เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ราคาเท่าไหร่ มีค่าอะไรบ้าง

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  17560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ

"แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม" เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมอาจเป็นไปได้ทั้งจากอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ที่ครบรอบการใช้งานในปีที่ 3-5 ปี หรือขาดการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม เช่น การไม่ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ หรือการไม่เติมน้ำในแบตเตอรี่แบบน้ำ

ไม่ว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมด้วยสาเหตุไหนก็ตาม การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าแค่ค่าแบตเตอรี่ใหม่ รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่อีกด้วย เมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทั้งที จะต้องเจอค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และบัตรเครดิตจะช่วยได้อย่างไร ตามมาดูกันได้เลย

เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่

  1. ค่าแบตเตอรี่

    สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่จากกรณีแบตเตอรี่เสื่อมนั้น จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของแบตเตอรี่ใหม่ที่แตกต่างกันออกไปตามรุ่นของรถยนต์ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ รถยุโรป เและรถบรรทุก รวมถึงอาจแตกต่างกันตามประเภทของแบตเตอรี่ เช่น แบตเตอรี่แบบแห้ง แบตเตอรี่แบบเปียก หรือกึ่งแห้ง หรือยี่ห้อของแบตเตอรี่ โดยมีราคาแบตเตอรี่ตั้งแต่ราคา 1,000-5,000 บาท

  2. ค่าติดตั้งแบตเตอรี่นอกสถานที่

    ค่าเปลี่ยนและติดตั้งแบตเตอรี่นอกสถานที่ เป็นค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นเมื่อเจ้าของรถแจ้งให้ร้านเข้าบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในสถานที่ที่กำหนด สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเข้าไปรับบริการที่ร้านด้วยตนเอง ทั้งการแจ้งให้ร้านมาบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือการแจ้งเปลี่ยนแบตเตอรี่กะทันหันจากกรณีรถดับกลางทางจากปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม

    ค่าบริการติดตั้งนอกสถานที่จะคิดได้ โดยอาจเป็นค่าบริการแบบตายตัว หรือคิดค่าบริการตามระยะทางของสถานที่ตั้งของรถยนต์ที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามอาจจะไม่มีการคิดค่าบริการในส่วนนี้เพราะถูกรวมไปแล้วในค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

  3. ค่าพ่วงแบตเตอรี่

    แม้ว่าค่าพ่วงต่อแบตเตอรี่จะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ เพราะบริการต่อพ่วงแบตเตอรี่มักจะถูกเรียกใช้บริการโดยรถที่สตาร์ทไม่ติด และอาจยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ เนื่องจากอาจเป็นเพียงอาการแบตเตอรี่หมด ซึ่งอาจมีสาเหตุที่ติดเครื่องรถยนต์ไม่ได้จากการลืมปิดไฟรถยนต์ หรือเปิดระบบไฟภายในรถยนต์ทิ้งไว้ รวมถึงการจอดรถทิ้งไว้นานโดยไม่ได้ขับขี่

    ค่าบริการเริ่มต้นสำหรับการพ่วงจั๊มแบตเตอรี่ จะขึ้นอยู่กับระยะทางเป็นหลัก โดยมีค่าบริการเริ่มต้นตั้งแต่ 300-500 บาท ซึ่งจะคิดค่าบริการเป็นรายครั้ง รวมถึงหากเรียกเจ้าหน้าที่มาทำการพ่วงเเล้ว แต่รถยนต์ยังสตาร์ทไม่ติดไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เจ้าของรถต้องจ่ายค่าบริการเต็มตามจำนวนที่ตกลงกันไว้

    เปลี่ยนแบตเตอรี่

  4. ค่าตรวจสภาพรถประจำปี

    แม้ว่าค่าตรวจสภาพรถจะเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เกิดขึ้นในระหว่างเปลี่ยนแบตเตอรี่ แต่การตรวจสภาพรถยนต์ตามรอบระยะเวลา หรือรอบการใช้งานตามระยะทางที่คู่มือประจำรถกำหนดอย่างเคร่งครัด จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยประเมินประสิทธิภาพการใช้งานของแบตเตอรี่ ณ ปัจจุบันได้ดีที่สุด

    ทำให้สามารถซ่อมบำรุงทั้งแบตเตอรี่ ชิ้นส่วนและอะไหล่ภายในรถยนต์ได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียระหว่างทางให้วุ่นวายใจ อย่างไรก็ตาม ค่าตรวจสภาพรถยนต์จะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เข้ารับการตรวจสภาพรถ

    ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพรถยนต์ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) หรือศูนย์ซ่อมบำรุงรถทั่วไป โดยหากเป็นการเข้าตรวจสภาพรถที่ ตรอ. จะคิดค่าบริการตามน้ำหนักของรถ แต่หากเป็นการเข้ารับบริการจากศูนย์บริการทั่วไป จะคิดค่าบริการตามรายการการตรวจสภาพ ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท

แรบบิท แคร์ เว็บไซต์เปรียบเทียบประกัน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่รวบรวมบัตรเครดิตจากทุกสถาบันการเงินชั้นนำมาให้ได้เลือกครบที่สุด รับส่วนลด ผ่อน 0% และแต้มสะสมพิเศษทันทีเมื่อซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่ พร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ สิทธิประโยชน์และของสมมนาคุณพิเศษที่มากกว่าการสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารโดยตรง เมื่อเลือกสมัครบัตรเครดิตกับ แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โทรเลย. 1428 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ rabbitcare.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้