บิ๊กไบค์แบตเตอรี่ลิเธียม ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รุ่นไหนดี

Last updated: 14 ก.ย. 2564  |  9732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบตเตอรี่ลิเธียมเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มบิ๊กไบค์ในไทย ผมไม่ได้พูดถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ผมกำลังพูดถึงมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์น้ำมันนี่แหละ ไหนๆแบตเตอรี่ก็กำลังเสื่อม ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว จะเปลี่ยนเป็นแบตเตอรีลิเธียมเลยดีมั้ย

มาดู 3 เหตุผลว่าทำไมต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดมาเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม สรุปข้อดี-ข้อเสีย และการดูแลรักษาแบตเตอรี่ลิเธียม

1. น้ำหนักเบา แบตเตอรี่ลิเธียมเบากว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 5 เท่า เมื่อเทียบ CCA ที่เท่ากัน ทำให้คุณลดน้ำหนักรถของคุณได้เกือบ 10 กิโลเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นวิธีที่ลดหนักบิ๊กไบค์ของคุณที่ง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนแบตเตอรี่ จากตะกั่ว-กรด มาเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม เมื่อรถน้ำหนักเบาลง ความคล่องตัวก็มากขึ้น พลิกรถง่ายข้ึน เข้าโค้งสบายขึ้น ออกตัวได้เร็วขึ้น จึงเหมาะกับรถแบบสปอร์ต ขี่ในสนามแข่ง Enduro ทัวริ่ง ออกทริปทางฝุ่น ที่ต้องการให้รถน้ำหนักเบา ควบคุมง่าย รถบางรุ่นเช่น Ducati Superleggera (แปลว่า super light แปลอีกทีว่า ซูเปอร์เบา) KTM รุ่น ท็อป ติดแบตเตอรี่ลิเธียมมาจากโรงงาน รถ supercar เช่น McLaren, รถ สปอร์ตบางรุ่นของ Porsche 911, Audi R8 ก็ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเพื่อลดน้ำหนัก  

2. ไฟแรง แบตเตอรี่ลิเธียมจ่ายไฟได้แรงและมีกำลังมากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 5 เท่าเมื่อเทียบความจุที่เท่ากัน สังเกตได้จากเสียงสตาร์ทที่แน่น ชึ่งเดียวติด ไฟที่แรงยังส่งผลให้รถแรงขึ้น คุณอาจจะสงสัยว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อไฟแบตเตอรี่แรงขึ้น หัวเทียนที่ใช้ในการจุดระเบิดในลูกสูบ ก็สามารถจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใหญ่ขึ้น แรงระเบิดในลูกสูบจึงมากขึ้น ทำให้รถแรงขึ้น และการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สมบูรณ์ ไม่เหลือเขม่าเกาะภายในลูกสูบ ลดมลพิษ ลดแรงเสียดทานและการสึกหรอของเครื่องยนต์ ซึ่งข้อมูลนี้มีนักแข่งรถมายืนยันถึงความแรงหลังจากเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม

3. เก็บประจุได้นาน แบตเตอรี่ลิเธียม คายประจุช้ากว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด หากคุณลองจอดรถแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทิ้งไว้ 3 เดือน แบตเตอรี่ก็จะหมด สตาร์ทไม่ติด แต่ถ้าเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมใหม่ๆเมื่อจอดทิ้งไว้ 3 เดือน ก็ยังสตาร์ทติดอยู่ 

เมื่อแบตเตอรี่ลิเธียมทำให้รถคุณเป็นรถ high performanace แรงขึ้นและน้ำหนักเบาลง แล้วทำไมรถทุกคันไม่เปลี่ยนเป็นลิเธียมกันหมด มาดู 2 ข้อเสียนี้

1. ราคาแพง แบตเตอรี่ลิเธียมราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 3-5 เท่า ทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักรถ ต้องการให้รถแรงขึ้น ไม่ได้ต้องการประหยัดเงิน

