อะไรคือ Recond : อีกหนึ่งโหมดการใช้งานบนเครื่องชาร์จ CTEK

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  8321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

Recond หรือ Recondition หนึ่งในโหมดการใช้งานที่จะพบในเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ตั้งแต่รุ่น 5.0 ขึ้นไป เป็นโหมดที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้ในการฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่ แล้วมันฟื้นฟูอย่างไร คำตอบคือเพราะรถที่จอดนานๆ แบตเตอรี่จะมีการแยกชั้นของเหลวระหว่างชั้นของน้ำกรดกับน้ำกลั่นแล้วซัลเฟตก็จะมาเกาะกับแผ่นตะกั่ว ทำให้แบตเตอรี่สูญเสียพื้นที่ในการเก็บประจุก็เลยเก็บประจุไฟได้น้อยลงทำให้สตาร์ทไม่ติด ซึ่งในโหมดนี้จะทำการปล่อยกระแสไฟเป็นจังหวะด้วยโวล์สูงๆต่ำๆ กระตุ้นให้เกิดการกวนของเหลวในแบตเตอรี่เข้าด้วยกันทำให้สารละลายในแบตเตอรี่กลับมาเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วก็สลายซัลเฟตที่มาเกาะกับแผ่นตะกั่วคืนพื้นที่ในการเก็บประจุ ทำให้เก็บไฟในแบตเตอรี่ได้มากขึ้น ซึ่งผลของการใช้ Recond จะขึ้นอยู่กับสภาพของแบตเตอรี่ด้วย

 



แล้วเมื่อไหร่ถึงจะต้องใช้โหมดนี้ แล้วต้องใช้บ่อยแค่ไหน
เราแนะนำให้ recond ในครั้งแรกที่ใช้เครื่องชาร์จ หลังจากนั้นก็ชาร์จด้วยโหมดปกติ และทำการ recond ปีละครั้ง หรือถ้าหากแบตเตอรี่ถูกทิ้งไว้นานจนสตาร์ทไม่ติดอีกก็ recond อีก ซึ่งดีกว่าทิ้งแบตเตอรี่ลูกนั้นไป แต่ไม่ควรทำ Recond บ่อยจนเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าแผ่นตะกั่วของเราจะบางลงได้

 

 

ลูกค้าหลายท่านซื้อ CTEK ไปเพราะอยากฟื้นฟูแบตเตอรี่ที่เสื่อมหรือไม่สามารถเก็บไฟไม่อยู่แล้ว แต่ CTEK เหมาะสำหรับใช้กับรถที่จอดนานไม่ค่อยได้ขับเพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อม ไม่ได้เอาไว้ใช้กับแบตเตอรี่ที่เสียแล้วหรือแบตเตอรี่เก่าเก็บทิ้งไว้เป็นปี ฉะนั้นต้องซื้อใหม่อย่างเดียว เพราะแบตเตอรี่ที่เก็บไว้เพียง 4 เดือนโดยไม่ได้ใช้ชาร์จ จะเสื่อมจนไม่สามารถฟื้นฟูได้

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้