พวงมาลัยเพาเวอร์คืออะไร? มีกี่แบบที่ควรรู้

Last updated: 10 พ.ย. 2568  |  59 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พวงมาลัยเพาเวอร์

ในปัจจุบัน รถยนต์แทบทุกคันที่ผลิตออกมาจะมาพร้อมกับระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อผู้ขับต้องเลี้ยวรถในพื้นที่แคบ หรือต้องควบคุมพวงมาลัยในช่วงความเร็วต่ำ พวงมาลัยเพาเวอร์ทำหน้าที่ช่วยผ่อนแรงจากผู้ขับ ทำให้สามารถควบคุมทิศทางรถได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น ลดความเมื่อยล้าระหว่างการขับขี่ทางไกล อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่โดยรวม

อย่างไรก็ตาม พวงมาลัยเพาเวอร์ในรถยนต์ไม่ได้มีเพียงแบบเดียว แต่แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามเทคโนโลยีที่ใช้ เช่น แบบไฮดรอลิก แบบไฟฟ้า และแบบไฮบริดไฟฟ้า ซึ่งแต่ละแบบต่างมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ผู้ที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่หรือกำลังศึกษาระบบภายในรถ ควรทำความเข้าใจระบบนี้อย่างรอบด้าน เพื่อเลือกใช้หรือดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสมที่สุด

พวงมาลัยเพาเวอร์ คืออะไร และหลักการทำงานพื้นฐาน

พวงมาลัยเพาเวอร์ คือ ระบบช่วยผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัยรถยนต์ เพื่อให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางของรถได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องใช้แรงมาก โดยเฉพาะขณะขับขี่ในที่แคบ ขณะจอดรถ หรือขณะเลี้ยวที่ความเร็วต่ำ ซึ่งระบบพวงมาลัยเพาเวอร์จะเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ลดความเมื่อยล้าในระหว่างการขับขี่ และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการควบคุมรถ

หลักการทำงานพื้นฐานของพวงมาลัยเพาเวอร์ คือการใช้แรงดันจากน้ำมันไฮดรอลิกหรือมอเตอร์ไฟฟ้า มาช่วยเสริมแรงหมุนของผู้ขับที่ส่งผ่านพวงมาลัยไปยังล้อหน้า โดยระบบจะตรวจจับการหมุนพวงมาลัยของผู้ขับ และคำนวณแรงช่วยเสริมที่เหมาะสมตามความเร็วและน้ำหนักของรถในขณะนั้น

พวงมาลัยเพาเวอร์มีกี่แบบ ที่ใช้ในรถยนต์ยุคปัจจุบัน?

ในรถยนต์ยุคปัจจุบัน ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ทั้งสมรรถนะและความประหยัดพลังงาน โดยมี 2 แบบหลักที่ใช้งานแพร่หลาย ได้แก่

  1. พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก

    พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิกเป็นระบบที่ใช้แรงดันน้ำมันไฮดรอลิกในการช่วยหมุนพวงมาลัย โดยน้ำมันจะถูกส่งจากปั๊มไฮดรอลิกที่ขับเคลื่อนด้วยสายพานจากเครื่องยนต์ เข้าสู่กระบอกสูบเพื่อเพิ่มแรงช่วยเลี้ยวให้ผู้ขับขี่ ระบบนี้ให้ความรู้สึกหนึบและแม่นยำในการควบคุมพวงมาลัย แต่มีข้อเสียคือสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าแบบอื่น เพราะปั๊มจะทำงานตลอดเวลาเมื่อเครื่องยนต์ติดอยู่

  2. พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า

    พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าเป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการช่วยหมุนพวงมาลัยแทนการใช้แรงดันน้ำมัน โดยระบบจะทำงานร่วมกับเซนเซอร์ตรวจจับการหมุนพวงมาลัยและความเร็วของรถ แล้วสั่งการให้มอเตอร์จ่ายแรงช่วยที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ทำให้ควบคุมได้แม่นยำและประหยัดพลังงานมากขึ้น เพราะมอเตอร์จะทำงานเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

เปรียบเทียบ: ข้อดีและข้อเสียของพวงมาลัยเพาเวอร์รถยนต์แต่ละประเภท

ข้อดีและข้อเสียของพวงมาลัยเพาเวอร์

พวงมาลัยเพาเวอร์มีกี่แบบ และแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งในด้านสมรรถนะการขับขี่ ความรู้สึกในการควบคุม ไปจนถึงการบำรุงรักษา มาดูการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละระบบอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้เข้าใจและเลือกใช้งานได้เหมาะสมมากขึ้น