2. บอบบาง เสียง่ายหากใช้ไม่เป็น การที่คายประจุช้า ไม่ได้แปลว่าไม่คายประจุเลย หากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปจนแบตเตอรี่หมดแล้วไปฝืนสตาร์ท แบตเตอรี่จะเสียไปเลย ผู้ใช้ต้องเข้าใจการใช้งานและการดูแลรักษาแบตเตอรี่ลิเธียม จะใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดชาร์จไม่ได้ ต้องใช้เครื่องชาร์จสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมเท่านั้น ถ้าดูบนแบตเตอรี่ลิเธียม จะมีระบุไว้เลยว่าอย่าชาร์จโวลต์สูงเกิน 15.0V และมีระบบควบคุมเซลล์การชาร์จต่างกับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดเวลาเสื่อมจะค่อยอ่อนจนคุณสตาร์ทแล้วอืดๆแต่ยังติดอยู่ ยังพอให้สัญญาณ และยังฟื้นฟูได้ แต่แบตเตอรี่ลิเธียมถ้าจะเสื่อมคือเสียไปเลย

แล้วควรทำยังไงถ้ายังอยากใช้แบตเตอรี่ลิเธียม

เมื่อคุณต้องการให้รถน้ำหนักเบา เพิ่มความคล่องตัวในการออกทริปทางฝุ่นหักหลบหลุมได้ทันท่วงทีในทริปหน้า คุณตัดสินใจลงทุนกับแบตเตอรี่ลิเธียมแลกกับประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้น คุณก็ต้องหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดมาปกป้องคุ้มครองการลงทุนของคุณ

ขอแนะนำ CTEK CT5 POWERSPORT เครื่องชาร์จแบตเตอรี่บิ๊กไบค์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมโดยเฉพาะ

และนี่คือ 3 เหตุผลที่ทำให้คุณต้องเลือก CTEK CT5 POWERSPORT มาดูแลแบตเตอรี่ของคุณ

1. เครื่องเดียวชาร์จมอเตอร์ไซค์ได้ทุกคันในโรงรถคุณ ชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดก็ได้ แบตเตอรี่ลิเธียมก็ได้ รองรับแบตเตอรี่ขนาด 5-25Ah เรียกได้ว่าครอบคลุมแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์ทุกรุ่น 

2. รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมโดยเฉพาะ ถึงแม้แบตเตอรี่ลิเธียมจะคายประจุช้า แต่ก็ยังต้องชาร์จเมื่อจอดทิ้งไว้นาน เมื่อแบตเตอรีลิเธียมคายประจุไปมากๆ เซลล์จะถูกตัดออกจากระบบเพื่อป้องกันการ overdischarge เครื่องชาร์จ CTEK CT5 POWERSPORT มีระบบ RESET เซลล์กลับมาใช้งาน ทั้งแบบอัตโนมัติและแบบ manual โดยการกดปุ่ม MODE ค้างไว้

3. ชาร์จเร็ว สูงสุดที่ 2.3A เร็วกว่า CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จสำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าถึง 3 เท่า!  แต่ยังคงรักษาคอนเซปเดิมของ CTEK ที่ชาร์จเร็วแต่ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน

แม้คุณยังไม่ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมดีหรือไม่ CTEK CT5 POWERSPORT รองรับปัจจุบันและอนาคต เอาไปชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดก่อน อีกหน่อยจะเปลี่ยนหรือไม่ ก็ยังใช้ได้ คุ้มค่ายาวๆ เพราะ รับประกันถึง 5 ปี

 

ใช้ CTEK CT5 POWERSPORT กับแบตเตอรี่ลิเธียมของคุณ

 


CTEK CT5 POWERSPORT รุ่นใหม่ล่าสุดรองรับแบตเตอรี่ลิเธียมและตะกั่ว-กรด สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 5-25Ah มาพร้อมสายติดขั้วแบต และที่คีบขั้วแบต ในเซตมาพร้อมกับสายไฟบอกสถานะ Indicator Eyelet ที่เพียงติดทิ้งไว้ก็ทราบทันทีว่าแบตเตอรี่มีปริมาณไฟประมานเท่าไหร่

 




สั่งซื้อเซต SET CTEK POWERSPORT For BIGBIKE LITHIUM (CTEK POWERSPORT + Indicator Eyelet)
เพียง 4,800 บาท (ปกติ 6,300 บาท)


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้