5 สัญญาณ อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  17175 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณเตือนแบตเตอรี่รถเสื่อมสภาพ


โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-5 ปี ขึ้นอยู่กับประเภท ยี่ห้อ คุณภาพ ราคา แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพสูงกว่า ก็มักจะมีราคาแพงกว่า และพฤติกรรมการใช้รถที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล หากคุณดูแลแบตเตอรี่เป็นอย่างดี ด้วยการใช้รถเป็นประจำ ไม่จอดนานจนสตาร์ทไม่ติดบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะมีอายุที่ยาวนาน สามารถใช้งานได้หลายปี แต่ถ้าคุณดูแลรักษาแบตเตอรี่ไม่ดี จอดทิ้งนาน ปล่อยให้ไฟหมดจนสตาร์ทไม่ติดบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ซึ่งเราสามารถสังเกตอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม ได้ดังนี้

1. รถสตาร์ทไม่ติดหรือรถสตาร์ทติดยาก

 

รถสตาร์ทไม่ติด

 

ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดหรือรถสตาร์ทติดยาก ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนของอาการแบตเตอรี่รถเสื่อมที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่สามารถกักเก็บประจุไฟฟ้าได้มากเหมือนก่อน หรือ กำลังไฟในการสตาร์ทลดลง โดยปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับรถที่ถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในแบตเตอรี่อ่อนลงเรื่อย ๆ จนสตาร์ทไม่ติด หากยังปล่อยทิ้งไว้อีกหรือปล่อยให้สตาร์ทไม่ติดบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมในที่สุด

 

2. ไฟหน้าไม่สว่างเท่าเดิม

 

หนึ่งในสัญญาณเตือนของอาการแบตเตอรี่รถเสื่อมที่เรามักจะเห็นเป็นอย่างแรกเลยก็คือ ไฟหน้าไม่สว่างเท่าเดิมหรือไฟหน้าสว่างน้อยลง นี่ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราต้องรีบแก้ไข เพราะถ้าคุณใช้รถในเวลากลางคืนเป็นประจำ การที่ไฟหน้าไม่สามารถให้แสงสว่างได้เท่าที่ควร มันก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้ผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุได้ ดังนั้นถ้าคุณเห็นว่าไฟหน้าเริ่มไม่สว่าง คุณควรรีบตรวจเช็กและหาสาเหตุของปัญหาในทันทีว่าเกิดจากอะไร หากมันเกิดขึ้นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมคุณก็ควรรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่ในทันทีครับ

 

3. อุปกรณ์ไฟฟ้ามีปัญหา

 

หากแบตเตอรี่รถเสื่อมนอกจากไฟหน้าที่จะสว่างน้อยลงกว่าเดิมแล้ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ภายในรถก็จะเริ่มทำงานผิดปกติด้วย เช่น กระจกไฟฟ้าขึ้น-ลงหนืด ระบบล็อกประตูมีปัญหาทำงานช้าลง หรือระบบไฟส่องสว่างภายในรถติด ๆ ดับ ๆ เป็นต้น ซึ่งอาการผิดปกติเหล่านี้ก็เกิดขึ้นมาจากการที่แบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ จนทำให้พลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จึงมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ตามปกตินั่นเอง

 

4. แอร์ไม่เย็น ระบบแอร์ไม่ทำงาน

 

แอร์ไม่เย็น

 

เมื่อรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นให้ลองเร่งเครื่องดู ถ้าเร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นขึ้นแสดงว่าสาเหตุเกิดจากแบตเตอรี่ไฟอ่อน สาเหตุเนื่องจากแอร์ดึงไฟจากแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่ไฟอ่อน ระบบรถจะตัดการทำงานของแอร์ออกไปก่อนเพื่อให้ไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์อื่นที่สำคัญกว่า เมื่อเร่งเครื่อง ไดชาร์จปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ได้มากขึ้น แอร์จึงเย็น เพราะฉะนั้นถ้าหากพบว่าแอร์ไม่เย็นบ่อยๆ ก็อาจเป็นสัญญาณว่าแบตเตอรีคุณเริ่มเสื่อมแล้ว แต่ถ้าเร่งเครื่องแล้วแอร์ยังไม่เย็นขึ้นก็อาจจะต้องไปเติมน้ำยาแอร์ 

 

5. แตรไม่ดัง

แตรรถถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การขับรถบนท้องถนนปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น หากวันหนึ่งคุณกดแตรแล้วเสียงไม่ดังหรือเสียงดังไม่ต่อเนื่อง ก็มีความเป็นไปได้ว่ามันอาจเกิดจากตัวแบตเตอรี่ที่กำลังเสื่อม คุณจึงควรรีบหาสาเหตุและรีบแก้ไขในทันที เพราะหากแตรรถเสียหรือไม่สามารถใช้งานได้ การขับรถบนท้องถนนก็จะยากและอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นั่นเอง

 

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม

แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดคือแบตเตอรี่ที่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณใช้งานรถเป็นประจำ นำรถออกไปขับเกือบทุกวัน แบตเตอรี่ของรถคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเต็มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ แต่ถ้าคุณมีเหตุจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กับบ้านเป็นเวลานาน ไม่มีโอกาสนำรถออกไปขับ คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลาอันควร การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำได้ง่ายมากที่สุดครับ

 

CTEK MXS 5.0

 

พร้อมป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ รุ่นที่ขายดีที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
autospinn.com
roojai.com 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้