แบตเตอรี่เสื่อมไว จ่ายค่าซ่อมไม่คุ้ม ปัญหาสำคัญของไบค์เกอร์ที่ CTEK แก้ได้ !

Last updated: 20 พ.ย. 2564  |  3154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ในทุกครั้งของการขับขี่ ไบค์เกอร์อย่างเราต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ประมาททั้งขณะขับและก่อนออกตัวสู่ท้องถนน ต้องเช็กสภาพมอเตอร์ไซค์ Bigbike คันโปรดอยู่เสมอว่า พร้อมออกเดินทางหรือไม่ เพราะหากเกิดปัญหาตั้งแต่ก่อนเริ่มทริป คงทำให้หมดสนุกแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น อาการรถสตาร์ทไม่ติดหรือเกิดเสียงแปลกๆเหมือนไฟช็อต รวมถึงไฟเรือนไมล์หรือไฟท้ายไม่ค่อยสว่าง

รู้ไหม? อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนว่าแบตเตอรี่รถของคุณใกล้เสื่อมสภาพ แต่การจะรอให้เกิดปัญหาแล้วค่อยแก้ไขคงไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะอาจจะเกิดปัญหากับตัวรถในภายหลังได้ โดยปกติ แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ มีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี แต่ถ้าไม่มีการดูแลที่ดี คุณก็อาจต้องจ่ายเงินค่าซ่อมหรือเปลี่ยนแบตลูกใหม่เร็วกว่าที่คิด ( บอกเลยว่าไม่น้อย ฮ่า ๆ ๆ ) ซึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวกว่าปกติ ก็อย่างเช่น..

  • ไม่ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ นานกว่า 1 เดือน
  • เลือกขนาดแอมป์แบตเตอรี่และดัดแปลงไดชาร์จให้ไม่เหมาะสมกับตัวรถ
  • ปล่อยระดับไฟในแบตเตอรี่ลดลง โดยไม่มีการชาร์จไฟเพิ่ม
  • จอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ( โดยเฉพาะชาวบิ๊กไบค์อย่างเรา ๆ ) 
  • ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสาเหตุแบตเสื่อมไว วันนี้เราเลยมีเทคนิคดูแลแบตเตอรี่เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมาแนะนำ ไปดูกันเลย..

 

 

เทคนิคการดูแลแบตเตอรี่ Bigbike ให้มีอายุยาว 


คุณต้องรักษาระบบการทำงานของแบตเตอรี่ให้เสถียรอยู่เสมอ เพื่อให้รถมีสมรรถภาพและสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ด้วยวิธีการดูแล ดังนี้ 

วิธีที่ 1 เช็กระดับน้ำกลั่นทุก ๆ 1 สัปดาห์ อย่าปล่อยให้ลดลงเกินจุดต่ำสุดเด็ดขาด! และหมั่นทำความสะอาดไม่ให้เกิดตะกอนหรือคราบเกลือบนขั้วแบต พร้อมทาจาระบีทุก ๆ 1 เดือน 

วิธีที่ 2 กรณีจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ไม่ได้ใช้งานเลย ควรถอดขั้วลบออก หรือใช้ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เสียบไว้จะช่วยรักษาความเสถียรได้ดีที่สุด 

วิธีที่ 3 เช็กระบบไฟชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ถ้าบิดค่าแอมป์ไม่ขึ้นหรือเข็มไม่กระดิก แสดงว่าแบตเตอรี่เสื่อมแน่นอน หรือใช้โวลต์มิเตอร์วัดแรงเคลื่อน หากต่ำกว่า 12 โวลต์ ก็รู้ได้เลยว่าแบตเตอรี่เสื่อมแล้วเช่นกัน

วิธีที่ 4 นำรถเข้าศูนย์บริการอย่างน้อยทุก ๆ 3 เดือน เพื่อให้ช่างตรวจดูแบตเตอรี่ว่ายังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ 

วิธีที่ 5 ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ว่ามีอาการบวมหรือรอยแตกร้าวหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงการเก็บและจ่ายไฟผิดปกติ ที่จะทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถเกิดปัญหาได้ ( บอกเลยว่างานนี้ ไม่คุ้มค่าซ่อมแน่นอนครับ ) 

หากคุณสามารถทำได้ทั้ง 5 วิธี รับรองว่าแบตเตอรี่บิ๊กไบค์ของคุณจะสามารถใช้งานได้ถึง 2 ปี หรืออาจนานกว่านั้นก็เป็นได้ แต่คุณต้องแลกกับการเสียเวลาชีวิตไปไม่ใช่น้อย การใช้ CTEK จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลแบตเตอรี่อีกต่อไป ด้วย…

CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Bigbike ขนาดเพียง 0.4 กก. รองรับทั้งรถยุโรปและรถญี่ปุ่น อย่าง Ducati, BMW, Triumph, Harley-Davidson, Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki เป็นต้น เมื่อต้องการชาร์จไฟ ผู้ใช้งานไม่ต้องยกแบตออกจากตัวรถให้ยุ่งยาก เพียงคีบขั้วแบตเตอรี่และเสียบกับปลั๊กไฟบ้าน โดยสามารถชาร์จทิ้งไว้เป็นเดือนหรือบ่อยตามต้องการได้เลย เพราะเครื่องนี้มีระบบตัดไฟอัตโนมัติ คอยรักษาระดับไฟแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอด ที่สำคัญ! คุณจะรับรู้สภาพแบตเตอรี่ขณะชาร์จได้ง่าย ๆ ผ่านจุดแสดงไฟ 6 ขั้นตอนที่มีเฉพาะ CTEK 


ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้นด้วย CTEK  

อย่างที่ทุกคนรู้! หาก Bigbike มีอาการเสี่ยงแบตเสื่อม คุณไม่ควรเข็นรถเพื่อสตาร์ทเพราะจะทำให้ชิ้นส่วนหรือเครื่องยนต์ของรถเสียหายได้ ควรใช้ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ เท่านั้น ( ไม่งั้นเจอค่าซ่อมหนักแน่ ๆ เตือนแล้วนะ ! ) ให้ CTEK XS 0.8 เป็นตัวช่วยดูแลแบตเตอรี่ด้วยคุณภาพอันดับหนึ่งจากสวีเดน ที่ออกแบบมาเพื่อ Bigbike ของคุณโดยเฉพาะ พร้อมรับประกัน 5 ปี กับโปรโมชั่นราคาพิเศษ จาก 3,000 บาท เหลือเพียง 2,500 บาทเท่านั้น  อย่าให้ทริปของคุณต้องสะดุดเพราะแบตเสื่อม คลิกเลย ! 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้