8 อุปกรณ์ “ของมันต้องมี” ติดการาจคนรักรถ

Last updated: 30 เม.ย 2564  |  3273 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นอกจากรถสะสมในคอลเลคชั่นของคุณแล้ว การมีการาจ (Garage) หรือโรงรถดีๆ นั้นก็บ่งบอกถึงรสนิยมและความเป็นตัวตนได้ชัดเจนเช่นกัน การได้ชื่นชมรถคันโปรดหรือนั่งคุยเรื่องรถกับเพื่อนในการาจ ก็เป็นช่วงเวลาที่น่าดื่มด่ำ หากคุณกำลังเตรียมทำการาจหรือมีการาจอยู่แล้วก็ตาม เราได้รวบรวม 8 “ของมันต้องมี” ที่จะทำให้การาจในฝันของคุณสมบูรณ์แบบ

 

  • ชุดเครื่องมือ

การบำรุงรักษารถด้วยตัวเองเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนรักรถ ชุดเครื่องมือจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการาจ เช่นประแจแหวนปากตาย, ประแจกากบาท, ประแจแอล, ไขควง, ลูกบล็อคขนาดต่างๆ และเครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้สำหรับงานซ่อมบำรุงเบื้องต้นโดยไม่ต้องง้อช่าง

 

  • รถเข็นเก็บเครื่องมือ / ตู้เก็บเครื่องมือ

เมื่อมีชุดเครื่องมือ ก็ต้องมีตู้รถเข็นเก็บเครื่องมือ นอกจากจะช่วยจัดระเบียบเครื่องมือช่างของคุณให้เรียบร้อย ใช้งานง่าย ตู้รถเข็นเก็บเครื่องมือแบบมืออาชีพยังช่วยเพิ่มความขลังให้การาจของคุณถึงแม้คุณจะซ่อมรถไม่เป็นก็ตาม


 

  • ที่วัดลม 

ยางเป็นส่วนที่สำคัญมากของรถเพราะสัมผัสกับผิวถนน ยางที่ไม่ได้รับการดูแลอาจทำให้เกิดอุบัตเหตุได้ คุณมีที่วัดลมและเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย สำหรับรถสะสมที่เป็นสายจอด ไม่ค่อยได้ขับ การจอดทิ้งไว้นาน ลมยางจะค่อยๆซึมออกจากยาง จนยางอ่อน หากจอดทิ้งนานเกินไป ยางอาจแบน จนแก้มยางเสียหาย และอาจถึงขั้นยางฉีกขาดได้

 

 

 

  • ปั๊มลมยาง

โรงรถของคุณควรมีปั๊มลมติดไว้เพื่อจะได้เติมลมได้ทันทีหากพบว่ายางอ่อนเกินไป การเติมลมที่ถูกต้องคือเติมขณะที่ล้อยังเย็นอยู่ เพราะฉะนั้นคุณควรเติมลมที่บ้านให้เรียบร้อยก่อนออกทริป อย่าไปหวังพึ่งเครื่องปั๊มลมในปั๊มน้ำมัน เพราะปั๊มน้ำทันที่คุณแวะอาจไม่มีที่เติมลม หรือปั๊มลมที่มีอยู่เสียมักเป็นปัญหาที่พบบ่อย ซึ่งจะทำให้คุณเสียเวลาไปหาที่เติมลมตามปั๊มอื่นๆระหว่างออกทริป 

การมีปั๊มลมติดโรงรถไว้จำเป็นมากเพราะบางครั้งคุณอาจขับไปเหยียบตะปูมาโดยไม่รู้ตัว ลมยางจะค่อยๆซึมออก รู้อีกทีก็แบนจนติดพื้นไปแล้ว คุณจะได้เติมลมเพื่อที่จะขับไปปะยางได้ เดี๋ยวนี้มีปั๊มลมที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้ใช้ง่ายไม่ต้องลากสายไฟให้ยุ่งยาก

หากคุณจอดนานหลายเดือน ควรขยับรถเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งการกดทับของยางอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันยางเสื่อม

 



