อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเกิดจากอะไร สาเหตุและวิธีป้องกัน

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  9824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

จำได้หรือไม่ว่าครั้งสุดท้ายที่รถของคุณแบตเตอรี่หมดหรือสตาร์ทไม่ติดนั้น น่าหัวเสียแค่ไหน? อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม เป็นปัญหาน่าปวดหัวที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะต้องเสียทั้งอารมณ์ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาในการเปลี่ยนแบตลูกใหม่แล้ว มันยังมีโอกาสทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถเสียหายตามไปด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น วันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการแบตเตอรี่เสื่อมมาให้ทุกคนได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมคืออะไร ? เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 

อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม คืออาการที่แบตเตอรี่อ่อนกำลัง เก็บไฟไม่อยู่ และไม่รับการชาร์จไฟ จนไม่สามารถใช้งานหรือสตาร์ทรถได้อีกต่อไป อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมนั้นเกิดขึ้นได้ด้วยหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนี้

 

1. จอดรถทิ้งไว้นาน

 

จอดรถทิ้งไว้นาน

 

การจอดรถทิ้งไว้นานเกินไป เป็นสาเหตุที่พบมากที่สุดที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม เพราะแบตเตอรี่นั้นจะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ เมื่อแบตเตอรี่สูญเสียประจุไปมาก แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถใช้งานต่อได้ในที่สุด ดังนั้นหากอยากให้รถกลับมาสตาร์ทติด คุณจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นแบตลูกใหม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถึงจะสามารถกลับมาใช้งานรถได้ตามปกติครับ เพราะฉะนั้นหากมีรถที่จอดทิ้งไว้นาน ก็ควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่เสมอด้วย CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน

 

2. เผลอลืมเปิดไฟทิ้งไว้ข้ามคืนบ่อย ๆ

 

เปิดไฟรถทิ้งไว้ข้ามคืน

 

แม้จะฟังดูเป็นเรื่องเล็ก แต่การเผลอลืมเปิดไฟส่องสว่างทิ้งไว้ข้ามคืนบ่อย ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการแบตเตอรี่เสื่อมได้ เนื่องจากแบตเตอรี่จะทำการจ่ายพลังไฟฟ้าไปยังหลอดไฟที่เปิดทิ้งไว้จนหมด และเมื่อเกิดปัญหานี้บ่อย ๆ เข้า แบตเตอรี่ก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นและเสื่อมสภาพไวขึ้นนั่นเองครับ ดังนั้นเจ้าของรถจึงต้องคอยระวัง และหมั่นตรวจเช็กความเรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ต้องมาเสื่อมก่อนเวลาอันควร

 

3. ครบรอบอายุการใช้งาน

 

พฤติกรรมการใช้รถ

 

โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-5 ปี ขึ้นอยู่กับประเภท ยี่ห้อ คุณภาพ ราคา และพฤติกรรมการใช้รถว่าทะนุถนอมและดูแลรักษาดีมากขนาดไหน หากคุณดูแลแบตเตอรี่เป็นอย่างดี ใช้งานรถเป็นประจำ ไม่จอดทิ้งไว้นานหรือปล่อยให้ไฟหมดจนสตาร์ทไม่ติดบ่อย ๆ แบตเตอรี่ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถใช้ติดต่อได้หลายปีครับ แต่ถ้าคุณดูแลแบตเตอรี่ไม่ดี ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลใด ๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพไวขึ้นและมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติครับ


ศึกษาสัญญาณเตือนอาการแบตเตอรี่เสื่อมเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

วิธีป้องกันอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมที่ต้นเหตุ

 

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าการจอดรถทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ถือเป็นสาเหตุหลักของอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมที่มักพบได้บ่อยกับผู้ที่ไม่มีเวลานำรถออกไปขับ โดยเราสามารถป้องกันปัญหาอาการแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานได้ง่าย ๆ ด้วยการนำรถออกไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือเลือกใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอย่างสม่ำเสมอ เพราะแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดก็ต่อเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้อย่างตรงจุดแล้ว เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ยังช่วยให้เราประหยัดเวลาและประหยัดน้ำมันไปได้อีกมหาศาล ไม่ต้องเหนื่อยนำรถออกไปขับเองอีกด้วยครับ

 

CTEK

 

มาป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน


ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที 
CTEK MXS 5.0





ขอบคุณข้อมูลจาก
https://online.scbprotect.co.th
https://www.roojai.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้