ไฟแบตโชว์หมายถึงอะไร แก้ไขได้อย่างไร ทำไมไม่ควรมองข้าม

Last updated: 24 ม.ค. 2567  |  4430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟแบตโชว์หมายถึงอะไร

ไฟเตือนหน้าคอนโซลรถ คือ สัญลักษณ์หรือไฟแสดงสถานะต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นบนแผงหน้าปัดรถยนต์ เพื่อทำหน้าที่แจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบว่าระบบหรืออุปกรณ์ใดในรถกำลังทำงานผิดปกติ ซึ่งแต่ละไฟสัญญาณก็จะมีความหมายและสาเหตุที่แตกต่างกันไป โดยปัญหาไฟแบตโชว์นั้นเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขได้อย่างไร และไม่ควรมองข้ามเพราะอาจทำให้เสีัยหายหลายแสน


ไฟแบตโชว์เกิดจากสาเหตุอะไร

1. แบตหมดเพราะเปิดไฟทิ้งไว้

แบตหมดเพราะเปิดไฟทิ้งไว้
บางทีอาจจะลืมเปิดไฟหน้ารถ หรือ ไฟในห้องโดยสารทิ้งไว้ทำให้แบตฯหมดและอาจสตาร์ทไม่ติด วิธีแก้คือใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ชาร์จไฟกลับเข้าไปโดยทันที ถ้าหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้แบตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพถาวรได้ หากชาร์จไฟกลับเข้าไปแล้วสตาร์ทไม่ติด แสดงว่าแบตเตอรี่เสื่อมสภาพโดยถาวรแล้วไม่สามารถรับไฟและเก็บไฟได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

2. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

เมื่อแบตเตอรี่หมดหรือเกิดการเสื่อมสภาพ มันจะไม่สามารถกักเก็บพลังงานและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้อย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้ระบบอื่น ๆ ของรถยนต์เกิดความผิดปกติ ทำงานติด ๆ ขัด ๆ หรือที่หนักสุดคือไม่สามารถสตาร์ทรถให้ติดได้เลย ดังนั้นถ้าหากสาเหตุของไฟแบตโชว์เกิดจากอาการแบตเตอรี่เสื่อม คุณก็ควรรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ให้ไวที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาบานปลายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

หากสาเหตุที่ไฟแบตโชว์มาจากการที่แบตเตอรี่เสียหรือเสื่อมสภาพ ให้คุณรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทันที โดยวิธีการเลือกแบตเตอรี่อาจเลือกแบตเตอรี่รุ่นเดิมยี่ห้อเดิมที่เคยใช้ หรือเลือกแบตที่มีค่า CCA ไม่ต่ำกว่าแบตเตอรี่เดิมที่ใช้อยู่ นอกจากนั้นแล้วคุณยังต้องเลือกแบตเตอรี่ที่มีขนาดและความจุที่เหมาะสม หากคุณไม่แน่ใจ เราขอแนะนำให้ปรึกษาช่างหรือผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดครับ

CTA_CTEK XS 5.0

3. แบตฯลูกเล็กเสื่อม

แบตฯลูกเล็กเสื่อม

แบตฯลูกเล็กมักพบในรถยุโรป เป็นแบตฯที่ไม่ได้ใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ แต่สำหรับใช้ไฟเลี้ยงอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ต่างๆ ถ้าแบตฯลูกเล็กไฟอ่อน ก็อาจทำให้ไฟแบตฯโชว์ได้เช่นกัน วิธีแก้ปัญหาก็คือใช้ CTEK ชาร์จจนเต็ม หากไฟแบตฯยังโชว์อยู่ควรปรึกษาศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนแบตฯลูกเล็ก

4. ไดชาร์จเสีย

ไดชาร์จเสีย

ไดชาร์จคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ โดยอาศัยแรงหมุนจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานหรือโซ่มาทำให้โรเตอร์หมุนจนเกิดเป็นสนามแม่เหล็กหมุน ซึ่งสนามแม่เหล็กหมุนจะไปเหนี่ยวนำทำให้เกิดไฟฟ้ากระแสสลับในขดลวดสเตเตอร์ ก่อนจะถูกแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อส่งไปเลี้ยงระบบไฟฟ้าในรถยนต์ตามลำดับ หากไดชาร์จเสียหรือขัดข้อง มันจะไม่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอ ส่งผลให้แบตเตอรี่ไม่มีไฟสะสมไว้ใช้ จึงเป็นสาเหตุให้ไฟแบตเตอรี่ขึ้นโชว์บนคอนโซลรถนั่นเอง หากเปลี่ยนแบตฯใหม่แล้ว ไฟยังขึ้นเตือนอีก อาจกเกิดจากไดชาร์จเสีย ควรนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพที่อู่หรือศูนย์บริการให้เร็วที่สุด

5. จอดรถทิ้งไว้นานจนไฟแบตหมด

จอดรถทิ้งไว้นานจนไฟแบตหมด

การจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไฟแบตโชว์ได้ เนื่องจากตัวแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตอ่อนลงเรื่อย ๆ จนหมด ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับเจ้าของรถสายจอดนาน คนที่มีรถหลายคันจนไม่มีเวลานำรถออกไปขับ หรือเจ้าของรถหรู Supercar ที่ไม่ได้นำไปขับทุกวัน พอจะนำรถกลับมาใช้ไฟแบตก็ดันโชว์ทำให้ใช้งานรถทันทีไม่ได้ ต้องนำรถไปตรวจเช็กสภาพหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่บ่อย ๆ ให้สิ้นเปลือง สร้างความน่ารำคาญใจเป็นอย่างยิ่ง


วิธีแก้ไขและป้องกันไฟแบตโชว์เพราะจอดรถทิ้งไว้นาน


ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน สามารถเกิดขึ้นได้กับรถทุกคันทุกประเภท หากคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดที่ไม่มีเวลานำรถออกไปขับ (โดยเฉพาะรถหรูและ Supercar) คุณควรดูแลแบตเตอรี่ด้วยที่ชาร์จแบตรถยนต์ CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่มาพร้อมเทคโนโลยี 8 ขั้นตอนการชาร์จลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน โดย CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม 100% เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สะดวก ไม่ต้องเฝ้า ไม่ต้องคอยสตาร์ทหรือเอารถไปวนขับให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกต่อไป แต่ถ้าชาร์จแล้วไฟไม่เข้าแสดงว่าแบตเริ่มเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบตแพงหลักแสน ฉะนั้นรีบใช้ CTEK ก่อนสาย ยิ่งเป็นแบตใหม่ยิ่งต้องรีบใช้ก่อนที่จะแก้ไขไม่ได้อีก

CTEK MXS 5.0

“แบตเตอรี่ที่มีอายุยาวนานที่สุดคือแบตเตอรี่ที่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ต่อให้แบตแพงแค่ไหนก็เสื่อมสภาพได้เหมือนกันหมด”


โดยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ที่อยากแนะนำให้คุณได้ลองใช้คือ CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ (รถ EV ก็ใช้ได้) มีกระแสชาร์จสูงสุด 5A สำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ขนาด 1.2 - 110Ah รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา แต่ทนทานสูงสุด รับประกันถึง 5 ปี หากคุณกำลังมองหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ CTEK MXS 5.0 ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างแน่นอน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก CTEK MXS 5.0

เครื่องชาร์จ CTEK MXS 5.0

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 
vijittyregroup

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้