4 เทคนิคในการเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  7336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคในการเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์

4 เทคนิคในการเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ที่มีคุณภาพในปัจจุบันควบคุมด้วยไมโครโปรเซสเซอร์ ซึ่งออกแบบมาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของคุณตามอัลกอริทึมที่สร้างขึ้นมา ที่รู้จักกันในชื่อเครื่องชาร์จอัจฉริยะ หมายความว่าพวกเขาจะรวบรวมข้อมูลจากแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ของคุณเพื่อกำหนดกระแสไฟและแรงดันไฟที่ถูกต้องที่จำเป็นสำหรับการจ่ายไฟ 

การเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ที่เหมาะสมจะช่วยให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย และไม่ส่งผลเสียต่ออายุการใช้งาน ในบทความนี้ผมเทคนิคและสิ่งที่คุณอาจต้องพิจารณาเมื่อเลือกซื้อ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ อาทิ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ มีกี่ประเภท และการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

แบตเตอรี่ (Battery Chemistry)

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือต้องแน่ใจว่า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ของคุณเข้ากันได้กับคุณสมบัติทางเคมีของแบตเตอรี่ การจับคู่ที่ชาร์จแบบสมาร์ตกับประเภทแบตเตอรี่หรือสารเคมีที่ไม่ถูกต้องจะทำให้ไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ของคุณและอาจสร้างความเสียหายได้ อ้างอิงจากฉลากแบตเตอรี่ บรรจุภัณฑ์ หรือเอกสารประกอบต่างๆ ที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ของคุณเพื่อพิจารณาประเภทและคุณสมบัติทางเคมีของแบตเตอรี่ก่อนพิจารณากำลังไฟพิกัดของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ และคุณสมบัติที่ต้องการ 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ซับซ้อนกว่าซึ่งออกแบบมาสำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว กรด เช่น ที่คุณอาจมีในรถยนต์ มักจะทำงานกับแบตเตอรี่รุ่น AGM และ VRLA (แบตเตอรี่กรดตะกั่วที่ควบคุมด้วยวาล์ว) โดยไม่ต้องบำรุงรักษา 

แต่อย่างไรก็ตาม หากแบตเตอรี่ของคุณเป็นเซลล์เจลที่ควบคุมด้วยวาล์ว สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าที่ชาร์จจะรองรับ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่วกรดบางชนิดอาจไม่สามารถทำได้ เอกสารและข้อกำหนดทางเทคนิคสำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดและแบตเตอรี่อื่นๆ ที่มีรูปแบบขนาดใหญ่มักจะรวมถึงข้อกำหนดในการชาร์จที่สามารถชี้ให้คุณไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ความจุของแบตเตอรี่ (Battery Capacity)

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ของคุณสามารถจ่ายไฟเพียงพอสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ของคุณในระยะเวลาที่คุณต้องการหรือไม่ นี้ถือว่าเป็นการพิจารณาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง และสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยคุณประหยัดเวลาหลังการซื้อได้ หากคุณมีแบตเตอรี่ที่มีอัตรา 50 Ah เครื่องชาร์จ 10 แอมป์อาจใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงในการชาร์จ ในทางกลับกัน หากความจุของแบตเตอรี่ของคุณอยู่ที่ 100 Ah ที่ชาร์จแบบเดียวกันจะใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมงในการชาร์จจนเต็ม

คุณสามารถประมาณการได้ว่า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ จะใช้เวลานานเท่าไหร่ในการชาร์จแบตเตอรี่ของคุณ โดยรู้ข้อมูลเพียงสองส่วนและทำการคำนวณอย่างง่าย คุณจะต้องรู้

  • ระดับแอมแปร์ของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ สามารถพบได้บนบรรจุภัณฑ์ที่ชาร์จหรือบนฉลากนั่นเอง
  • ความจุของแบตเตอรี่ของคุณในหน่วยแอมแปร์ชั่วโมง (Ah) สิ่งนี้จะเห็นได้บนแพ็กเกจแบตเตอรี่หรือบนตัวแบตเตอรี่เอง

ความจุของแบตเตอรี่คือปริมาณพลังงานที่จ่ายได้เมื่อเวลาผ่านไปสำหรับแรงดันไฟฟ้า ดังนั้น เมื่อเวลาในการชาร์จเป็นปัจจัยสำคัญ คุณสามารถคำนวณระยะเวลาการชาร์จโดยหารความจุของแบตเตอรี่ด้วยระดับแอมแปร์ของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ จากนั้นคุณสามารถเลือกเพิ่ม 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ความจุของแบตเตอรี่ใน Ah

จากตัวอย่างแบตเตอรี่ 50 Ah คุณสามารถดูว่าเรากำหนดระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จ 10 แอมป์ได้อย่างไร 

แบตเตอรี่ 50 Ah

หากต้องการชาร์จแบตเตอรี่ครึ่งหนึ่งจะต้องใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ 20 แอมป์ อย่างไรก็ตาม ตามหลักการแล้ว คุณควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มีอัตราแอมแปร์ชั่วโมงของแบตเตอรี่อย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ และไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ของความจุสูงสุดเพื่อหลีกเลี่ยงการชาร์จไฟเกิน สำหรับแบตเตอรี่ 50 Ah ในตัวอย่าง คุณควรมุ่งไปที่เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มีพิกัดต่ำสุด 5 แอมป์ และสูงสุด 10 แอมป์ และสำหรับตัวอย่างแบตเตอรี่ 100 Ah ให้เลือกเครื่องชาร์จที่อยู่ในช่วง 10 ถึง 20 แอมป์


ความเข้ากันได้ของแรงดันไฟฟ้า (Voltage Compatibility)