  • ไฟฉาย

ไฟฉายสำหรับงานช่างออกแบบพิเศษที่ช่วยให้คุณทำงานได้ 2 มือ ไม่ต้องมาถือไฟฉายให้ยุ่งยาก ด้วยแม่เหล็กแรงสูงและขอแขวน เพื่อให้คุณได้เช็คความพร้อมก่อนออกเดินทาง เช่นสายพานในห้องเครื่อง หรือจุดน้ำมันรั่วได้ง่าย Solarzen ไฟฉายช่าง Rechargeable LED Work Light  ผลิตในเกาหลี ด้วยหลอดไฟ LG Hi-Power LED ไฟสว่างปรับได้ 2 ระดับ 1100/550 ลูเมน ใช้งานได้นาน 5/10 ชั่วโมง มีแม่เหล็กที่สามารถดูดกับฝากระโปรงรถ หรือตัวถังรถยนต์ และมีขอแขวนหมุนได้ให้อีกหนึ่งออฟชั่น ที่สำคัญใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมคุณภาพสูงจาก LG ชาร์จไฟได้ด้วย Micro USB

สนใจสั่งซื้อไฟฉายสำหรับงานช่างได้ที่นี่ https://www.aprtech.co.th/product/46931-45590/solarzen-led-work-light-rechargeable

 

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ 

ถ้าคุณชอบสะสมรถ คุณต้องเคยเจอปัญหารถสตาร์ทไม่ติดแน่ๆ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คืออุปกรณ์จำเป็นสำหรับการาจของคุณ เพราะแบตเตอรี่เป็นอย่างแรกเลยที่จะสร้างปัญหาน่าหงุดหงิดเสียเวลาให้คุณหากคุณมีรถที่จอดทิ้งไว้ไม่ค่อยได้ขับ  สาเหตุเพราะแบตเตอรี่รถคายประจุตลอดเวลา เมื่อแบตเตอรี่คายประจุไปมากจนไฟอ่อน รถก็สตาร์ทไม่ติด และถ้าคุณยังปล่อยทิ้งไว้อีก แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนลูกใหม่

วิธีป้องแบตเตอรี่เสื่อมที่เจ้าของรถทั่วไปมักทำกันคือ การสตาร์ททิ้งไว้ 10 นาที ที่คุณจะพบว่าไม่ช่วยอะไรเพราะโวลต์ไม่สูงพอและระยะเวลาไม่นานพอ ก็เลยเปลี่ยนเป็นการเอารถไปวนขับ ด้วยความเร็วให้รอบเครื่องที่สูงกว่า 2,000 รอบต่อนาที เป็นเวลานานอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ไดชาร์จผลิตโวลต์สูงพอและนานพอที่จะชาร์จแบตฯจนเต็ม แต่การเอารถไปวนขับเป็นเรื่องที่เสียเวลา และกลายเป็นภาระของคนมีรถหลายคัน

จะดีแค่ไหนถ้าให้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถดูแลแบตเตอรี่รถแทนคุณ แล้วเอาเวลานี้ไปพักผ่อนหรือสนุกกับเพื่อนดีกว่า แต่การเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ไม่ใช่จะเลือกเครื่องชาร์จอะไรก็ได้ โดยเฉพาะรถ Supercar ที่มีระบบอิเลคโทรนิกส์ที่ละเอียดอ่อนมาก เครื่องชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพอาจทำให้กล่อง ECU ราคาแพงในรถของคุณเสียได้ ดังนั้นคุณต้องเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ ได้รับการรองรับจากผู้ผลิตรถ ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบอิเลคโทรนิกส์ในรถของคุณ

CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน รับประกัน 5 ปี ตัวช่วยสมาร์ทๆที่ช่วยดูแลแบตเตอรี่ให้เหมือนใหม่ ไฟเต็มพร้อมสตาร์ทไม่ว่าจะจอดนานแค่ไหน โดยที่คุณด้วยที่ไม่ต้องเอารถไปวนขับ และช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนาน เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

CTEK คือผู้รันวงการเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เพราะผลิตเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ให้กับ  Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce, Lamborghini, Ferrari, McLaren, Bentley, Maserati, BMW, Mini, Audi, Jaguar, Lexus, Koenigsegg, Chrysler, Jeep และรถหรูชั้นนำแทบทุกค่าย CTEK ยังได้รับการการันตีด้วยรางวัลเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ดีที่สุด “Best Battery Chargers 2020” จาก Auto Express นิตยสารรถชั้นนำของประเทศอังกฤษ และยังได้รับความไว้วางใจใช้ในงาน Motorshow และ Motor Expo ในไทยมากที่สุดอีกด้วย

