วิธีดูแลแบตเตอรี่ Bigbike #สายจอด โดย DBigbike Youtuber บิ๊กไบค์ชื่อดัง

Last updated: May 11, 2020  |  658 จำนวนผู้เข้าชม  |  ความรู้

 

  


แบตเตอรี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
เพราะเราต้องใช้แบตเตอรี่ในการสตาร์ท เป็นพาวเวอร์ซัพพลายในการเลี้ยงระบบ และสิ่งนึงที่หลายคนไม่ทราบ คือ ไม่ว่าอาการที่อิเล็กทรอนิกส์พังส่วนใหญ่เกิดจากแบตเตอรี่ไม่เต็มแล้วเราไปฝืนสตาร์ทแล้วกะชากไฟ ไดสตาร์ทก็เช่นกัน แทนที่สตาร์ททีเดียวติด แต่เพราะแบตเตอรี่ไม่เต็มการฝืนก็ทำให้ไดสตาร์ทพังได้ นี่แหละคือความสำคัญของแบตเตอรี่

 



เราจะรักษาแบตเตอรี่อย่างไรให้สตาร์ทรถติดทุกครั้งที่จะใช้งาน ไม่ต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์ จริงๆวิธีที่ดีที่สุดก็คือการออกไปขี่ อย่างน้อย 10-20 กิโลเมตร นั่นก็เพียงพอสำหรับการรักษาแบตเตอรี่แล้ว แต่ปัญหาก็คือถ้าไม่สามารถออกไปขี่ได้ล่ะ อย่างช่วงหน้าฝน หรือต้องไปเที่ยว ออกต่างจังหวัด ออกต่างประเทศ ต้องจอดทิ้งไว้นานๆต้องทำอย่างไร บางคนบอกแค่บิดกุญแจ สตาร์ทมันทิ้งไว้ ถามว่าได้ไหม มันได้นะ แต่ว่าเพื่อการชาร์จที่มีประสิทธิภาพเราต้องสตาร์ทิ้งไว้อย่างน้อย 10-20 นาทีเลยนะ บางคนบอกสตาร์ทซัก 2 นาทีให้แบตเตอรี่มันมีการกระตุ้น

 

แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผิด เพราะทุกครั้งที่เราสตาร์ท ไดสตาร์ทหรือมอเตอร์สตาร์ทเตอร์จะดึงไฟจากแบตเตอรี่เยอะมาก เป็นอะไรที่กระชากไฟที่สุด ซึ่งถ้าบอกสตาร์ททิ้งไว้ 2 นาที แต่ 2 นาทีนั้นมันจะทำให้ไฟในแบตเตอรี่กลับมาเท่าที่ก่อนจะสตาร์ทไม่ได้เลยเพราะระยะเวลาที่สั้นเกินไป หรือถ้าปล่อยทิ้งไว้เลยแบบไม่สนใจแล้วค่อยกลับมาสตาร์ทใหม่ อันนี้แหละที่จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเลย

  

วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายกว่านั้นคือการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จที่เสียบไฟบ้านได้เลยอย่าง CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน ยิ่งเป็น #สายจอด มีติดไว้ จะเป็นอะไรที่ชีวิตง่ายมาก เรียกว่าชีวิตดีขึ้นมาก และไม่ใช่ว่ารอให้แบตเตอรี่หมดถึงชาร์จ แต่เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เลย นึกอะไรไม่ออกก็ชาร์จเลย



" CTEK ไม่ใช่เครื่องสำหรับการ Repair ที่แบตเตอรี่หมดสนิทแล้วถึงมาใช้ แต่เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถ CTEK ถูกออกแบบมาให้ Maintenance แบตเตอรี่ให้มันดีตลอดเวลา "