รถที่จอดทิ้งไว้นาน จะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง?

Last updated: 6 ต.ค. 2565  |  10483 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถที่จอดทิ้งไว้นาน จะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง
 

ผู้ใช้งานรถยนต์หลายท่านคงทราบกันดี ว่าการที่รถจอดทิ้งไว้นาน โดยไม่ได้เอาออกไปขับ หรือสตาร์ทเป็นเวลาหลายเดือน อาจเป็นสาเหตุของปัญหาน่าปวดหัวมากมายที่มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ ซึ่งแต่ละอย่างที่เกิดนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาใหญ่ ที่อาจส่งผลให้รถของคุณต้องถึงกับเข้าอู่หรือเรียกช่างมาเช็กกันเลยทีเดียว วันนี้เราจึงอยากพาคนรักรถทุกท่าน ไปรู้จักกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานกันครับ ว่าจะมีอะไรบ้างที่เราต้องเตรียมตัวรับมือและคอยป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น

 

1.สัตว์ทำรัง / หนูเข้าไปกัดสายไฟ

นี่ถือเป็นปัญหาที่เจ้าของรถสายจอดทุกคนอาจมีสิทธิ์เจอเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการที่รถจอดทิ้งไว้นาน ๆ นั้น อาจมีสัตว์จำพวกหนู แมลง หรือสัตว์เล็กชนิดต่าง ๆ เข้ามาจับจองพื้นที่ในตัวรถเพื่อทำรังอยู่อาศัยก็เป็นได้ ซึ่งหากเจ้าของรถปล่อยทิ้งไว้ไม่จัดการปัญหา สัตว์ฟันแทะเหล่านี้ก็อาจเข้าไปกัดสายไฟจนทำให้ระบบภายในของตัวรถเกิดความเสียหายได้ โดยเราสามารถป้องกันไม่ให้สัตว์เล็กเข้ามาทำรังในตัวรถได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการดังนี้

  • หมั่นทำความสะอาดรถเป็นประจำ แม้จะไม่ได้เอารถออกไปขับ แต่คุณก็ควรทำความสะอาดรถทั้งภายในและภายนอกอยู่เสมอ การทำความสะอาดถือเป็นการตรวจเช็กสภาพรถไปในตัว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันปัญหาก่อนจะเกิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารหรือเครื่องดื่มบนรถ เศษอาหารที่เราทำตกไว้ในตัวรถ สามารถดึงดูดสัตว์และแมลงต่าง ๆ ให้เข้ามาทำรังอยู่บนรถของคุณได้ คุณต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใหม่ ไม่ดื่ม ไม่กินอาหารระหว่างอยู่บนรถ

  • ใช้ลูกเหม็นหรือแอมโมเนียมาวางไว้ในบริเวณที่จอดรถ หนูหรือแมลงสาบจะเกลียดกลิ่นของลูกเหม็นและแอมโมเนียเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าหากเรานำเอาของสองสิ่งนี้มาวางไว้ในบริเวณที่จอดรถ ก็สามารถไล่พวกมันไม่ให้เข้ามาใกล้ได้เป็นอย่างดี

 

2.ยางแบน / ยางเสื่อมสภาพ

การปล่อยรถจอดทิ้งไว้นาน จะทำให้ยางเสื่อมสภาพไปอย่างช้า ๆ เพราะล้อจะรับน้ำหนักของตัวรถทั้งคัน จนลมค่อย ๆ ซึมออกสู่ภายนอก ส่งผลให้ยางแบนและบิดเบี้ยวผิดรูป ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ด้วยเหตุนี้คุณจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถป้องกันยางเสื่อมสภาพ จากการจอดนานได้ง่าย ๆ ด้วยการเติมลมยางให้แข็งกว่าปกติสักเล็กน้อย และนำรถออกไปขับวนบ้าง อย่าให้รถจอดทิ้งไว้นานจนเกินไป

 

3.น้ำมันบูด ระบบน้ำมันหรือส่วนที่เกี่ยวข้องมีปัญหา

รู้หรือไม่! ว่าน้ำมันนั้นมีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ที่มีคุณสมบัติระเหยได้ง่าย การที่รถจอดทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ค่าออกเทนในน้ำมันต่ำลง ส่งผลให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อราต่าง ๆ ทำให้น้ำมันบูดหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งถ้าเรานำรถกลับมาขับอีกครั้งจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ จนอาจมีอาการผิดปกติขึ้นได้ เช่น เครื่องยนต์สึกกร่อน หัวฉีดชำรุด หรือรถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการนำรถไปตรวจเช็กที่อู่เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนนำไปขับ และอย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งก่อนจอด เพราะถ้าหากคุณเติมไม่เต็ม ถังน้ำมันของตัวรถที่จอดนานก็มีสิทธิ์เป็นสนิมได้อีกด้วย

 

4.แบตเตอรี่เสื่อม

อีกหนึ่งปัญหาที่รถจอดทิ้งไว้นานมักต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คืออาการแบตเตอรี่เสื่อมจนส่งผลให้ตัวรถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งสาเหตุหลักของอาการแบตเตอรี่เสื่อมนั้น ก็มาจากการที่ตัวแบตเตอรี่คายประจุไฟออกมาตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตเตอรี่อ่อนลงเรื่อย ๆ จนทำให้รถสตาร์ทติดยากเพราะไม่มีกำลังในการสตาร์ท ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมสภาพจนใช้งานไม่ได้ในที่สุด ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่เท่านั้น ถึงจะกลับมาใช้งานรถได้อีกครั้ง

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์

แต่เราสามารถป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแน่นอน 

อย่าลืม! ป้องกันปัญหา รถจอดนานสตาร์ทไม่ติด ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้งตั้งแต่เริ่มจอด **สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที คลิก**




 

ขอบคุณข้อมูลจาก

directasia.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้