วิธีการใช้ CTEK นั้นง่ายและปลอดภัยมาก เพียบเสียบปลั๊กไฟและต่อเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ CTEK ก็จะทำการชาร์จและตัดไฟอัตโนมัติเมื่อแบตฯเต็ม ลิขสิทธิ์โปรแกรมการชาร์จอัจฉริยะ 8 ขั้นตอนของ CTEK จะไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ไม่ทำให้ระบบไฟในรถเสีย และปลอดภัย คุณสามารถชาร์จด้วย CTEK ทิ้งไว้เป็นเดือน เมื่อแบตเตอรี่คายประจุไป CTEK จะเติมไฟเข้าแบตฯจนเต็มใหม่โดยอัตโนมัติ CTEK มีอะแดปเตอร์สำหรับรถหลายรุ่นของ Porsche, Lamborghini, Ferrari, Bentley, Aston Martin เพื่อความสะดวกในการชาร์จโดยไม่ต้องคีบขั้วแบตเตอรี่

รถที่ไม่ค่อยได้ขับจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชาร์จแบตเตอรี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง CTEK จึงเป็นของที่ขาดไม่ได้สำหรับการาจคุณ

 

 

 

  • เครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่ (Battery Analyzer)

รถสตาร์ทไม่ติด ไม่ได้แปลว่าต้องเปลี่ยนใหม่ทุกครั้ง CTEK Battery Analyzer เพราะอาจแค่ไฟอ่อน เครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่ CTEK Battery Analyzer ช่วยบอกคุณได้ว่าแบตฯเสื่อมแค่ไหนถึงต้องเปลี่ยน ช่วยทำให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เสียเงินโดยไม่จำเป็น

อายุของแบตเตอรี่ไม่ได้อยู่ที่จำนวนปี แต่อยู่ที่ค่า CCA (Cold Cranking Ampre หรือ กำลังไฟในการสตาร์ทของแบตเตอรี่) แบตฯใหม่มีค่า CCA สูง700-900CCA ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแบตฯซึ่งมักจะตามราคา  เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆค่า CCA จะค่อยๆลดลง หากปล่อยทิ้งไว้ให้ไฟหมดบ่อยๆ ค่า CCA จะลดลงแบบฮวบฮาบ ถ้าต่ำกว่า 300 เมื่อไหร่ก็มักไม่มีแรงพอที่จะสตาร์ทรถคุณได้

CTEK Battery Analyzer เป็นเครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่คุณภาพสูงที่ใช้วัดค่าโวล์ตและ CCA ของแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ต้องมีค่าโวลต์และ CCA สูงพอในการสตาร์ทรถ หากคุณสงสัยว่าแบตเตอรี่ลูกนี้เสื่อมจนต้องเปลี่ยนหรือไม่ ลองชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มดูก่อนแล้วก็วัดค่า CCA ถ้าชาร์จเต็มแล้ว CCA ยังต่ำกว่า 300 ก็ต้องทำใจเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เพราะแตจเตอรี่เสื่อมจนไม่มีกำลังแล้ว

เครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่จาก CTEK เป็นเหมือนปรอทวัดไข้แบตเตอรี่ บอกคุณได้ว่าแบตเตอรี่เสื่อมแค่ไหนเป็นตัวเลขชัดเจนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการาจของคุณ



  • ปลั๊กไฟ

การาจของคุณควรมีปลั๊กไฟประจำช่องจอดรถทุกช่อง สำหรับใช้เสียบปลั๊กเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ การาจของคุณจะได้ดูเรียบร้อย ไม่ต้องมาต่อสายไฟให้ยุ่งยากดูรุงรัง เพิ่มความสะดวกในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างเช่นปั๊มลมหรือเครื่องดูดฝุ่นด้วย



อุปกรณ์ทั้ง 8 อย่างนี้นอกจากจะช่วยให้คุณดูแลรถได้อย่างสะดวกสบายปลอดภัยแล้ว ยังทำให้การาจของคุณดูเรียบร้อย สวยงามและปลอดภัย พร้อมที่จะโชว์หรือเป็นที่นัดสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน อย่าลืมจัดมุมสำหรับชุดรับแขก ที่มีตู้เย็นไว้แช่เครื่องดื่ม เครื่องทำกาแฟและลำโพงดีๆไว้ต้อนรับเพื่อนๆ ที่จะมาชื่นชมการาจของคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้