก้ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดที่ต้นเหตุ
2. สะดวก ไม่ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกจากรถ
3. ระบบอัจริยะ ตัดไฟอัตโนมัติ ปลอดภัย ไม่มีประกายไฟไม่ลัดวงจร ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนๆ
4. ขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ หนักเพียง 600 กรัม (สำหรับรุ่น MXS 5.0)
5. มีระบบฟื้นฟูสภาพ ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
6. ใช้ได้กับแบตเตอรี่ตะกั่วกรดทั่วไป มีรุ่นสำหรับแบตเตอรี่ 12 โวลท์ และ 24 โวลท์
7. คุ้มค่า คุณภาพสูงนำเข้าจากสวีเดน ราคาไม่แพง ผลิตเครื่องชาร์จให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำและซูเปอร์คาร์หลายค่าย

โหมด AGM ใช้สำหรับแบตเตอรี่ที่ระบุว่าเป็นแบตเตอรี่ AGM จะชาร์จด้วยโวลต์ที่สูงกว่าเพื่อประสิทธิภาพในการชาร์ฺจสูงสุด หากบนแบตเตอรี่ไม่ได้ระบุว่าเป็น AGM ไม่ต้องใช้โหมดนี้

AGM (Absorbent Glass Matt) เป็นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดพิเศษ มีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป AGM เป็นแบตเตอรี่แห้งประเภทหนึ่ง แต่แบตเตอรี่แห้งทุกลูกไม่ได้หมายความว่าเป็นแบตเตอรี่ AGM หากแบตเตอรี่ไม่ได้ระบุไว้หรือลูกค้าไม่ได้ตั้งใจซื้อแบตเตอรี่ AGM มาก็ไม่ต้องใช้โหมดนี้ หากท่านไม่ได้ตั้งใจซื้อแบตเตอรี่ AGM มา แบตของท่านไม่ใช่แบตเตอรี่ AGM หากแบตเตอรี่ของท่านติดมากับรถ แบตเตอรี่ลูกนั้นไม่ใช้ AGM หากสงสัยว่าแบตเตอรี่ของท่านเป็นแบตเตอรี่ AGM หรือไม่ ท่านสามารถ Google รุ่นของแบตเตอรี่ดูหรือสอบถามร้านแบตเตอรี่หรือตัวแทนจำหน่ายรถของท่านได้ครับ 

อย่างไรก็ตามการใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ชาร์จแบตเตอรี่ธรรมดาด้วยโหมด AGM หรือ การชาร์จแบตเตอรี่ AGM ด้วยโหมดธรรมดานั้นไม่มีผลเสียต่อแบตเตอรี่แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าชาร์จผิดโหมดแล้วเกิดผลเสียกับแบตเตอรี่