7 ปัญหาที่พบบ่อยเมื่อรถถูกจอดทิ้งนาน

Last updated: 23 พ.ค. 2566  |  1295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

  1. แบตเตอรี่: แบตเตอรี่จะคายประจุและเสื่อมสภาพเมื่อไม่ถูกชาร์จไฟกลับเข้าไปเป็นเวลานาน ทำให้ไฟอ่อนรถสตาร์ทไม่ติด และหากทิ้งไว้นานเกินไปแบตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่

  2. ยาง: เมื่อรถยนต์ถูกจอดนานในตำแหน่งเดียวกันเป็นเวลานาน น้ำหนักของรถยนต์อาจทำให้เกิดจุดแบนบนยาง นอกจากนี้ ยางยาวอาจสูญเสียความดันอากาศทำให้เกิดความเสียหายหรือสภาพผิดปกติในการสวมใส่

  3. น้ำมัน: น้ำมันเช่นน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่องยนต์ เหลวเย็น และน้ำมันเบรก สามารถเสื่อมสภาพหรือเกิดการปนเปื้อนได้เมื่อรถยนต์ไม่ได้ใช้งาน สำคัญที่จะตรวจสอบและเปลี่ยนน้ำมันเหล่านี้ตามความจำเป็นเพื่อรักษาระดับประสิทธิภาพของรถยนต์และป้องกันการเสียหาย

  4. ระบบเบรก: องค์ประกอบของระบบเบรกอาจเกิดสนิมหรือติดตั้งได้หากรถยนต์ถูกจอดนาน เป็นพิเศษในสภาวะที่มีความชื้นหรือชื่นชอบ นี้อาจลดประสิทธิภาพการเบรกลดลงหรือเบรกติด

  5. ซีลยาง, ท่อยาง และสายพานยางสามารถเสื่อมสภาพเมื่อไม่ได้ใช้งาน เป็นผลทำให้เกิดรั่วซึมหรือเกิดความล้มเหลวในระบบสำคัญ

  6. สนิมและการกัดกร่อน: หากรถยนต์ถูกจอดนอกบ้านหรือในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นมาก อาจเกิดสนิมและการกัดกร่อนได้ ซึ่งอาจมีผลต่อส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ เช่นตัวถัง, ส่วนล่างของรถยนต์ และระบบไอเสีย
  7. การรั่วของน้ำมัน: การจอดรถนานอาจทำให้ซีลและปะเก็นตายได้ ซึ่งอาจ导致การรั่วของน้ำมันจากเครื่องยนต์ เกียร์หรือส่วนประกอบอื่น ๆ

เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ ควรปฏิบัติตามข้อควรระวังเฉพาะเมื่อจอดรถยนต์เป็นเวลานาน รวมถึง:

  1. ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพเช่น CTEK จากสวีเดน จะช่วยป้องกันรถสตาร์ทไม่ติดและยืดอายุแบตเตอรี่ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ
  2. เริ่มต้นและทำงานเครื่องยนต์เป็นระยะเวลาเพื่อให้แบตเตอรี่ชาร์จและน้ำมันไหลเวียน
  3. เติมลมยางให้เป็นความดันที่แนะนำและเคลื่อนย้ายรถยนต์เล็กน้อยเพื่อป้องกันจุดแบน
  4. จัดเก็บรถยนต์ในที่เย็น แห้งและมีการระบายอากาศดีเพื่อลดความเสี่ยงของสนิมและการกัดกร่อน
  5. ใช้ผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันภาพนอกจากฝุ่น แสงแดด และความเสียหายจากสิ่งแวดล้อม
  6. เพิ่มสารป้องกันการเสื่อมสภาพในถังน้ำมันเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
  7. ตรวจเช็คและซ่อมบำรุงเป็นประจำก่อนและหลังจากจอดรถยนต์เป็นเวลานาน


โดยการปฏิบัติตามข้อควรระวังเหล่านี้และดูแลปัญหาที่เป็นไปได้ทันที คุณสามารถช่วยให้รถยนต์ของคุณยังคงอยู่ในสภาพดีแม้จะจอดนานเป็นเวลานาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้