เลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้เหมาะกับรถคู่ใจ

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  6300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์

 

เลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้เหมาะกับรถคู่ใจ

 

ไบค์เกอร์ทุกท่านคงจะทราบกันดีว่าแบตเตอรี่นั้นถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของมอเตอร์ไซค์ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานไฟฟ้าให้กับตัวรถแล้ว มันยังทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อให้ตัวรถสามารถสตาร์ทและทำงานได้อย่างที่มันควรจะเป็น ดังนั้นการเลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ จึงถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ไบค์เกอร์ทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยจะมีวิธีในการเลือกอย่างไรบ้างนั้น เราได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นมาให้แล้วครับ

 

1.เลือกจากประเภทของแบตเตอรี่

 

ประเภทของแบตเตอรี่

 

แบตเตอรี่แต่ละประเภทต่างก็มีข้อดีและจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน หากคุณต้องการแบตเตอรี่ที่มีความถึก ทนทาน ใช้งานได้นาน ไม่ต้องพึ่งพาการดูแลรักษาที่ยุ่งยาก คุณก็ควรเลือกใช้แบตเตอรี่ประเภทตะกั่วกรด แต่ถ้าคุณต้องการแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบา ชาร์จไฟไว และอัตราการจ่ายพลังงานที่คงที่ คุณก็อาจเลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ประเภทลิเธียมที่มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าเช่นกัน 

 

ศึกษาประเภทของแบตเตอรี่เพิ่มเติมได้ที่นี่!

 

2.เลือกแบตเตอรี่จากขนาดเดิมที่เคยใช้

 

เลือกแบตเตอรี่จากขนาดที่ใช้

 

อีกหนึ่งเทคนิคแสนเรียบง่ายที่ใช้เลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เลยก็คือ เลือกแบตเตอรี่ที่มีขนาดหรือประเภทเดิมเหมือนที่โรงงานให้มา เพราะด้วยวิธีนี้คุณจะได้แบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด ไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่ที่ซื้อมาจะใส่ได้ไม่พอดีหรือมีปัญหาเกิดขึ้น วิธีนี้ถือเป็นวิธีเลือกที่ง่ายที่สุด เหมาะกับไบค์เกอร์ที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างหรือความรู้เกี่ยวกับรถ หากคุณไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาคุณก็ควรใช้วิธีนี้ในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ครับ

 

3.เลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จาก ค่า Ah

 

เลือกแบตจากค่า Ah

 

ค่า Ah หรือ ค่าความจุของแบตเตอรี่ คือค่าที่คอยบอกเราว่าแบตเตอรี่ลูกนั้นมีความสามารถในการจ่ายไฟมากน้อยขนาดไหนและนานประมาณเท่าไหร่ การเลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จากค่า Ah เดิมที่เคยใช้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถนำมาใช้เลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมให้กับรถของเราได้ เพราะวิธีนี้จะทำให้เราได้แบตเตอรี่ที่มีค่า Ah เดิมหรือใกล้เคียงกับที่เคยใช้ ช่วยให้เรามั่นใจในระดับหนึ่งว่าตัวแบตที่ซื้อมาจะสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหาแน่นอน ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคเรียบง่ายที่เราสามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อได้ครับ

 

4.เลือกแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จากค่า CCA

 

เลือกแบตเตอรี่จากค่า CCA

 

ค่า CCA หรือ Cold Cranking Amp นั้น คือค่าที่คอยบอกเราว่าตัวแบตเตอรี่มีความสามารถในการจ่ายกระแสไฟเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่เท่าไหร่ ยิ่งค่า CCA สูง ตัวแบตก็มีกำลังไฟในการสตาร์ทสูงมากเท่านั้น (ยิ่งสูงยิ่งดี) ไบค์เกอร์จึงควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีค่า CCA มากกว่าหรือเท่ากับแบตเตอรี่อันเดิม ซึ่งแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานจะระบุค่า CCA ไว้บนตัวแบตอย่างชัดเจน เราจึงไม่ควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่ไม่ระบุค่า CCA เพราะมีความเสี่ยงที่จะได้แบตที่ไม่มีมาตรฐานและมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติ

 

เมื่อไบค์เกอร์ได้แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยการนำรถมอเตอร์ไซค์ออกไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือเลือกใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดก็ต่อเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลานั่นเอง 

 

ป้องกันปัญหารถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดจากอาการแบตเตอรี่เสื่อมเพราะจอดทิ้งไว้นาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 

ดูแลมอเตอร์ไซค์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที 

CTEK XS 0.8

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

chobrod.com

batterybbdelivery.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้