แรงดันไฟฟ้าขาเข้า ในการพิจารณาความเข้ากันได้ของแรงดันไฟฟ้า เป็นการพิจารณาเรื่องแรงดันไฟฟ้าครั้งแรกและชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังเดินทาง แรงดันไฟฟ้าของอุปกรณ์ไม่ตรงกันกับแรงดันไฟฟ้าของโครงข่ายไฟฟ้าที่ให้มานั้นเป็นวิธีที่ง่ายในการสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ และที่สำคัญกว่านั้น อาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณเองและผู้อื่น เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ทันสมัยจำนวนมากมีแรงดันไฟฟ้าอินพุตหลายแบบ ซึ่งจะช่วยให้คุณใช้งานเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ได้จากเต้ารับ 110VAC เช่น ในสหรัฐอเมริกา เต้ารับ 220VAC มาตรฐานทั่วไปในประเทศยุโรป และเต้ารับไฟฟ้า 100VAC ที่คุณจะพบได้ในญี่ปุ่น


แรงดันไฟขาออก เมื่อพูดถึงแรงดันไฟขาออกของ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ แล้วล่ะก็ ไม่ควรเกินแรงดันไฟของแบตเตอรี่ ยกตัวอย่างเช่น อาจเป็นการดีที่จะชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ 2 ก้อนในเครื่องชาร์จ 12 โวลต์ แต่ไม่ควรใช้ที่ชาร์จ 12 โวลต์เดียวกันในการชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ทีละก้อน กระแสไฟที่มากเกินไปอาจทำให้แบตเตอรี่ร้อนเกินไป และลดอายุการใช้งานและความจุของแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ บางรุ่นมีเอาต์พุตกระแสไฟที่เลือกได้ ฟังก์ชันนี้ช่วยให้คุณใช้ที่ชาร์จขนาดใหญ่กว่ากับแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่าได้โดยลดกระแสไฟขาออกเป็นระดับที่ปลอดภัย


ในการชาร์จแบตเตอรี่ ของคุณให้มีแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่าเล็กน้อยสามารถเพิ่มจำนวนรอบการชาร์จของแบตเตอรี่ได้อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น การชาร์จอย่างสม่ำเสมอถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของแรงดันไฟแบตเตอรี่สามารถเพิ่มรอบได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับแบตเตอรี่ลิเทียมแบบชาร์จไฟได้ การชาร์จแบตเตอรี Li-ion ที่น้อยเกินไปเป็นประจำ และบางครั้งการชาร์จให้เต็มประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในการปรับปรุงอายุการใช้งาน มี เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่มีความสามารถในการป้อนความจุที่ต้องการด้วยตนเองหรือเลือกตัวเลือกความจุที่กำหนดไว้ล่วงหน้า แต่ด้วยคุณสมบัติที่ซับซ้อนกว่านี้ ให้เตรียมจ่ายเพิ่มอีกนิด

ช่องใส่ แบตเตอรี่ (Battery Banks)

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จำนวนมาก มีช่องใส่แบตเตอรี่หลายๆช่องเพื่อชาร์จแบตเตอรี่หลายก้อนพร้อมกัน เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เหล่านี้บางรุ่นมีหน้าสัมผัสเชิงลบทั่วไป บางรุ่นมีช่องชาร์จแยกสำหรับแบตเตอรี่แต่ละก้อน และให้คุณกำหนดค่าแต่ละช่องตามความต้องการของคุณได้อย่างอิสระ เมื่อแต่ละช่องสามารถรับรู้และตอบสนองต่อแบตเตอรี่ที่แยกออกมาได้ ประโยชน์สำหรับคุณคือคุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่มีแรงดันไฟฟ้า ขนาด และสถานะการชาร์จที่แตกต่างกันได้พร้อมกัน ซึ่งช่วยให้คุณประหยัดเวลาและมั่นใจได้ว่าจะชาร์จจนเต็ม วิธีเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

การชาร์จแบตเตอรี่

ข้อควรพิจารณาในการ ชาร์จแบตเตอรี่ และการชาร์จอื่นๆ

  • คุณควรหลีกเลี่ยงเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่ไม่ได้ระบุถึงการสิ้นสุดการชาร์จ กระแสไฟขาออกที่มากเกินไปอาจทำให้แบตเตอรี่ของคุณเสียหายได้อย่างรวดเร็ว
  • คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้ เครื่องชาร์จที่ไม่มีวงจรควบคุมกระแสไฟที่รับประกันว่าจะไม่ชาร์จแบตเตอรี่ของคุณมากเกินไป
  • ไม่ควรปล่อยแบตเตอรี่ทิ้งไว้โดยไม่มีการตรวจสอบหรือข้ามคืนในเครื่องชาร์จอัตโนมัติที่ไม่มีการควบคุมโดยไม่มีคุณสมบัติปิดเครื่อง
  • ให้รู้ไว้ว่าการชาร์จที่ช้าลงจะส่งผลดีต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ควรพิจารณาการชาร์จอย่างรวดเร็วหากจำเป็นต้องนำแบตเตอรี่กลับมาใช้งานอย่างรวดเร็ว

สำหรับ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ใช้งานหนักเพื่อเติมพลังงานให้กับแบตเตอรี่ตะกั่วกรดหรือเกรดอุตสาหกรรม คุณจะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่คุณภาพสูง ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องคำนึงถึงความทนทานในการใช้งาน คุณอาจต้องการคิดถึงที่ชาร์จที่ให้กำลังไฟฟ้าเข้า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่บางรุ่นสามารถจ่ายพลังงานที่จำเป็น ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับคุณในบริบทของรถเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจหรือการใช้งานอื่นๆ

 พร้อมป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที 

CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก 
itoolmart.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้