รวมวิธีดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรรู้

Last updated: 6 ต.ค. 2565  |  4089 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลแบตเตอรี่

แบตเตอรี่เปรียบเสมือนหัวใจของรถมอเตอร์ไซค์ เพราะทำหน้าที่สตาร์ทรถและเป็นแหล่งพลังงานที่จ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่ารถจะแรงแค่ไหน แต่หากแบตเตอรี่เสื่อมสตาร์ทไม่ติดก็ไปไหนไม่ได้

APRTECH จึงได้รวบรวมวิธีดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ง่าย ๆ มาฝากไบค์เกอร์ จะได้ออกไปสนุกโดยไม่มีปัญหากวนใจจากแบตเตอรี่มาทำให้การเดินทางต้องสะดุดครับ 

1.นำรถมอเตอร์ไซค์ออกไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ขับรถมอเตอร์ไซต์

หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณใช้ขี่แต่เฉพาะตอนออกทริป ตอนที่ไม่ได้ออกทริปก็กลายเป็นสายจอดแน่ ๆ ปัญหาที่ตามมาก็คือสตาร์ทไม่ติด แบตเตอรี่เสื่อม สาเหตุเพราะแบตเตอรี่จะคายประจุตลอดเวลา และเมื่อแบตเตอรี่สูญเสียประจุไปมาก ๆ ก็จะสตาร์ทไม่ติด และถ้ายังปล่อยทิ้งไว้อีกแบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพใช้งานไม่ได้อีกต่อไป ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างเดียว วิธีป้องกันก็คือเอารถออกไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ให้ได้เร่งเครื่องเพื่อให้ไดสตาร์ทผลิตไฟฟ้าโวลต์สูงพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่ และนานพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม

หากคุณไม่มีเวลาเอารถออกไปขับ แล้วคิดว่าการสตาร์ทรถทิ้งไว้ 10 นาทีเพื่อเป็นการชาร์จแบตเตอรี่นั้น นอกจากจะเหม็นควันและเสียงดังรบกวนแล้ว แทบไม่ช่วยเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่เพราะรอบเครื่องไม่สูงพอและระยะเวลาไม่นานพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม หากคุณไม่อยากเสียเวลาเอารถออกไปวนขับทุกสัปดาห์แนะนำให้ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จะดีกว่า

 

2.ติดไฟบอกสถานะแบตเตอรี่

ติดไฟบอกสถานะแบตเตอรี่

รถที่จอดอยู่เฉย ๆ เราไม่มีทางรู้ได้ว่าแบตเตอรี่เป็นอย่างไร ไฟอ่อนหรือยัง บางครั้งคิดว่าถ้ามีเวลาแล้วจะเอารถออกไปขับ เผลอแป๊บเดียวผ่านไปเป็นเดือน รถสตาร์ทมอเตอร์ไซค์ไม่ติดไปเสียแล้ว ไฟบอกสถานะแบตเตอรี่ CTEK Indicator Eyelet เป็นอุปกรณ์เริ่มต้นที่ประหยัดที่สุดในการดูแลแบตเตอรี่ แสดงสถานะแบตเตอรี่ของคุณด้วยไฟ LED กระพริบ แดง เหลือง เขียว คอยบอกคุณว่าแบตเตอรี่อ่อน ถึงเวลาต้องชาร์จแล้วหรือยัง ถ้าไฟกระพริบเขียวแปลว่า แบตฯยังเต็มอยู่ (ไฟสูงกว่า 12.7V) แต่ถ้ากระพริบแดง แปลว่าแบตฯอ่อนแล้ว (ไฟต่ำกว่า 12.4V) ต้องรีบเอารถออกไปขับหรือชาร์จแบตเตอรี่โดยด่วนก่อนแบตฯหมด

CTEK Indicator Eyelet ยังเป็นอะแดปเตอร์ต่อกับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ได้โดยไม่ต้องคีบขั้วแบตเตอรี่ให้ยุ่งยาก CTEK Indicator Eyelet สามารถติดตั้งกับขั้วแบตเตอรี่ได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง

 

3.ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

หากคุณไม่มีเวลาเอารถออกไปขับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่คือตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการดูแลรักษาแบตเตอรี่ของคุณ ควรชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ถ้าคุณกำลังหาครื่องชาร์จแบตเตอรี่สักเครื่องเราขอแนะนำเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จากสวีเดน เพราะออกแบบมาให้ชาร์จทิ้งไว้กับรถได้ ไม่ต้องนั่งเฝ้าว่าเมื่อไหร่จะเต็ม และสามารถชาร์จทิ้งไว้กับรถเลยจนกว่าจะออกทริปหน้าจะดีที่สุดเพราะเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ไม่เหมือนกับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปในท้องตลาด  เพราะ CTEK จะคอยตรวจเช็คว่าแบตเตอรี่คายประจุออกไปหรือไม่ ถ้าคายประจุออกไปก็จะชาร์จไฟเติมเข้าไปจนเต็มใหม่ แบตเตอรี่ที่ชาร์จด้วย CTEK ทิ้งไว้จะมีไฟเต็มตลอดเวลา ทำให้อายุการใช้งานยาวนานที่สุด เป็นการแก้ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมที่ต้นเหตุ

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้อย่างมหาศาล ช่วยดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ของคุณได้โดยไม่ต้องเอารถออกไปวนขับให้เสียเวลาและเปลืองน้ำมัน เอาเวลาที่เหลือไปทำงานหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีคุณค่ากับชีวิต ดีกว่าที่จะมาขับรถเพื่อชาร์จแบตฯ 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน คุณภาพระดับ Hi-End ทนทานรับประกันถึง 5 ปี ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็ใช้ได้ มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟของรถอย่างแน่นอน พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที


ขอบคุณข้อมูลจาก

moneyguru.co.th, mocyc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้