ร้อน ๆ แบบนี้ ดูแลแบตเตอรี่หน้าร้อนยังไงดี?

Last updated: 6 ต.ค. 2565  |  4910 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ร้อนๆ แบบนี้ ดูแลแบตเตอรี่หน้าร้อนยังไงดี?


หลังจากทางกรมอุตุนิยมวิทยาฯได้ประกาศเข้าสู่ช่วงเวลาหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่านอกจากความร้อนจะส่งผล เป็นอันตรายต่อมนุษย์แล้ว ยังเป็นอันตรายต่อรถยนต์ โดยเฉพาะแบตเตอรี่อีกด้วย! แบบนี้จะต้องดูแลแบตเตอรี่รถอย่างไรดีนะ? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!



ร้อนแบบนี้ส่งผลเสียอย่างไรต่อแบตเตอรี่บ้าง?



หลักๆ แล้วการเจอกับอากาศร้อนอาจทำให้เครื่องยนต์ภายในไม่สามารถบายอากาศได้ดีเท่าที่ควร ส่งผลกระทบโดยส่งผลต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมด รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพไวขึ้น, อายุแบตตอรี่สั้นลง, รถบางคันมีอาการแบตบวม ทำให้รถเกิดสตาร์ทไม่ติดหรือสตาร์ทติดยาก และในกรณีที่สตาร์ทติดยากบ่อยๆ จะไม่แนะนำให้ฝืนสตาร์ท เพราะอาจทำให้ไดสตาร์ทของรถมีปัญหาตามมาได้จนต้องเรียกประกันภัยรถยนต์มาช่วยในภายหลัง


โดยปกติแล้ว อาการแบบนี้มักพบบ่อยในแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่นที่ต้องการการดูแลมากกว่าแบบแห้ง และอาจเกิดขึ้นได้ไม่ใช่แค่ในช่วงหน้าร้อน แต่หากคุณใช้งานรถหนักเกินไป หรือจอดรถทิ้งไว้ให้เจอกับอากาศร้อนต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ก็ส่งผลกระทบไม่ต่างกัน


นอกจากนี้ หากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ และไม่ได้รั[การแก้ไข ก็อาจส่่งผลลสมไปยังระบบไฟในรถ ทำให้เกิดมีอาการผิดปกติร่วมด้วย เช่น กระจกเปิดขึ้นลงได้ช้า, ไฟหน้าไม่สว่างเท่าที่ควร, แอร์ไม่เย็น, มีอาการเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น, ระบบกันขโมยผิดปกติ เป็นต้น


จะเห็นได้ว่า หากแบตเตอรี่เกิดปัญหา ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบหลายๆ ส่วนในรถยนต์มากกว่าที่คิด

 

 

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถช่วงหน้าร้อนทำได้ไม่ยาก คุณสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ดังนี้

  • ควรเลือกขนาดความจุ (AH) ของแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับรถยนต์ โดยเน้นแบตเตอรี่ความจุเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นจะช่วยลดภาระในการทำงานของแบตเตอรี่ได้ดียิ่งขึ้น

 

  • หมั่นตรวจสอบระบบทั้งหมดเดือนละครั้ง ตั้งแต่ระบบไฟฟ้าทั้งคันรถและแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ถ้ารถมีอาการผิดปกติ ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขต่อไป

 

  • ควรตรวจเช็กแบตเตอรี่ในวันที่อากาศร้อนจัด และควรหมั่นตรวจเช็กน้ำกลั่นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

 

  • ระวังระดับของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ไม่เติมจนสูงเกินไป เพราะการเติมน้ำกลั่นจนถึงขั้ว จะทำให้ขั้วแบตเตอรี่สกปรกจากคราบเกลือได้เร็วยิ่งขึ้น


 

 

  • หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดกลางแจ้งเป็นระยะเวลานานๆ หากเป็นไปได้ควรเปิดหน้าต่างเล็กน้อยเพื่อระบายอากาศ 

 

  • ในกรณีที่ต้องจอดรถกลางแดด ควรใช้ม่านบังแดดเสมอ หรือใช้ผ้าคลุมรถที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อช่วยในการปกป้องรังสียูวีในแสงแดด 

 

  • หากรถผ่านการจอดตากแดดเป็นเวลานาน ควรจอดรถนิ่งๆ ให้เครื่องยนต์คลายความร้อนก่อนการเดินทาง  และหลังจากสตาร์ทเครื่องแล้วไม่ควรออกรถทันที ควรรอให้ตัวเครื่องและระบบของรถมีความเย็นลงเสียก่อน  

 

  • เปิดฝากระโปรงทุกครั้งเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อช่วยระบายความร้อนภายในห้องเครื่อง และหากขับรถทางไกล ควรแวะพักในระหว่างทาง เพื่อพักเครื่องยนต์และระบายความร้อนด้วย

 

นอกจากการดูแลแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอแล้ว การมีประกันภัยรถยนต์เองก็ช่วยให้คุณอุ่นใจได้มากขึ้น และถ้าหากใครยังไม่รู้จะเลือกประกันภัยรถยนต์อย่างไรให้ได้เบี้ยประกันที่คุ้มค่า เหมาะกับไล์ฟสไตล์ สมัครได้ง่ายๆ ต้องที่นี้เลย แรบบิท แคร์! กับ ระบบเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ ที่ช่วยให้คุณเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ง่าย ยิ่งขึ้น พร้อมบริการหลังการขายที่ให้คุณหมดห่วงเมื่ออยู่บนท้องถนน คลิกเลย!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้