4 วิธีดูแลมอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝนที่ไบค์เกอร์ไม่ควรพลาด

Last updated: 4 พ.ย. 2565  |  3487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลมอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝน

 

ทุกคนคงทราบกันดีว่าสภาพอากาศในเมืองไทยนั้นมีความไม่แน่นอนขนาดไหน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่บางวันอาจเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมจนเอารถออกไปขี่ไม่ได้ ไบค์เกอร์หลายคนจึงเลือกที่จะจอดรถทิ้งไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและอุปสรรคมากมายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานานนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ไม่ต่างกับตอนที่ใช้งานรถในช่วงเวลาปกติเลย วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับการดูแลมอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝน มาให้ทุกคนที่สนใจได้ลองศึกษากันดูครับ

1. ล้างรถให้สะอาดเสมอ

หากคุณจำเป็นต้องจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้ตลอดช่วงหน้าฝน คุณควรล้างรถให้สะอาดทุกครั้งก่อนเก็บ เพราะคราบสกปรกบางอย่างที่เรามองข้าม อาจกลายเป็นคราบฝังแน่นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งถึงแม้ว่าจะฟังดูเป็นเรื่องเล็ก แต่คราบสกปรกเหล่านี้ก็อาจกลายเป็นต้นตอของปัญหามากมายในอนาคตได้ โดยเฉพาะกับรถบิ๊กไบค์ ที่จำเป็นต้องมีวิธีการดูแลรักษาที่พิเศษกว่าปกติ หากคุณปล่อยปละละเลยไม่ทำความสะอาดหรือดูแลรักษารถ มันก็อาจทำให้เครื่องยนต์หรือระบบต่าง ๆ เกิดปัญหาขึ้นหลังกลับมาขี่อีกครั้ง

2. ล้างโซ่และเคลือบโซ่ ก่อนเก็บรถทุกครั้ง

เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวรถบิ๊กไบค์นั้น มีแรงกระชากของเครื่องยนต์มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป จึงทำให้โซ่ของตัวรถต้องคอยรับแรงกระชากที่มากกว่าปกติ ดังนั้นถ้าหากตัวโซ่ไม่มีความลื่น มีสนิม หรือมีอาการฝืด ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลงตามไปด้วย เจ้าของรถจึงต้องหมั่นดูแลโซ่ให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ แม้ว่าเราจะจอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ขับก็ตาม ดังนั้นก่อนที่คุณจะเก็บรถ โปรดอย่าลืมล้างโซ่และเคลือบโซ่ให้เรียบร้อยทุกครั้ง เพราะถ้าหากคุณจอดรถทิ้งไว้นานจนตัวโซ่มีสนิมขึ้นมาก ๆ ในระหว่างการขับขี่ครั้งต่อไป มันก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์โซ่ขาดได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอันตรายที่ไบค์เกอร์ทุกคนไม่ควรมองข้าม

3. หมั่นตรวจสอบยางและระบบเบรกเป็นประจำ

ยางถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของตัวรถบิ๊กไบค์ ที่เจ้าของรถต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนนและคอยประคับประคองรถให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า ดังนั้นถ้าหากคุณต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน คุณต้องหมั่นตรวจสอบความสมบูรณ์ของตัวยางอยู่เสมอ ว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ ลมยางอยู่ในระดับที่เหมาะสมไหม ดอกยางสึกหรือเนื้อยางแข็งมากเกินไปหรือเปล่า

ลำดับถัดมาคือระบบเบรกที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เจ้าของรถต้องหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเสมอ ไม่พร่องหรือมีฟองอากาศในระบบ และอย่าลืมตรวจสอบผ้าเบรก ว่ายังหนาและเพียงพอต่อการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ หากตัวยางหรือระบบเบรกของรถมีปัญหา คุณต้องรีบจัดการแก้ไขในทันที อย่ามองข้าม อย่าปล่อยปละละเลย เพราะมันอันตรายถึงชีวิต

4. อย่าลืมชาร์จแบตเตอรี่เพื่อป้องกันปัญหาแบตเสื่อม

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์นั้น เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหัวใจของตัวรถ เพราะทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดนั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะถูกชาร์จก็ต่อเมื่อเรานำรถออกไปขับ แต่ในกรณีที่เราต้องจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลา จนอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหารถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่อ่อนหรือเสื่อมจากการจอดนาน เจ้าของรถจำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้มีไฟเต็มอยู่เสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์

อย่าลืม! ชาร์จแบตเตอรี่รถทุกครั้งที่เริ่มจอด ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด มีกระแสชาร์จสูงสุด 0.8A เหมาะสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 1.2 - 32Ah ใช้งานได้กับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Triumph, Ducati, BMW, Harley, Honda, Yamaha หรือ Kawasaki เป็นต้น ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟภายในตัวรถอย่างแน่นอน


ป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานตลอดช่วงหน้าฝน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที! คลิกดูรายละเอียดเครื่องชาร์จเพิ่มเติม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

grandprix.co.th, masii.co.th, motofiixthailand.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้