5 สิ่งที่ไบค์เกอร์มือใหม่ต้องมี

Last updated: 25 ส.ค. 2564  |  4667 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งที่ไบค์เกอร์มือใหม่ต้องมี

 

หากคุณเพิ่งถอยบิ๊กไบค์คันแรกมา หรือกำลังเล็งบิ๊กไบค์ในฝันสักคันอยู่ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ เรารู้ว่าคุณกำลังวุ่นอยู่กับการเลือกรถและท่อแต่ง เราจึงช่วยคุณรวบรวมข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของไบค์เกอร์มือใหม่ เพื่อให้คุณพร้อมออกทริปอย่างสนุกและปลอดภัย ไม่เป็นภาระใคร ทันทีที่เพื่อนชวน เพราะคุณจะปฏิเสธเพื่อนได้ที่ไหนกันล่ะ

 

1. เรียนขี่บิ๊กไบค์ สิ่งที่ต้องทำก่อนซื้อรถเลยก็คือไปเรียนขี่บิ๊กไบค์ คนส่วนใหญ่มองข้ามเรื่องการเรียนขี่บิ๊กไบค์เพราะคิดว่าตัวเองขี่มอเตอร์ไซค์เป็นแล้ว แต่บิ๊กไบค์ต่างจากมอเตอร์ไซค์เล็กทั่วไปมาก ทั้งน้ำหนักและความแรง ทำให้เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วนั้นใช้ทักษะการควบคุมต่างกันอย่างสิ้นเชิง เลี้ยวรถในเมืองกับเข้าโค้งด้วยความเร็วเวลาออกทริปก็ไม่เหมือนกัน จึงควรเรียนกับผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรอง 

คนที่ขี่รถไม่เป็นแล้วตามเพื่อนไปออกทริปนั้น เสี่ยงต่อการแหกโค้ง ถ้าคุณขี่ช้าเกินไป เพื่อนร่วมทริปหรือรถคันอื่นอาจมาชนคุณได้ หากเกิดอุบัติเหตุนอกจากจะเสียค่าซ่อมรถ และค่ารักษาพยาบาลแสนแพงแล้ว ถ้าคุณยังมีชีวิตรอดอยู่ ก็อาจทำให้คุณเกิดอาการกลัวโค้งไปอีกนาน หมดสนุกไปเลย อย่าประหยัดเงินค่าเรียนไม่กี่บาทแล้วเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ให้คนที่บ้านต้องเป็นห่วง ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย

การเรียนขี่บิ๊กไบค์จะทำให้คุณสนุกกับการเดินทางและการเข้าโค้ง อย่างน้อย คุณจะได้ใช้ทักษะนี้ตอนไปลองรถและขี่รถใหม่กลับบ้านด้วย

2. ซื้ออุปกรณ์ป้องกัน เช่น หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เสื้อการ์ด กางเกงการ์ด คือสิ่งจำเป็นในการขับขี่บิ๊กไบค์ อย่าคิดว่าอุบัติเหตุจะไม่เกิดกับคุณ เพราะความประมาทคือหนทางแห่งความตาย อย่าใช้ของปลอมทำเลียนแบบราคาถูก เพราะแค่ดูเหมือนแต่วัสดุต่างกัน ควรเลือกใช้ของคุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรอง 

หมวก คือสิ่งสำคัญที่สุด ควรเลือกใช้หมวกแบบเต็มใบเวลาออกทริป หมวกที่ดีเมื่อขี่เร็วแล้วเสียงลมไม่ดังหนวกหู หมวกแบบเปิดหน้าได้เหมาะกับขี่เดินทางไกล ช่วยให้คุณสบายไปอีกระดับ ไม่ควรใส่หมวกกะลาออกทริป ถึงแม้จะดูสวยวินเทจเข้ากับรถคุณ แต่อาจเจอหินกระเด็นใส่หน้าคุณเหมือนลูกปืน 

ถุงมือ เสื้อการ์ดและกางเกงควรเลือกแบบที่มีแผ่นรับแรงกระแทก และใช้วัสดุที่ทนการเสียดสีกับพื้นถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่งั้นผิวหนังคุณอาจต้องทำหน้าที่นั้นแทน

รองเท้า ควรซื้อรองเท้าสำหรับบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ ควรใช้รองเท้าที่หุ้มข้อเท้า มีการ์ดปกป้อง ข้อเท้าและตาตุ่มของคุณเวลารถทับ อย่าประหยัดเงินในเรื่องความปลอดภัย เพราะเงินหาใหม่ได้ แต่อวัยวะหรือชีวิตคุณหาใหม่ไม่ได้

