จอดรถตากแดดยังไงไม่ให้ร้อน?

Last updated: 25 ส.ค. 2564  |  4160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อากาศร้อนจัดเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับประเทศไทยจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน ในช่วงเวลากลางวันก็มีจะมีแดดที่ร้อนจัดอยู่เสมอ ซึ่งอากาศร้อน ๆ แบบนี้ ก็ยิ่งทำให้เราต้องหาวิธีป้องกันตัวเองจากแสงแดด หรือหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะมันร้อนสุด ๆ นั่นเอง

แต่สิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากก็คือการขับรถท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด โดยเฉพาะกับเมืองไทยที่มีสภาพอากาศแบบนี้ หากต้องหลีกเลี่ยงการขับรถเมื่อเจออากาศร้อน ๆ อีก ก็คงแทบไม่ได้ใช้งานรถยนต์กันเลย rabbit finance จึงขอแบ่งปันเคล็ดลับการขับรถยนต์ท่ามกลางแดดร้อนจัด จะมีแนวทางการจัดการและดูแลรถยนต์อย่างไร

 

ขับรถยนต์ท่ามกลางแดดร้อนจัด ดูแลรถอย่างไรดี?



ตรวจสภาพรถยนต์และซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ

เพราะการใช้งานรถยนต์กับอากาศร้อนจัดแบบนี้เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ระยะใกล้หรือระยะไกล โดยเฉพาะช่วงกลางวันถึงบ่ายที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดของวัน ส่งผลให้อากาศร้อนจัด และทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ซึ่งนาน ๆ ครั้งก็อาจจะไม่เป็นไร แต่ถ้าเครื่องยนต์ต้องร้อนจัดอยู่บ่อยครั้ง ก็ต้องได้รับการดูแลที่พิเศษขึ้นมาหน่อย

รถยนต์ของคุณจะไม่เกิดปัญหาง่าย ๆ หากมันมีสภาพเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ดี ทั้งภายนอกและภายใน ไม่ว่าจะเป็นสภาพยางเบรก ระบบระบายความร้อน ระบบปรับอากาศรถยนต์ ตลอดจนระบบอื่น ๆ ภายในรถ

เพราะฉะนั้น คุณควรมีการตรวจสภาพรถยนต์ มีการเช็กระบบต่าง ๆ ภายในรถยนต์อย่างถี่ถ้วน โดยสามารถตรวจสภาพรถยนต์ด้วยตัวเองหรือส่งไปให้ศูนย์เช็กรถต่าง ๆ ช่วยดูแล เพื่อลดความเสี่ยงเครื่องยนต์มีปัญหา และเพิ่มความมั่นใจในการใช้รถยนต์


หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้ง


การจอดรถยนต์ไว้กลางแจ้ง โดยเฉพาะบริเวณที่มีแดดจัด หากเป็นเวลาเพียงครู่เดียวก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ไม่ส่งผลดีกับรถยนต์แน่ เพราะอากาศร้อนจะทำให้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ทั้งตัวบอดี้ภายนอกที่อาจสีซีดจางเร็วขึ้น ไปจนถึงเครื่องยนต์ภายในที่สึกหรอได้เร็วขึ้น

หากมีความจำเป็นต้องจอดรถกลางแจ้งจริง ๆ ควรใช้ผ้าคลุมรถกันร้อน Sunaway ผลิตจากวัสดุอลูมินัมฟอล์ย ที่สามารถสะท้อนความร้อนกลับไปได้ถึง 99.97%


เปิดกระจกก่อนสตาร์ทรถ


เมื่อต้องสตาร์ทรถยนต์ที่จอดเอาไว้กลางแดดร้อนนาน ๆ ควรเปิดกระจกรถหรือเปิดประตูรถแง้มเอาไว้เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากตัวรถ ก่อนที่จะสตาร์ทรถ วิธีการนี้จะช่วยให้อากศร้อนภายในรถยนต์ถูกถ่ายออกไป และช่วยให้รถยนต์เย็นเร็วขึ้น

รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะมีระบบเปิด-ปิดกระจกอัตโนมัติที่สามารถเปิด-ปิดกระจกได้โดยที่ไม่ต้องสตาร์ทรถยนต์ก็ได้ จึงสามารถเปิดกระจกทุกบานทิ้งไว้ก่อนที่จะสตาร์ทรถยนต์ได้ แต่ก็อย่าลืมระมัดระวังอันตรายด้วย หากต้องเปิดประตูรถหรือเปิดกระจกรถ ก็อย่าลืมสังเกตบริเวณรอบข้างให้ดี

 

 

ไอเท็มป้องกันแสงแดดสำหรับทุกคน


อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่ารังสี UV จากแสงแดด นั้นมีโทษกับเรามากกว่าที่คิด เพราะเป็นอันตรายต่อดวงตา ผิวหนัง ทั้งของตัวผู้ขับขี่เอง และผู้โดยสารด้วย แม้คุณจะนั่งอยู่ในรถเฉย ๆ ไม่โดนแดด แต่ก็ใช่ว่าคุณจะรอดพ้นจากอันตรายของรังสี UV จึงควรหาไอเท็มป้องกันแสงแดดติดรถเอาไว้บ้าง เช่นทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวี, สวมแว่นตากันแดด หรือติดตั้งม่านบังแดดบริเวณกระจกรถยนต์ เพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดดให้ได้มากที่สุด และพกผ้าเย็นหรือกระดาษชำระแบบเปียกติดรถยนต์เอาไว้บ้าง เพื่อเช็ดผิวหรือวัสดุต่าง ๆ ให้คลายความร้อนลง


ดูแลกระจก


กระจกรถยนต์ เป็นอีกส่วนประกอบที่ต้องปะทะกับแสงแดดมากที่สุด เมื่อรถอยู่ท่ามกลางแดดร้อนจัด โดยเฉพาะกระจกหน้ารถ จึงต้องใส่ใจดูแลกระจกเป็นพิเศษ เพื่อให้กระจกยังคงสภาพที่ดี คงทน และใช้งานได้ตามปกติ

การติดฟิล์มกระจกก็มีส่วนช่วยได้มาก เพราะฟิล์มจะช่วยลดการเกิดรอยขีดข่วนบนผิวกระจก และฟิล์มติดรถยนต์สมัยนี้ยังได้มีการพัฒนาให้มีคุณสมบัติในการป้องกันอันตรายจากรังสียูวี ลดความร้อนจากแสงแดดที่จะเข้ามาในรถยนต์ ช่วยให้รถเย็นขึ้น


อย่าปล่อยเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถตามลำพัง


เพราะในรถยนต์ไม่ได้มีอากาศถ่ายเทมากนัก โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไม่ได้เปิดแอร์รถยนต์ หากปล่อยให้เด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือยังไม่มีทักษะในการเอาตัวรอด อยู่ในรถยนต์ตามลำพัง โดยไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์หรือเปิดการระบายอากาศเอาไว้ อาจทำให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงขาดอากาศหายใจ เกิดภาวะฮีตสโตรก หรือความร้อนร่างกายพุ่งสูงเกินไป หากอยู่ในรถยนต์เป็นเวลานานเกินไปอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


เพราะอากาศร้อนแบบนี้ ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตได้มากกว่าที่คิด ทั้งเรื่องของสุขภาพไปจนถึงเรื่องสิ่งของเครื่องใช้ รถยนต์ก็เช่นกัน เพราะฉะนั้น เมื่อต้องใช้งานรถยนต์หนัก ก็อย่าลืมดูแลใส่ใจให้มาก ๆ ต่อประกันรถยนต์อย่างต่อเนื่อง หมั่นส่งเข้าอู่เช็กสภาพรถสม่ำเสมอ เพื่อให้รถยนต์ใช้งานได้นาน ๆ แล้วอย่าลืมนำเคล็ดลับดี ๆ ในบทความนี้ไปลองปฏิบัติตามกันได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้