ไบค์เกอร์ห้ามพลาด จอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นาน ระวังเกิดปัญหา!

Last updated: 4 พ.ย. 2565  |  8304 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นาน

รู้หรือไม่ว่าการจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นานโดยไม่ได้ขับนั้น อาจทำให้เกิดปัญหาหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นได้โดยที่เจ้าของรถไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งพอคุณมารู้ตัวอีกที ก็อาจต้องเสียทั้งเงินและเวลาเพื่อพารถสุดที่รักเข้าอู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าการจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นาน ๆ จะมีโอกาสเกิดปัญหาน่าปวดหัวอะไรขึ้นบ้าง

1.ฝุ่น คราบสกปรก รอยขีดข่วน

แม้จะจอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ขับออกไปไหน แต่มอเตอร์ไซค์ของคุณก็มีโอกาสเกิดรอยขีดข่วนขึ้นได้ จากลมและฝนที่มักตกลงมาแบบวันเว้นวัน ซึ่งถ้าหากคุณไม่ได้ใช้ผ้าคลุมรถก่อนเก็บด้วย ก็มีความเป็นไปได้สูงว่ารถมอเตอร์ไซค์ของคุณจะมีคราบสกปรกเกิดขึ้น จนกลายเป็นคราบแน่นฝังลึก ที่อาจส่งผลให้เกิดเป็นรอยขีดข่วนถาวรได้ในอนาคต ดังนั้นหากคุณต้องจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน อย่าลืมใช้ผ้าคลุมรถทุกครั้งที่เก็บรถ หรือนำรถไปจอดในพื้นที่ปิดที่ลมและน้ำฝนไม่สามารถเข้าถึงได้ และหมั่นทำความสะอาดรถทุกครั้งที่มีโอกาส คิดไว้เสมอว่าการจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้ ตัวรถก็สามารถสกปรกได้เหมือนกัน 

2.ยางเสื่อม ยางแบน

เมื่อเราจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน น้ำหนักของตัวรถก็จะกดทับไปที่ตัวยาง จนทำให้ลมอาจซึมออกสู่ภายนอก ส่งผลให้ยางแบน ยางแฟบ หรือมีรูปทรงที่บิดเบี้ยว ไม่สามารถนำออกมาขับได้ในเวลาที่ต้องการ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ยางต้องเสื่อมก่อนเวลาอันควร เราจึงควรใช้สแตนด์ยกล้อไว้ตั้งแต่เริ่มจอด เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวยางต้องรับภาระน้ำหนักที่มากเกินไป 

3.ระบบไฟมีปัญหา

หากคุณต้องจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ระบบไฟของตัวรถก็ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เจ้าของรถต้องคอยตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ เพราะมันมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีหนูหรือสัตว์ชนิดอื่น เข้าไปกัดสายไฟจนทำให้ระบบไฟของตัวรถมีปัญหา ส่งผลให้ไฟท้าย ไฟหน้า และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เจ้าของรถจึงต้องนำมอเตอร์ไซค์เข้าอู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นถ้าคุณต้องจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน คุณควรเลือกสถานที่ที่จอดให้ดี ไม่รก ไม่สกปรก หมั่นทำความสะอาดรถและบริเวณที่จอดอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีหนูหรือสัตว์ชนิดอื่นเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ก็ให้ใช้กรงดักหนูหรือวางลูกเหม็นไว้เพื่อไล่พวกมันออกไป 

4.มอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด

การจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุหลักของอาการแบตเตอรี่เสื่อม ที่ส่งผลให้รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดได้ เพราะโดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะถูกชาร์จก็ต่อเมื่อเรานำรถออกไปขับ แต่ถ้าเราต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะคายประจุไฟออกมาตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ส่งผลให้ไฟในแบตเตอรี่เริ่มอ่อนหรือหมดลง ทำให้ไม่มีกำลังไฟในการสตาร์ท จนรถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดในที่สุด

 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่อ่อนหรือเสื่อมจากการจอดรถนาน เจ้าของรถจำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้มีไฟเต็มอยู่เสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่าง ก็สามารถใช้งานด้วยตัวเองได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟภายในตัวรถอย่างแน่นอน


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันทีจาก 3,000 บาท เหลือเพียง 2,500 บาท เท่านั้น! >>ดูรายละเอียดเครื่องชาร์จคลิกที่นี่<<

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้