5 วิธีถนอมเกียร์ออโต้ ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  3508 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีถนอมเกียร์ออโต้

 

5 วิธีถนอมเกียร์ออโต้ ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน

 

นอกจากการถนอมแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว ด้วยการนำรถออกไปขับบ่อย ๆ หรือชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้เพื่อให้แบตเต็มอยู่ตลอดก็สามารถช่วยให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อสภาพไว และนอกจากการถนอมแบตเตอรี่แล้ว เรายังมีวิธีถนอมเกียร์ออโต้ ช่วยยืดอายุการใช้งานมาฝากกันครับ เพราะแน่นอนว่าถ้าชุดเกียร์เสื่อมสภาพหรือมีปัญหา อาจต้องเสียเงินในการซ่อมหรือเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่ทั้งหมด หากทำตามวิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ น่าจะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ไปได้อีกหลายปี

 

1. เหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนเกียร์

 ในการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง จะต้องเหยียบเบรกก่อน เพื่อป้องกันเกียร์กระชาก หากมีการเหยียบเบรกไว้ จะช่วยให้ระบบส่งกำลังเต็มที่และทำงานได้อย่างลื่นไหล เป็นการถนอมชุดเฟืองเกียร์ให้มีอายุการใช้งานได้อย่างดี

 

2. ใช้เบรกมือเมื่อจอดบนทางลาดชัน

 เวลาจอดรถบนทางลาดชัน ควรใช้เบรกมือควบคู่ไปกับการใส่เกียร์ P เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล  และหลีกเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักรถมากเกินไป

 

ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างขณะขับ

 

3. ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างในขณะรถวิ่ง

 ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหล เนื่องจากหากเข้าเกียร์ N น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน พร้อมกันนั้นเกียร์ก็กำลังหมุนอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ถ้าทำบ่อยๆ จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม ประสิทธิภาพการหล่อลื่นต่ำลง จนเกียร์เกิดความเสียหายได้

 

4. เปลี่ยนนำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือ

น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือ เพราะจะช่วยให้การมีการหล่อลื่นและปกป้องถนอมชุดเกียร์ ซึ่งรถแต่ละรุ่นโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร

 

5. ไม่คิกดาวน์บ่อย

คิกดาวน์ คือการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกกว่าปกติเพื่อเพิ่มความเร็วอย่างกะทันหัน ซึ่งหากทำการคิกดาวน์บ่อย ๆ ชุดเกียร์จะได้รับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นเกินความจำเป็น ทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายและชำรุดเร็วกว่าที่เวลากำหนด

 

พร้อมป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที 

CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก 
Autospinn.com
Carpuchino.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้