จริงหรือไม่ ชาร์จแบตบนรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว?

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  4749 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาร์จแบตบนรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว

 

จริงหรือไม่ ชาร์จแบตบนรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว?

การชาร์จแบตในรถยนต์นั้นอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการทำให้รถแบตเตอรี่เสื่อมเร็วได้จริงหรือไม่ ในบทความนี้เรามีคำตอบมาฝากกันครับ

 

ชาร์จแบตบถรถนำทาง

 

เพราะทุกวันนี้ โทรศัพท์มือถือแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เราจำเป็นต้องมีติดตัวอยู่ตลอด ซึ่งในหลาย ๆ ครั้ง เวลาที่เราลืมชาร์จมือถือมาจากที่บ้าน หรือแบตโทรศัพท์อาจจะใกล้หมดในระหว่างวัน ทำให้เราจำเป็นต้องชาร์จโทรศัพท์ในรถ

หรือแม้กระทั่งขณะที่คุณขับรถไปแล้วคุณชาร์จมือถือของคุณเพื่อดูหนัง ฟังเพลง หรือกำลังใช้นำทางโดย GPS ไม่ว่าจะขับรถตัวเอง หรือเช่ารถขับ ใครที่เสียบมือถือขณะขับรถหลาย ๆ ท่านคงมองว่าเป็นเรื่องปกติ ในขณะที่อีกหลาย ๆ ท่านอาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า ถ้าเราชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือบนรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงหรือไม่

คำตอบก็คือ การชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์ ไม่ทำให้แบตเตอรี่รถของเราเสื่อม สาเหตุเพราะการชาร์จแบตในรถ เป็นแค่การดึงไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้ส่วนหนึ่งเท่านั้น การชาร์จแบตมือถือในรถไม่ส่งผลให้แบตเตอรี่รถเราเสื่อมได้ เพราะมือถือใช้กำลังไฟไม่สูงมากในการชาร์จ แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะใช้สายชาร์จที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยด้วย

 

แบตโทรศัพท์หมด ชาร์จแบตบนรถ

 

ข้อแนะนำ สำหรับการชาร์จบนรถยนต์

  • อย่าเสียบสายชาร์จค้างไว้และสตาร์ทเครื่อง ควรสตาร์ทเครื่องก่อน แล้วค่อยเสียบชาร์จแบตมือถือ เพราะกระแสไฟฟ้าตอนสตาร์ทเครื่อง จะกระชาก อาจทำให้แบตมือถือ หรือวงจรภายในโทรศัพท์เสียหายได้
  • นำโทรศัพท์มือถือออกจาก Wireless Charger หรือดึงที่ชาร์จออกทุกครั้ง ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์
  • เลือกใช้สายชาร์จของแท้ หรือสายชาร์จยี่ห้อที่ได้มาตรฐานเท่านั้น
  • ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ในรถพร้อมกันหลายอย่างขณะที่ชาร์จมือถือในรถเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกิดไฟกระชากได้
  • ควรพกแบตเตอรีสำรอง หรือ Power Bank ติดไว้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากแบตรถยนต์แล้ว แบตมือถือเองก็จะเสื่อมไวแน่นอน ถ้าเราใช้และชาร์จแบบมากเกินความจำเป็น เพราะแม้แต่แบตรถยนต์เอง ก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน ทั้งรถใหม่ หรือรถมือสอง หากมีการใช้งานเกินความสามารถของแบตฯ ก็ทำให้แบตฯ เสื่อมไวได้ แต่ถ้าเรา เราใช้งานแบบปกติ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปครับ


ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที 

CTEK MXS 5.0


ขอบคุณข้อมูลจาก

Autospinn.com

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้