โหมด AGM คืออะไร ต้องใช้มั้ย?

Last updated: May 11, 2020  |  1996 จำนวนผู้เข้าชม  |  ความรู้

 

 

 


แบตเตอรี่ AGM (Absorbent Glass Material)

คือแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดชนิดหนึ่ง มาในรถไฮบริด รถEV และรถที่มีระบบ START/STOP

  

 

ทำไมต้องใช้แบตเตอรี่ AGM

คุณสมบัติของแบตเตอรี่ชนิดนี้คือ สามารถรองรับการชาร์จของกระแสไฟได้เร็วกว่า และรองรับการสูญเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป ซึ่งเหมาะกับรถยนต์ที่มีระบบ Start/Stop ที่มีในรถไฮบริดทุกคัน และรถยุโรปรุ่นใหม่ถึงแม้จะไม่เป็นระบบไฮบริด แต่มีระบบ Start/Stop ก็ต้องใช้แบตเตอรี่ AGM

แบตเตอรี่ AGM ข้างในมีอะไร

แบตเตอรี่ AGMใช้แผ่นกั้นด้วยเทคโนโลยี Micro glass-fibre separators แผ่นกั้นใยแก้วนี้มีคุณสมบัติดูดซับน้ำกรดได้เป็นอย่างดี มีลักษณะเหมือนสำลี กรณีแบตเตอรี่เกิดชำรุดแตก ก็ไม่ทำให้เกิดน้ำกรดไหลออกมาสร้างความ เสียหายกับรถยนต์


ซึ่งแบตเตอรี่ชนิด AGM สามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิด

1.แบตเตอรี่ SLA (Sealed Lead Acid) เป็นแบตเตอรี่ชนิดปิดผนึก ส่วนมากจะผลิตใช้ในงานอุตสาหกรรม โทรคมนาคม ไฟฉุกเฉิน เครื่องสำรองไฟ UPS

2.แบตเตอรี่ VRLA (Valve Regulate Lead Acid) เป็นแบตเตอรี่ชนิดที่มีวาล์วระบายแรงดันภายใน กรณีเกิดแรงดันภายในสูงเพื่อป้องกันความเสืยหายที่จะเกิดกับแบตเตอรี่ จากการเกิดภาวะโอเวอร์ชาร์จ (Overcharge) แบตเตอรี่ชนิดนี้นิยมผลิตมาเพื่อใช้ในงานอุตสหกรรมยานยนต์

  

 

ข้อดีของแบตเตอรี่ AGM 

  • อายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป
  • สามารถชาร์จไฟกลับได้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น และจ่ายกระแสไฟได้มาก
  • โดดเด่นในการ รับ - จ่ายกระแสไฟปริมาณมาก
  • ดูแลง่ายไม่ต้องเติมน้ำกลั่น

ข้อเสียของแบตเตอรี่ AGM

  • ราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป (แบตเตอรี่ AGM ของ Mercedes-Benz ไฮบริดราคา 50,000 บาท)

 

อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ AGM ก็คือแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดชนิดหนึ่ง คายประจุตามธรรมชาติ หากจอดทิ้งนาน ปล่อยให้หมด ก็เสื่อมอย่างรวดเร็วเหมือนกัน แบตเตอรี่ AGM จึงยังต้องได้รับการดูแล คอยชาร์จให้เต็มอยู่เสมอเมื่อจอดนาน 


CTEK MXS 5.0 ที่ชาร์จได้ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ก็มีโหมดสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ AGM โดยเฉพาะ โดยชาร์จด้วยโวลต์ที่สูงกว่าที่ 14.7V เมื่อเทียบกับ 14.4V โหมดรถยนต์ธรรมดา

หากรถคุณไม่ใช่ รถไฮบริด รถEV และรถที่มีระบบ START/STOP ก็ไม่ต้องกดเลือกโหมด AGM บนเครื่องชาร์จ CTEK

 

กดโหมดผิด เป็นอะไรมั้ย

สำหรับเครื่องชาร์จ CTEK ที่มีโหมด AGM ถ้าในรถเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาแต่เลือกโหมด AGM ไปก็ ไม่เสียหาย

และ ถ้าในรถเป็นแบตเตอรี่ AGM แต่ไม่ชาร์จด้วยโหมด AGM ก็ไม่เสียหายเช่นกัน แค่อาจไม่เต็มถึง 100%

 

หากคุณมีรถจอดทิ้งนาน แต่ยังไม่ชาร์จแบตเตอรี่ แบตเตอรี่รถของคุณอาจอ่อนจนสตาร์ทไม่ติดในเวลาไม่ถึงเดือน เพราะต้องจ่ายไฟเลี้ยงระบบอิเลคโทรนิกส์ในรถตลอดเวลาที่จอด และจะเสื่อมสภาพอย่างถาวรในเวลา 3 เดือน เพราะสูญเสียประจุมากเกินไป เพราะฉะนั้น ต้อง ชาร์จแบตเตอรี่ทันทีตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่และระบบอิเลคโทรนิกส์ภายในรถ กันไว้ ดีกว่าแก้ ซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จ่ายน้อยกว่าเข้าศูนย์

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียด CTEK MXS 5.0 รับประกัน 5 ปี ขายดีที่สุด