รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดเพราะอะไร ป้องกันอย่างไร

Last updated: 28 มี.ค. 2567  |  219687 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดเกิดจากอะไร

 

คุณเคยหัวเสียเพราะรถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดไหม? จะซ่อมเองก็ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน จะไปหาช่างก็ไม่รู้ว่าจะบอกช่างว่าสาเหตุเกิดจากอะไร วันนี้ APRTECH  ได้รวบรวมข้อมูลสำคัญทั้งหมดไว้ให้คุณแล้ว รับรองว่าคุณจะไม่เจอปัญหารถมอไซค์สตาร์ทไม่ติดอีกแน่นอน ที่เหลือก็แค่หมั่นชาร์จด้วย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เพื่อดูแลรักษาแบตฯให้มีอายุใช้งานเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด!

รวม 5 สาเหตุที่ทำให้ รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์

1. อากาศที่เย็นเกินไป

คุณอาจจะเคยเจอปัญหารถสตาร์ติดยากในช่วงเช้าที่อากาศเย็นมาทั้งคืน หรือขับรถขึ้นดอยที่มีสภาพอากาศเย็นจัด ทั้งนี้อากาศเย็นส่งผลกับหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะทำให้แบตเตอรี่คายประจุเร็วเกินไป หรือทำให้น้ำมันเครื่องเหนียวขึ้น จนเครื่องต้องใช้แรงหมุนมากกว่าปกติ  ซึ่งเมื่อเกิดอาการดังกล่าวแล้ว ก็อาจจะทำให้คุณใช้เวลาสตาร์ทรถนานกว่าปกติ หรือรถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดเลยก็เป็นได้ 

หากเกิดปัญหานี้ แล้วคุณดันติดอยู่กลางทาง หรือบนดอยล่ะก็ คงเป็นการยากที่จะหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ได้ แนะนำให้พกเครื่องจั๊มพ์สตาร์ทไปด้วย รับรองว่าจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นเยอะ 

2. หนูกัดสายไฟขาด 

ปัญหาคลาสสิกที่หลาย ๆ คนอาจเคยเจอ นั่นก็คือสายไฟขาดจากการโดนหนู หรือสัตว์ฟันแทะกัดขาด ซึ่งเมื่อสายไฟขาดแล้วกระแสไฟก็ไม่สามารถส่งผ่าน ไปยังส่วนต่าง ๆ ของมอเตอร์ไซค์ได้ ส่งผลให้รถมอไซค์ของคุณสตาร์ทไม่ติดในท้ายที่สุด 

แนะนำให้ Biker รักษาความสะอาดโรงจอดรถอยู่เสมอ พร้อมติดเครื่องไล่หนูเพื่อไม่ให้รถของคุณกลายเป็นบ้านหลังน้อยของเจ้าพวกตัวแสบไปเสียก่อน

3. หัวเทียนบอด

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทติดยาก หรือต่อให้สตาร์ทติดแล้ว ขับไปได้สักพัก เครื่องก็มักจะมีอาการอืด สั่น เร่งไม่ขึ้น อาจเกิดมาจากความเสื่อมสภาพของหัวเทียน ทำให้ไม่สามารถจุดประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่องยนต์จึงติดขัดไปด้วยนั่นเอง หากรถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด ลองกลับมาเช็กสภาพหัวเทียน ว่ามีคราบเขม่า คราบน้ำมัน ติดอยู่ไหม เขี้ยวหัวเทียนยังอยู่ในสภาพดีหรือเปล่า ถ้าดูแล้วหัวเทียนมีปัญหาดังกล่าวควรเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ทันที

4. ปั๊มติ๊กน้ำมันเสีย

ว่าง่าย ๆ ก็คือตัวสูบน้ำมันเสีย หากปั๊มติ๊กไม่ทำงาน รถของคุณก็ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งสาเหตุโดยส่วนใหญ่นั้นเกิดจากพฤติกรรมการใช้รถ เช่นการปล่อยให้ไฟสัญญาณเตือนน้ำมันหมดแสดงเป็นประจำ ปล่อยให้ถังน้ำมันแห้งอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้เพราะปั๊กติ๊กเป็นอุปกรณ์ที่ต้องการน้ำมันมาเพื่อป้องกันความร้อนนั่นเอง เพียงแค่หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ยืดอายุการใช้งานของปั๊มติ๊กได้เป็นอย่างดี

5. แบตเตอรี่รถเสื่อม

ปัจจัยหลักที่ทำให้รถมอไซค์สตาร์ทไม่ติด  ก็คือการจอดรถข้ามวันข้ามคืนเป็นเวลานาน ๆ จนทำให้แบตเตอรี่เสื่อม โดยเฉลี่ยแล้วหากรถไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ แบตเตอรี่มักจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 4 เดือน ซึ่งหลังจากที่แบตเตอรี่คุณเสื่อมแล้วนั้น ต่อจะให้คุณจะพยายามชาร์จแบตเข้าไปเท่าไร ก็ไม่สามารถกู้ชีพมันขึ้นมาได้อีกแล้ว ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เท่านั้น 

ดังนั้นคุณควรใช้รถอยู่เป็นประจำ เพราะการนำรถออกมาขับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็เท่ากับเป็นการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ไปในตัว

แต่ถ้าหากรถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดขึ้นมา การแก้ไขเบื้องต้นที่ดีที่สุด คือ การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับมอเตอร์ไซค์ ที่ขายดีที่สุด เนื่องจากเป็นเครื่องชาร์จที่มีกระแสชาร์จสูงสุด 0.8A และมีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิเพื่อช่วยปรับกระแสไฟที่ชาร์จเข้าแบตเตอรี่อัตโนมัติ เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่ร้อนเกินไป เหมาะสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 1.2 - 32Ah

โดยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK เป็นเครื่องชาร์จนำเข้าจากประเทศสวีเดน ได้รับความไว้วางใจผลิตเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ชั้นนำมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็น Rolls Royce, McLaren, Ferrari, Lamborghini, Porsche, Mercedes-Benz, BMW, Audi และรถยนต์ระดับพรีเมียมอีกหลากหลายค่าย สั่งซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ CTEK

CTEK XS 0.8

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้