 

(Image Credit : bigbikelover.com)

3. อุปกรณ์ดูแลโซ่ โซ่เป็นอีกอย่างที่ไบค์เกอร์หลายคนมองข้าม หากคุณไม่ดูแลโซ่ โซ่ของคุณจะขึ้นสนิม ฝืด ทำให้ฟันเฟืองสเตอร์สึกหรอ เสียหาย ต้องเปลี่ยนทั้งชุดราคาเป็นหมื่น โซ่ที่ดูแลอย่างดีจะเปลี่ยนเกียร์ลื่นง่ายไม่มีเสียง

โซ่ต้องได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอด้วยการขัดทำความสะอาดและหล่อลื่น ซึ่งคุณจะต้องมี สแตนยกล้อ สเปรย์ล้างโซ่ แปรงขัดโซ่ สเปรย์เคลือบโซ่ ขั้นตอนการทำความสะอาดก็คือล้างขัดโซ่ให้คราบน้ำมันดำๆและสนิมออกให้หมด ปล่อยให้แห้งแล้วฉีดเคลือบด้วยน้ำมันหล่อลื่นสำหรับโซ่โดยเฉพาะ เวลาล้างโซ่ห้ามสตาร์ทเครื่องโดยเด็ดขาดถ้าคุณยังอยากมีนิ้วครบอยู่

คุณควรล้างเคลือบโซ่ ทุกครั้งหลังล้างรถหรือกลับจากทริปที่เจอฝน เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่เป็นสนิม หากคุณขี้เกียจทำสิ่งเหล่านี้เอง ก็ใช้เงินแก้ปัญหา ด้วยการหาร้านล้างรถที่ให้บริการล้างเคลือบโซ่ด้วย แล้วคุณจะรู้สึกถึงความลื่นไหล

(Image Credit : KREY helmet) 

4. สแตนยกล้อ ให้ประโยชน์สองเด้ง นอกจากจะใช้ล้างโซ่แล้วยังช่วยรักษาล้อของคุณอีกด้วย การจอดรถทิ้งไว้นานทำให้ยางถูกกดทับจุดเดียวเป็นเวลานานทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว หากคุณจอดรถทิ้งนานโดยเฉพาะช่วงนี้ ควรใช้สแตนยกล้อทิ้งไว้ เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักกดล้ออยู่จุดเดียว นอกจากนั้นคุณมีที่เช็คลมและเติมลมให้ได้ตามสเปครถทุกครั้งที่นำรถออกไปขับหรือออกทริป

 

 

5. เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ถึงแม้แบตเตอรี่จะสำคัญเสมือนหัวใจของรถ แต่กลับเป็นสิ่งที่ไลเกอร์ส่วนใหญ่มองข้าม เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในรถมองไม่เห็น อวดเพื่อนไม่ได้เหมือนท่อไอเสีย แต่หากคุณไม่ปล่อยปะละเลยไม่ดูแลแบตเตอรี่ อาจก่อให้เกิดปัญหาบานปลาย น่าหงุดหงิดตามมา เช่น สตาร์ทไม่ติด อดออกทริป หรือ ไปแบตฯหมดสตาร์ทไม่ติดกลางทาง ต้องยกรถกันวุ่นวาย สร้างความลำบากให้เพื่อนๆ และเมื่อแบตฯหมดระบบอีเลคโทรนิกส์อาจเสีย ต้องเสียต้องจ่ายค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนแบตฯหลักหมื่น

การดูแลแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดคือการรักษาไฟให้เต็มแบตเตอรี่อยู่ตลอด หากรถของคุณได้ใช้งานเป็นประจำ ไดชาร์จของรถจะชาร์จเติมไฟให้แบตเตอรี่อยู่ตลอด ก็ไม่ต้องดูแลแบตเตอรี่ แต่รถบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่เป็นสายจอด ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ ขี่แค่เสาร์อาทิตย์หรือออกทริปเท่านั้น เมื่อคุณจอดทิ้งไว้แบตเตอรี่จะคายระจุไปเรื่อยๆจนหมด การรถที่จอดทิ้งไว้เพียง 4 เดือนแบตเตอรี่อาจจะถึงขั้นเสื่อมหมดสภาพจนต้องเปลี่ยนลูกใหม่เท่านั้น

