ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างเกิดจากอะไร แก้ไขได้อย่างไรบ้าง

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  4906 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง

ไฟหน้าถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่มากกว่าที่เราคิด เพราะการขับขี่รถยนต์ในช่วงเวลากลางคืนโดยไม่มีไฟหน้านั้น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่คาดฝันขึ้นได้ ดังนั้นหากเราพบว่าไฟหน้ารถไม่สว่างหรือมีความผิดปกติเกิดขึ้น เราก็ควรรีบจัดการแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ครับ วันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมสาเหตุหลักที่ทำให้ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง และวิธีแก้ไขที่ถูกต้องมาให้ทุกคนได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

สาเหตุที่ทำให้ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง

1.ไฟหน้าเก่าและเสื่อมสภาพ 

ไฟหน้าเก่าและเสื่อมสภาพ

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่มีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา ชิ้นส่วนต่าง ๆ จึงมีการสึกหรออยู่เสมอแม้เราจะไม่ได้นำรถออกไปขับ เช่น อาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม ผ้าเบรกเสื่อม หรือยางรถยนต์เสื่อม เป็นต้น ซึ่งไฟหน้าเองก็นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สามารถเสื่อมสภาพตามระยะเวลาได้เช่นกัน เพราะทุกครั้งที่เราขับรถตอนกลางคืนหรือขับฝ่าพายุฝน เราก็จะเปิดใช้งานไฟหน้าอยู่ตลอด มันจึงเป็นเรื่องปกติหากวันหนึ่งไฟหน้าของรถคุณจะเริ่มสว่างน้อยลงหรือเปิดไม่ติดอีกเลย 

วิธีแก้ไข หากไฟหน้ารถคุณเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้อีก วิธีเดียวที่จะแก้ไขได้คือการเปลี่ยนไฟหน้าใหม่เท่านั้น และถึงแม้ไฟหน้ารถคุณจะมีปัญหาแค่ข้างเดียว คุณก็ต้องรีบแก้ไขอย่าฝืนใช้งานต่อไป เพราะมันจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดคิดว่ารถคุณเป็นมอเตอร์ไซค์ จนอาจพลาดพลั้งเกิดเป็นอุบัติเหตุได้ในที่สุด

 

2.โคมไฟเหลือง

ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างอาจเกิดขึ้นจากสายไฟเสื่อมสภาพ

ในบางครั้งสาเหตุที่ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างก็อาจเกิดขึ้นได้จากปัญหาทั่วไปอย่าง โคมไฟเหลือง ซึ่งพบได้บ่อยในรถรุ่นใหม่ ๆ เพราะในปัจจุบันนั้นวัสดุที่ใช้สร้างกระจกไฟหน้าคือพลาสติกแบบอะคริลิก เมื่อวัสดุประเภทนี้โดนความร้อนจากแดดหรือจากหลอดไฟมากเกินไป มันก็จะส่งผลให้กระจกกลายเป็นสีเหลืองจนหมองได้นั่นเองครับ

วิธีแก้ไข สำหรับปัญหาโคมไฟเหลืองนั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้กระดาษทรายขัดแล้วค่อยใช้น้ำยาสำหรับเคลือบไฟหน้า แต่ถ้าคุณไม่มีเวลาก็สามารถขัดกระจกด้วยยาสีฟันหรือแว็กซ์เคลือบสีรถแก้ขัดไปก่อน ก็จะทำให้ไฟหน้ากลับมาสว่างและใสได้ชั่วคราวครับ หรือถ้าหากคุณไม่อยากทำความสะอาดเองก็สามารถนำรถไปใช้บริการที่ร้านคาร์แคร์ใกล้บ้านได้ตามสะดวก

CTEK MSX 5.0 

3.สายไฟเสื่อมสภาพหรือชำรุด

ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างอาจเกิดขึ้นจากสายไฟเสื่อมสภาพ

หากรถของคุณเป็นรถคันเก่าที่ผ่านการใช้งานมานานหลายปี ปัญหาไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างอาจเกิดขึ้นจากสายไฟเสื่อมสภาพที่เกิดขึ้นได้กับรถทุกคันทุกประเภท สายไฟที่เก่าหรือเสื่อมสภาพจะทำให้การจ่ายไฟมีปัญหา จนเกิดอาการติดขัดและไม่สามารถจ่ายไฟได้เต็มที่เหมือนก่อน ทำให้ไฟหน้าสว่างน้อยลง ติด ๆ ดับ ๆ หรือเปิดไม่ติดอีกเลย 

วิธีแก้ไข หากปัญหาเกิดจากสายไฟเสื่อมสภาพหรือชำรุด เราขอแนะนำให้นำรถเข้าอู่เพื่อเดินสายไฟใหม่ เพราะการแก้ไขปัญหานี้จำเป็นต้องอาศัยความรู้และความเชี่ยวชาญจากช่างในระดับหนึ่ง ถึงจะสามารถแก้ไขได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

4.แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

อีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างคืออาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าและใช้งานได้เหมือนเก่า ส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงไฟหน้ารถได้อย่างเพียงพอ โดยสาเหตุที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น การจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ครบรอบอายุการใช้งาน หรือลืมเปิดไฟทิ้งไว้ข้ามคืนบ่อย ๆ เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าตัวแบตจะเสื่อมด้วยสาเหตุอะไร มันก็จะส่งผลเสียต่อรถทั้งคันไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ

วิธีแก้ไข หากปัญหาไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างเกิดขึ้นจากการที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เราก็สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่เสีย เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบกลับมาใช้งานได้ตามปกติครับ 

 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK

จะเห็นได้ว่าปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมนั้น ส่งผลเสียต่ออุปกรณ์มากมายทั่วทั้งคันรถ ดังนั้นถ้าหากคุณไม่อยากให้รถเกิดปัญหากวนใจ คุณก็ควรใส่ใจและคอยดูแลแบตเตอรี่รถยนต์อยู่เสมอ แม้จะไม่ได้นำรถออกไปขับ หากคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดนาน คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวแบตเตอรี่เสื่อมสภาพจากการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานครับ

ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 

ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!

พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก

sanook.com
toyotakan.com
cockpit.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้