โหมด AGM คืออะไร ต้องใช้มั้ย?

Last updated: 2 ต.ค. 2566  |  49085 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

 

แบตเตอรี่ AGM (Absorbent Glass Material) คืออะไร

คือแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดชนิดหนึ่ง ที่มักมาในรถที่มีระบบ START/STOP มีคุณสมบัติเก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดแบบธรรมดา

อ่านเรื่องแบตเตอรี่ AGM เพิ่มเติม : เลือกแบต AGM ยี่ห้อไหนดีสุด รวมวิธีเลือกซื้อและตัดสินใ


แบตเตอรี่ของคุณเป็น AGM หรือไม่ ดูยังไง?

  1. ดูฉลากบนแบตเตอรี่ ถ้าระบุว่า AMG ก็คือแบตเตอรี่ AGM ถ้าไม่ระบุว่าเป็น AGM ก็ไม่ใช่แบตเตอรี่ AGM
  2. ถ้ารถมีระบบ START/STOP ก็สันนิษฐานว่าใช้แบตเตอรี่ AGM (บางบริษัทไม่ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ AGM มาถึงแม้จะเป็นรถ START/STOP เพื่อต้องการลดต้นทุนการผลิต)

ทำไมต้องใช้แบตเตอรี่ AGM

 คุณสมบัติของแบตเตอรี่ชนิดนี้คือ รองรับการสูญเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป ซึ่งเหมาะกับรถยนต์ที่มีระบบ Start/Stop เพราะนอกจากจะใช้ไฟในการสตาร์ทแล้ว เมื่อดับเครื่องยนต์ ไดชาร์จหยุดทำงาน รถก็จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่แทนทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนัก หากใช้แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด ธรรมดา ที่รองรับการสตาร์ทรถเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

ระบบ Start/Stop มีในรถไฮบริดทุกคัน และรถยุโรปรุ่นใหม่ถึงแม้จะไม่เป็นระบบไฮบริด แต่มีระบบ Start/Stop ก็ต้องใช้แบตเตอรี่ AGM

บริษัทรถบางบริษัทอาจติดตั้งแบตเตอรี่ธรรมดามาในรถที่มีระบบ START/STOP เพื่อลดต้นทุกการผลิตเพราะแบตเตอรี่ AGM มีราคาแพงกว่า


แบตเตอรี่ AGM ข้างในมีอะไร

แบตเตอรี่ AGM ใช้แผ่นกั้นด้วยเทคโนโลยี Micro glass-fibre separators แผ่นกั้นใยแก้วนี้มีคุณสมบัติดูดซับน้ำกรดได้เป็นอย่างดี มีลักษณะเหมือนสำลี กรณีแบตเตอรี่เกิดชำรุดแตก ก็ไม่ทำให้เกิดน้ำกรดไหลออกมาสร้างความ เสียหายกับรถยนต์
 

ข้อดีของแบตเตอรี่ AGM

  • อายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป
  • สามารถชาร์จไฟกลับได้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น และจ่ายกระแสไฟได้มาก
  • โดดเด่นในการ รับ - จ่ายกระแสไฟปริมาณมาก
  • ดูแลง่ายไม่ต้องเติมน้ำกลั่น


ข้อเสียของแบตเตอรี่ AGM

  • ราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป (แบตเตอรี่ AGM ของ Mercedes-Benz ราคาประมาณ 20,000 บาท)


ชาร์จแบตเตอรี่ AGM ด้วยที่ชาร์จแบตรถยนต์ CTEK

แบตเตอรี่ AGM ยังต้องได้รับการดูแล คอยชาร์จให้เต็มอยู่เสมอเมื่อจอดนาน เพราะแบตเตอรี่ AGM ก็คือแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดชนิดหนึ่ง คายประจุตามธรรมชาติ หากจอดทิ้งนาน ปล่อยให้หมด ก็เสื่อมอย่างรวดเร็วเหมือนกัน 

CTEK


CTEK MXS 5.0 ที่ชาร์จได้ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ก็มีโหมดสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ AGM โดยเฉพาะ โดยชาร์จด้วยโวลต์ที่สูงกว่าที่ 14.7V เมื่อเทียบกับ 14.4V โหมดรถยนต์ธรรมดา

หากรถคุณไม่ใช่ รถไฮบริด รถEV หรือ รถที่มีระบบ START/STOP ก็ไม่ต้องกดเลือกโหมด AGM บนเครื่องชาร์จ CTEK

กดโหมดผิด เป็นอะไรมั้ย?

สำหรับที่ชาร์จแบตรถยนต์ CTEK ที่มีโหมด AGM ถ้าในรถเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาแต่เลือกโหมด AGM ไปก็ ไม่เสียหาย และ ถ้าในรถเป็นแบตเตอรี่ AGM แต่ไม่ชาร์จด้วยโหมด AGM ก็ไม่เสียหายเช่นกัน แค่อาจไม่เต็มถึง 100%

เพราะโหมดธรรมดาชาร์จที่ 14.4V ส่วนโหมด AGM ชาร์จที่ 14.7V ต่างกันเพียง 0.3V ไม่มีผลเสียต่อแบตเตอรี่

 

หากคุณมีรถจอดทิ้งนาน แต่ยังไม่ชาร์จแบตเตอรี่ แบตเตอรี่รถของคุณอาจอ่อนจนสตาร์ทไม่ติดในเวลาไม่ถึงเดือน เพราะต้องจ่ายไฟเลี้ยงระบบอิเลคโทรนิกส์ในรถตลอดเวลาที่จอด และจะเสื่อมสภาพอย่างถาวรในเวลา 3 เดือน เพราะสูญเสียประจุมากเกินไป เพราะฉะนั้น ต้อง ชาร์จแบตเตอรี่ทันทีตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่และระบบอิเลคโทรนิกส์ภายในรถ กันไว้ ดีกว่าแก้ ซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จ่ายน้อยกว่าเข้าศูนย์

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียด CTEK MXS 5.0 รับประกัน 5 ปี ขายดีที่สุด

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้