แบตเตอรี่ตะกั่วกรดคืออะไร? มีกี่ชนิด และดูแลรักษาอย่างไรถึงจะถูกต้อง

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  5929 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดคืออะไร

แบตเตอรี่ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของรถยนต์ที่ทำหน้าที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้า และคอยจ่ายไฟไปยังระบบต่าง ๆ รอบตัวรถ ซึ่งในปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมและถูกใช้งานมากที่สุด คือแบตเตอรี่ตะกั่วกรด ที่เราสามารถพบได้ในรถทุกคันทุกประเภท โดยแบตเตอรี่ตะกั่วกรดคืออะไร มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร วันนี้ APRTECH ได้รวบรวมความรู้ดี ๆ ที่เกี่ยวข้องมาฝากครับ

 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดคืออะไร

ประเภทแบตเตอรี่ตะกั่วกรด 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด หรือ (lead–acid battery) คือแบตเตอรี่ชาร์จได้ที่ได้รับความนิยมและถูกใช้งานในรถยนต์มากที่สุด แบตเตอรี่ชนิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 1859 โดยนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส กัสตง ปล็องเต ภายในแบตจะประกอบไปด้วยแผ่นขั้วบวกขั้วลบที่ทำจากตะกั่ว และอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นกรดซัลฟิวริก หากแบตเตอรี่ถูกชาร์จ อิเล็กโทรไลต์จะแตกตัวเป็นไอออนบวกและไอออนลบ ซึ่งไอออนบวกจะเคลื่อนที่ไปยังขั้วบวก ส่วนไอออนลบจะเคลื่อนที่ไปยังขั้วลบ ทำให้เกิดการสะสมของประจุไฟฟ้าที่ขั้วทั้งสอง และเมื่อแบตเตอรี่ถูกใช้งาน กระแสไฟฟ้าจะถูกปล่อยออกมาจากตัวแบต เพื่อเป็นพลังงานให้แก่ระบบไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครับ

 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดมีกี่ชนิด?

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ตามลักษณะของอิเล็กโทรไลต์ ดังนี้

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดน้ำ

เป็นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดดั้งเดิมที่มีอิเล็กโทรไลต์เป็นกรดซัลฟิวริกเข้มข้นผสมกับน้ำ แบตเตอรี่ประเภทนี้มีข้อดีคือราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย แต่มีข้อเสียคือต้องคอยเติมน้ำกลั่นเป็นประจำ

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดแห้ง

เป็นแบตเตอรี่ที่อิเล็กโทรไลต์ถูกดูดซับไว้ในแผ่นเจลหรือแผ่นใยแก้ว มีข้อดีคือดูแลรักษาง่าย ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แต่มีข้อเสียคือราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดน้ำและมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า

 

CTA_CTEK XS 5.0 

ข้อดีและข้อเสียของแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

ข้อดี

  • ราคาค่อนข้างถูก ไม่แพง เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ประเภทอื่น
  • หาซื้อง่าย มีขายตามร้านแบตเตอรี่ทั่วไป
  • มีหลายประเภทหลายรูปแบบ ครอบคลุมการใช้งานและความต้องการด้านต่าง ๆ 
  • มีความทนทานสูง ทนต่อแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้ดี 
  • มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 2-5 ปี (ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา)
  • สามารถรีไซเคิลได้

 

ข้อเสีย

  • ใช้เวลาในการชาร์จนานกว่าไฟจะเต็ม 
  • ประสิทธิภาพในการจ่ายกระแสไฟลดลงเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด
  • มีอัตราการคายประจุไฟฟ้าสูง เมื่อไม่ได้ใช้งานแบตเตอรี่เป็นเวลานาน

 

วิธีดูแลรักษาแบตเตอรี่ตะกั่วกรดที่ถูกต้อง

 วิธีดูแลรักษาแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

1.ตรวจสอบน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ

หากรถของคุณใช้แบตเตอรี่ตะกั่วกรดชนิดน้ำ เจ้าของรถควรตรวจสอบระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เพราะน้ำกลั่นนั้นคือส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้แบตเตอรี่สามารถทำงานได้ตามปกติ เจ้าของรถจึงจำเป็นต้องคอยระวังอย่าให้น้ำกลั่นแห้ง ต้องเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ โดยเลือกใช้น้ำกลั่นบริสุทธิ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช้น้ำกรดหรือน้ำเปล่า เพราะมันอาจส่งผลให้แบตเตอรี่ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนสูญเสียแรงดันไฟฟ้าและเสื่อมประสิทธิภาพในที่สุด

2.ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่เป็นประจำ

ขั้วแบตเตอรี่ที่สกปรกมีขี้เกลือเกาะ จะทำให้การนำไฟฟ้าแย่ลง มีผลต่อการจ่ายไฟของแบตเตอรี่ อาจทำให้รถสตาร์ทไม่ติดหรือแบตเตอรี่เสื่อมไว เจ้าของรถจึงควรหมั่นตรวจเช็กขั้วแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากพบว่ามีสิ่งสกปรกหรือมีขี้เกลือเกาะต้องรีบทำความสะอาดทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

3.นำรถออกไปขับบ้าง อย่าจอดทิ้งไว้นาน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าข้อเสียอย่างหนึ่งของแบตเตอรี่ตะกั่วกรด คือมีอัตราการคายประจุไฟฟ้าสูงเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน ดังนั้นหากเป็นไปได้ คุณก็ควรนำรถออกไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการเติมไฟให้แบตเตอรี่ วิธีนี้จะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณปล่อยให้แบตเตอรี่หมดบ่อย ๆ แบตเตอรี่ก็อาจเสื่อมสภาพในเวลาอันสั้นและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด

4.ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK

หากคุณต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานและไม่มีเวลานำรถออกไปขับ เราขอแนะนำให้คุณใช้ที่ชาร์จแบตรถยนต์ CTEK คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่ตะกั่วกรดจะมีอายุการใช้งานนานที่สุดเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอด การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จึงถือเป็นวิธีการดูแลรักษาที่ตรงจุด และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการนำรถออกไปวนขับ แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเหมือนรถที่ถูกนำไปขับเป็นประจำ นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนรักรถไม่ควรมองข้าม

 

ดูแลแบตเตอรี่ก่อนสายด้วย CTEK จากสวีเดน

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0

ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน สามารถเกิดขึ้นได้กับรถทุกคันทุกประเภท หากคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดที่ไม่มีเวลานำรถออกไปขับ (โดยเฉพาะรถหรูและ Supercar) คุณควรดูแลแบตเตอรี่ก่อนสายด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่มาพร้อมเทคโนโลยี 8 ขั้นตอนการชาร์จลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน โดย CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม 100% เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ไม่ต้องคอยสตาร์ทหรือเอารถไปวนขับให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกต่อไป

“แบตเตอรี่ตะกั่วกรดจะมีอายุการใช้งานนานที่สุดเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา”

CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ มีกระแสชาร์จสูงสุด 5A สำหรับแบตเตอรี่ขนาด 1.2 - 110Ah รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา แต่ทนทานกันน้ำกันฝุ่น หากคุณกำลังมองหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ CTEK MXS 5.0 ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างแน่นอน

 

เครื่องชาร์จ CTEK MXS 5.0

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
th.wikipedia.org
www.lion-ev.com/post
batterymittapap.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้