ข้อดี-ข้อเสีย ของพวงมาลัยเพาเวอร์ระบบ HPS

ข้อดี

  • ให้ความรู้สึกแม่นยำ หนักแน่นขณะเลี้ยว
  • ทนทาน ใช้งานได้นาน
  • เหมาะกับรถที่ต้องการการควบคุมพวงมาลัยแบบละเอียด

ข้อเสีย

  • ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
  • ต้องดูแลน้ำมันไฮดรอลิกและสายพานอย่างสม่ำเสมอ
  • ปั๊มทำงานตลอดเวลาแม้ไม่หมุนพวงมาลัย

ข้อดี-ข้อเสีย ของพวงมาลัยเพาเวอร์ระบบ EPS

ข้อดี

  • ประหยัดพลังงาน เพราะมอเตอร์ทำงานเฉพาะตอนหมุนพวงมาลัย
  • น้ำหนักพวงมาลัยปรับตามความเร็วรถ อำนวยความสะดวกทุกช่วงความเร็ว
  • ไม่ต้องดูแลเรื่องน้ำมันหรือสายพาน

ข้อเสีย

  • หากระบบไฟฟ้าขัดข้อง อาจเสียหายทั้งชุด
  • บางคนรู้สึกว่าการตอบสนองของพวงมาลัยเบาเกินไป
  • ค่าซ่อมบำรุงและเปลี่ยนอุปกรณ์สูงกว่าระบบไฮดรอลิก

ไม่ว่ารถจะใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไหน ถ้าจอดนานต้องใช้ CTEK

ไม่ว่าจะใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไหน แต่ถ้าจอดนานต้องใช้ CTEK

พวงมาลัยเพาเวอร์รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบบไฮดรอลิกหรือแบบไฟฟ้า ล้วนมีส่วนเชื่อมโยงกับระบบไฟฟ้าภายในรถ โดยเฉพาะพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า (EPS) ที่ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรงเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า หากแบตเตอรี่อ่อนหรือไม่มีความเสถียร อาจส่งผลให้ระบบ EPS ทำงานผิดปกติหรือหยุดทำงานได้

ในกรณีที่รถไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน เช่น จอดไว้ในโรงรถหลายวันหรือหลายสัปดาห์ แบตเตอรี่อาจเสื่อมหรือไฟอ่อนจนส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมดของรถ รวมถึงระบบช่วยเลี้ยวอย่าง EPS ด้วย ดังนั้นการดูแลแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็น

CTEK คือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถยนต์ทั่วโลก ด้วยระบบควบคุมการชาร์จแบบหลายขั้นตอน ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ ป้องกันไฟตก และลดความเสี่ยงของแบตเสื่อมในระยะยาว เหมาะสำหรับทั้งรถยนต์ทั่วไปและรถที่มีระบบไฟฟ้าซับซ้อน เช่น รถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า

ดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานยาวนานเต็มประสิทธิภาพ ด้วยที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK จากสวีเดน ที่ได้รับความไว้วางใจผลิตเครื่องชาร์จแบตฯ ให้กับรถยนต์ชั้นนำมากที่สุดในโลก เช่น Porsche Macan, Mercedes-Benz, Rolls-Royce, Lamborghini, Ferrari, McLaren, Bentley, Maserati, BMW, Mini, Audi, Jaguar, Lexus, Koenigsegg, Chrysler, Jeep และอื่น ๆ อีกมากมาย

โดยรุ่นที่แนะนำคือ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จที่เหมาะกับทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คุณสมบัติเด่น:

  • กระแสชาร์จสูงสุด 5A
  • เหมาะสำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ขนาด 1.2 - 110Ah
  • ชาร์จเต็มแล้วตัดไฟอัตโนมัติ
  • ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านช่างก็สามารถใช้งานได้
  • เป็นรุ่นขายดีที่สุดในปัจจุบัน
  • ไม่ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ ไม่ต้องยกแบตฯออกจากรถ
  • รับประกัน 5 ปี

ให้รถคันโปรดของคุณพร้อมใช้งานเสมอ แม้ไม่ได้ขับออกไปไหนบ่อย ๆ สั่งซื้อเลยวันนี้!

MXS 5.0 Promotion

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้