Last updated: 25 ก.พ. 2568 | 381 จำนวนผู้เข้าชม |
เกียร์ถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญภายในรถยนต์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อขับเคลื่อน ทำให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ นอกจากนี้ เกียร์แต่ละเกียร์ยังมีอัตราทดที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยให้รถสามารถปรับความเร็วและขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายโดยไม่เกิดความเสียหาย
และเมื่อพูดถึงรถหรูอย่าง Porsche นอกเหนือจากรูปลักษณ์และการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้รถหรูยี่ห้อนี้โดดเด่นคือ เกียร์ PDK ระบบส่งกำลังภายในที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และลดการใช้น้ำมัน บทความนี้ APRTECH จะพาคุณมาเจาะลึกว่า เกียร์ PDK คืออะไร มีความแตกต่างจากระบบเกียร์ทั่วไปอย่างไร และรถรุ่นไหนบ้างที่ใช้ระบบเกียร์ PDK
Porsche Doppelkupplung หรือเกียร์ PDK คือระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ (Dual Clutch) ที่ถูกออกแบบและพัฒนาโดย Porsche ในช่วงทศวรรษ 1980 เกียร์ PDK ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีในรถแข่ง เพื่อมอบประสบการณ์ในการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและแม่นยำ โดยหนึ่งในรุ่นที่มีเกียร์ระบบนี้ คือรุ่น Porsche Macan รถ SUV ระบบไฟฟ้า ดีไซน์เรียบหรู รองรับทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง และระบบเครื่องยนต์ที่มอบสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม
ระบบเกียร์ PDK จะมีคลัตช์สองชุด โดยคลัตช์ชุดหนึ่งจับกับเกียร์คี่ (1, 3, 5, 7) และอีกชุดหนึ่งจับกับเกียร์คู่ (2, 4, 6, 8) เมื่อเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 คลัตช์ตัวที่สองจะจับกับเกียร์ 2 ในขณะที่คลัตช์ตัวที่หนึ่งยังคงขับเคลื่อนรถอยู่ การทำงานเช่นนี้ช่วยลดช่องว่างในการเปลี่ยนเกียร์และลดการสูญเสียพลังงานระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง
เกียร์ PDK คือหนึ่งในเทคโนโลยีของ Porsche ที่ช่วยให้การประสบการณ์ในการขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยมีข้อดีที่น่าสนใจหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น
ด้วยการทำงานของคลัตช์คู่ที่แยกกันทำงานสำหรับเกียร์คี่และเกียร์คู่ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น เหมาะกับการขับขี่ที่ต้องการความรวดเร็วในการตอบสนองสูง เช่น ในสนามแข่งรถ เป็นต้น
ถึงแม้ว่าเกียร์ PDK จะเป็นระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพสูง และส่งผลดีต่อการขับขี่มากกว่าเกียร์แบบธรรมดา แต่เกียร์ประเภทนี้ก็ยังมีข้อจำกัดในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้
เกียร์ PDK มีความซับซ้อนทางเทคนิคสูงกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป จากกลไกการทำงานแบบคลัตช์คู่ ซึ่งต้องใช้ความแม่นยำในการควบคุมการทำงานของคลัตช์ทั้งสองชุด จึงจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเมื่อเกิดอาการผิดปกติ
โดยรถ Porsche มีเทคโนโลยีเกียร์ PDK ทั้งแบบ 7 และ 8 เกียร์ ซึ่งถูกใช้ในรุ่นหลัก ๆ ดังนี้:
Porsche 718 Cayman: รุ่น Cayman, Cayman S, Cayman GTS และ Cayman GT4
Porsche 718 Boxster: รุ่น Boxster, Boxster S, Boxster GTS และ Boxster Spyder
Porsche 911: รุ่น Carrera, Carrera S, Turbo, Turbo S, Targa และ GT3
Porsche Panamera: รุ่น Panamera 4, Panamera GTS และ Panamera Turbo
Porsche Macan: รุ่น Macan S, Macan GTS และ Macan Turbo
Porsche Cayenne: รุ่น Cayenne S, Cayenne Turbo, Cayenne GTS และ Cayenne Coupe
แม้ว่าเกียร์ PDK เป็นระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและช่วยให้ Porsche ขับขี่ได้อย่างราบรื่น แต่เช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไป หากไม่ได้ใช้งานเป็นประจำหรือจอดทิ้งไว้นาน อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานและทำให้เกิดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้ ดังนั้น เจ้าของ Porsche หรือรถหรูยี่ห้ออื่น ๆ ควรระวังปัญหาแบตเตอรี่หมด หากรู้ว่าไม่ค่อยได้ใช้รถ ควรมีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ติดบ้านไว้เพื่อความสะดวก
ดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานยาวนานเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถ CTEK ที่ได้รับความไว้วางใจผลิตเครื่องชาร์จแบตฯ ให้กับรถยนต์ชั้นนำมากที่สุดในโลก เช่น Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce, Lamborghini, Ferrari, McLaren, Bentley, Maserati, BMW, Mini, Audi, Jaguar, Lexus, Koenigsegg, Chrysler, Jeep และอื่น ๆ อีกมากมาย
โดยรุ่นที่แนะนำคือ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จที่เหมาะกับทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คุณสมบัติเด่น:
21 พ.ค. 2567
23 ก.พ. 2568
25 ก.พ. 2568