วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  19500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีขับรถขึ้นเขาเกียร์ ออ โต้

อย่างที่ทราบกันดีว่าการขับรถขึ้นลงเขานั้น ถือเป็นเส้นทางปราบเซียนที่มักสร้างแรงกดดันให้กับผู้ขับขี่ทั้งมือใหม่และมือเก๋าอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะผู้ขับรถเกียร์ออโต้ที่ดูเหมือนง่ายแต่แท้จริงแล้วก็ยากเอาเรื่อง เพราะถ้าเกิดเราใช้เกียร์ผิดก็อาจส่งผลให้รถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นวันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมเคล็ดลับการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นลงเขาอย่างถูกวิธีมาฝากทุกคนครับ


วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้น-ลงเขาอย่างถูกต้องและปลอดภัย

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา

ขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา
การขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาควรเริ่มต้นด้วยการใช้เกียร์ D เป็นหลัก ถ้าหากเส้นทางมีความชันมากก็ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ D1 ส่วนเส้นทางที่มีความชันรองลงมาให้ใช้ D2 (เกียร์ D นั้นคือระบบเกียร์ต่ำที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ขึ้นลงเขาที่มีความชันโดยเฉพาะ) ซึ่งนอกจากระบบเกียร์ที่ต้องใช้ให้ถูกต้องแล้ว การเหยียบคันเร่งก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เราควรเหยียบคันเร่งตามจังหวะของความชัน ค่อย ๆ แตะคันเร่งเบา ๆ เพื่อเลี้ยงความเร็วให้อยู่ที่ประมาณ 50-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง พยายามให้รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,500 รอบ และอย่าลืมเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าประมาณ 30-50 เมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น


วิธีขับรถเกียร์ออโต้ลงเขา

การขับรถเกียร์ออโต้ลงเขาการขับรถเกียร์ออโต้ลงเขามีความคล้ายคลึงกับการขับขึ้นเขาคือควรใช้เกียร์ D เป็นหลัก ซึ่งถ้าหากเส้นทางมีความชันมากก็ให้ใช้เกียร์ D1-D2 ตามลำดับ ส่วนการแตะเบรกนั้นให้แตะเบา ๆ เพื่อชะลอความเร็วเท่านั้น อย่าเหยียบเบรกค้างเพราะอาจทำให้ผ้าเบรกไหม้ได้ โดยความเร็วที่เหมาะสมในการลงเขาจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง เราควรประคองความเร็วเอาไว้ไม่ให้เกินนี้ และที่สำคัญคือห้ามแซงทางโค้งหรือขับจี้ท้ายรถคันหน้าเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย

ข้อควรระวังในการขับเกียร์ออโต้ขึ้น-ลงเขา

เทคนิคและข้อควรระวัง ของการขับรถบนเขา

1. ใช้เกียร์ต่ำเท่านั้น

เราควรใช้เกียร์ต่ำหรือเกียร์ D ในการขับรถขึ้นลงเขาเท่านั้น เพราะมันจะทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เราเข้าโค้งและชะลอรถได้อย่างปลอดภัย พร้อมหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุหรืออันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ไม่ควรใช้เกียร์ว่างลงเขา

เราไม่ควรใช้เกียร์ว่างหรือเกียร์ N ลงเขา เพราะมันจะทำให้รถไหลลงเขาด้วยความเร็วสูง ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งยังทำให้ชุดเฟืองเกียร์เกิดการสึกหรอจากความร้อน จนทำให้ระบบเบรกและชุดเกียร์เกิดความเสียหายได้ในที่สุด

3. เหยียบเบรกให้ถูกวิธี

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการเหยียบเบรกขณะขับรถลงเขาไม่ควรลากเบรกยาว ๆ หรือเหยียบเบรกตลอดเวลา ต้องค่อย ๆ แตะเบรกเบา ๆ เพื่อชะลอความเร็ว เพราะมันอาจทำให้จานเบรกและเครื่องยนต์เสียหายได้

CTA_CTEK XS 5.0

4. ขับชิดซ้าย ไม่เร่ง ไม่แซงโดยไม่จำเป็น

พยายามขับรถชิดซ้ายเข้าไว้ในขณะที่ขึ้นลงเขา ไม่ควรเร่งหรือแซงโดยไม่จำเป็นเพราะมันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้จากมุมอับสายตา และถ้าหากมีรถขับจี้ท้ายมาก ๆ ก็ควรให้คันหลังขึ้นแซงไปก่อนเพื่อความปลอดภัย

5. ให้สัญญาณรถคันอื่นอยู่เสมอ

เมื่อคุณขับรถเข้าสู่ทางโค้งหรือมุมอับสายตาระหว่างขึ้นลงเขา ควรให้สัญญาณแก่เพื่อนร่วมทางตลอด เช่น บีบแตรหรือเปิดไฟสัญญาณ เพื่อเตือนรถคันอื่นให้รู้ตัว

6. ควบคุมความเร็วและปฏิบัติตามกฎจราจร

เราควรใช้ความเร็วรถตามที่กฎหมายกำหนด ควรประคองความเร็วให้อยู่ที่ประมาณ 50-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และห้ามฝ่าฝืนกฎจราจรอย่างเด็ดขาด เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกที่ทุกเวลา


CTEK_MXS
นอกจากวิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาที่ต้องเรียนรู้แล้ว เรายังต้องเตรียมรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะเจ้าของรถสายจอดที่ไม่มีเวลานำรถออกไปขับ คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมจากการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะตัวแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตอ่อนลงเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด

ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน


ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
charnveeresortkhaoyai.com
tlt.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้