ดังนั้นคุณจึงควรมีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยเลี้ยงไฟไว้ให้เต็มอยู่ตลอดเพื่อให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานได้นานที่สุด การดูแลแบตเตอรี่ที่ถูกต้องคือคอยชาร์จก่อนที่แบตฯจะเสื่อม อย่าปล่อยให้รถสตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยชาร์จ ชาร์จแบตเตอรี่ทันทีตั้งแต่เริ่มจอด เครื่องชาร์จจะช่วยรักษาประจุไฟของแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่เสมอ ทำให้ยืดอายุแบตฯได้เต็มประสิทธิภาพไม่ต้องเปลี่ยนแบตฯบ่อย แต่การเลือกซื้อเครื่องชาร์จนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ยี่ห้ออะไรก็ได้ เพราะเครื่องชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพอาจทำให้แบตเตอรี่ หรือระบบอิเลคโทรนิกส์ของรถคุณเสีย อย่าเสี่ยงใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกกับรถราคาแพงของคุณ เพราะคุณอาจต้องเสียค่าซ่อมรถ หรือ ค่าเปลี่ยนแบตฯใหม่มากกว่าเงินที่ประหยัดได้ไม่กี่ร้อยบาท

เราจึงขอแนะนำ CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน มาช่วยดูแลแบตเตอรี่รถของคุณให้ใช้งานได้นานเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดไม่ต้องคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อย ๆ

CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ Bigbike โดยเฉพาะ

CTEK คือแบรนด์เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ อันดับ 1 จากสวีเดน แบรนด์แรกในโลก ที่คิดค้นการชาร์จด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการชาร์จอัจฉริยะ ลิขสิทธิ์เฉพาะ CTEK ที่ค่ายรถยนต์ชั้นนำต่างไว้วางใจ สั่งผลิตมากที่สุด และใช้โดยมืออาชีพในงาน Motor Show, Motor Expo มากที่สุด ทั้งยังได้รับรางวัล เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดจาก Auto Express นิตยาสารรถชั้นนำจากประเทศอังกฤษอีกด้วย คุณจึงมั่นใจได้เลยว่า CTEK คือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มืออาชีพทั่วโลกไว้วางใจ ปลอดภัยกับแบตเตอรี่และกับรถของคุณแน่นอน เหมาะกับผู้ที่ต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต

CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ ที่ขายดีที่สุดของ CTEK คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง มีระบบป้องกันการคีบสลับขั้ว, ป้องกันประกายไฟ, ปลอดภัยกับแบตเตอรี่ ปลอดภัยกับรถและตัวคุณ นอกจากนี้ CTEK จะช่วยรักษาไฟให้เต็มแบตเตอรี่อยู่เสมอ เพราะการที่ยืดแบตเตอรี่ที่ดีที่สุด ก็คือ การรักษาไฟให้เต็มอยู่ตลอด เมื่อใช้ CTEK ชาร์จเป็นประจำแล้ว แบตเตอรี่ของคุณจะอยู่ได้นานเต็มประสิทธิภาพที่สุด

CTEK ใช้ง่าย เพียงต่อเข้ากับขั้วแบตเตอรี่แล้ว เสียบปลั๊กไฟบ้าน แล้วปล่อยชาร์จทิ้งไว้เลย เครื่องชาร์จจะทำการตัดไฟอัตโนมัติเมื่อแบตฯเต็มและคอยเติมเมื่อแบตฯคายประจุ สามารถชาร์จทิ้งไว้เป็นเดือน จะจอดนานแค่ไหนก็แบตฯเต็มเหมือนใหม่ สตาร์ทติดแน่นอน

CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตฯรถบิ๊กไบค์รุ่นที่ขายดีที่สุด (Best Seller) จากราคา 3,000 บาท ราคาโปรโมชั่น ลดเหลือเพียง 2,500 บาท รับประกันถึง 5 ปี สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ใช้ได้กับรถบิ๊กไบค์ทุกรุ่นทุกค่าย ไม่ว่ารถยุโรปหรือรถญี่ปุ่น แบรนด์อะไร รุ่นไหนก็รองรับทั้ง Ducati, BMW, Triumph, Harley-Davidson, Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki หรือมอเตอร์ไซค์เล็ก สกูตเตอร์ อย่างเวสป้า ก็ได้เช่นกัน อย่าปล่อยให้รถแบตเตอรี่เสื่อม เริ่มชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ คลิก!

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้