วิธีถอดแบตรถยนต์ทำอย่างไร พร้อมวิธีดูแลแบตเตอรี่รถไม่ให้เสื่อม

Last updated: 16 พ.ย. 2566  |  1961 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีถอดแบตรถยนต์ทำอย่างไร ขั้นตอนง่าย ๆ

แบตเตอรี่ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ ที่ทำหน้ากักเก็บพลังงานไฟฟ้าและจ่ายออกไปเลี้ยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รอบตัวรถ หากแบตเตอรี่มีปัญหารถยนต์ก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น คุณอาจเจออาการรถยนต์สตาร์ทไม่ติด ระบบไฟส่องสว่างมีปัญหา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำงานติดขัดหรือใช้งานไม่ได้ ซึ่งเราสามารถป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่รถเสื่อมจากการจอดนานได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ที่ชาร์จแบตรถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ แต่ถ้าคุณป้องกันไม่ทันและปล่อยให้แบตเตอรี่รถเสื่อมสภาพ ทางเดียวที่คุณทำได้ก็คือการเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่เท่านั้นครับ วันนี้เราจึงรวบรวมขั้นตอนการถอดแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังมีปัญหาและอยากเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยตนเองครับ

 CTA_CTEK XS 5.0

วิธีถอดแบตรถยนต์ที่ถูกต้องและปลอดภัย

โดยขั้นตอนการถอดแบตเตอรี่รถยนต์มีดังนี้

  1. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น ได้แก่ ประแจเบอร์ 10 และ 12 ถุงมือยาง และแว่นตานิรภัย
  2. จอดรถให้มั่นคง เข้าเกียร์และเบรคมือให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการไหลของรถ
  3. เปิดฝากระโปรงหน้า
  4. สวมถุงมือยางและแว่นตานิรภัยเพื่อป้องกันอันตราย
  5. ถอดขั้วลบออกก่อนเสมอ โดยขันหัวน็อตขั้วลบออกทวนเข็มนาฬิกา
  6. ถอดขั้วบวกออก โดยขันหัวน็อตขั้วบวกออกตามเข็มนาฬิกา
  7. ถอดแบตเตอรี่ออกจากช่องวางแบตเตอรี่ ยกออกมาโดยใช้สองมือจับอย่างมั่นคง ระวังตกหรือหลุดมือ

 

ข้อควรระวังในการถอดแบตเตอรี่รถยนต์

  • ห้ามถอดขั้วบวกออกก่อนขั้วลบ เพราะอาจทำให้เกิดไฟช็อตได้
  • ห้ามสัมผัสขั้วบวกกับขั้วลบเด็ดขาด เพราะอาจถูกไฟช็อตได้
  • ห้ามถอดแบตเตอรี่ขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ เพราะอาจทำให้เกิดไฟรั่วไหลได้
  • อย่าลืมสวมถุงมือยางและแว่นตานิรภัยทุกครั้งเพื่อป้องกันอันตรายจากสารเคมี
  • ทุกครั้งที่ยกหรือเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่ต้องใช้สองมือยกเพื่อป้องกันการหลุดมือ
  • วางแบตเตอรี่ลงบนพื้นผิวที่เรียบและสะอาด ไม่เปียก ไม่ร้อน หรือไม่เย็นเกินไป
  • หากไม่มั่นใจในวิธีการถอดแบตเตอรี่รถยนต์ ควรปรึกษาช่างยนต์มืออาชีพจะดีกว่าครับ

 

ทำไมถึงต้องระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่

ทำไมถึงต้องระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่

เราต้องเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่ให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันอันตรายจากแบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่มีสารเคมีอันตรายอยู่ภายใน โดยแบตเตอรี่รถยนต์บางชนิดจะมีสารอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นน้ำกรดเข้มข้น และแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้งจะมีสารอิเล็กโทรไลต์เป็นสารเจล ซึ่งทั้งน้ำกรดและสารเจลเหล่านี้มีฤทธิ์กัดกร่อนและสามารถระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตาได้ 

นอกจากนี้ แบตเตอรี่รถยนต์ยังมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ผู้ที่ทำการถอดแบตรถยนต์เองจึงต้องรู้วิธีการยกและเคลื่อนย้ายให้ถูกวิธี ต้องคอยระมัดระวังตลอดเวลาเพื่อไม่ให้แบตเตอรี่ตกหรือทำหล่นจากมือ

 

วิธีดูแลแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมสภาพ

วิธีดูแลแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมสภาพ

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพและต้องมาถอดแบตรถยนต์ใหม่บ่อย ๆ เราจึงต้องคอยดูแลแบตเตอรี่รถอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะรถยนต์สายจอดนานที่มีโอกาสแบตเตอรี่เสื่อมมากกว่ารถที่ใช้งานปกติหลายเท่า ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับ

1. ตรวจสอบระดับน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ

เราควรตรวจสอบระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เพราะน้ำกลั่นถือเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ช่วยให้แบตเตอรี่สามารถทำงานได้ตามปกติ เจ้าของรถจึงจำเป็นต้องคอยระวังอย่าให้น้ำกลั่นแห้ง ต้องคอยเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอและต้องเลือกใช้น้ำกลั่นบริสุทธิ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช้น้ำกรดหรือน้ำเปล่า เพราะมันอาจส่งผลให้แบตเตอรี่ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนสูญเสียแรงดันไฟฟ้าและเสื่อมประสิทธิภาพในที่สุด

2. ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่

ขั้วแบตเตอรี่ที่สกปรกมีขี้เกลือเกาะ ทำให้การนำไฟฟ้าแย่ลง อาจส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดหรือแบตเตอรี่เสื่อมสภาพไวขึ้น เราจึงควรหมั่นตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่สักหน่อยว่าสะอาดหรือไม่ หากมีขี้เกลือเกาะก็สามารถล้างขี้เกลือออกได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้แปรงสีฟันเก่าสักด้ามมาจุ่มโซดาแล้วนำมาขัดขั้วแบตเตอรี่จนขี้เกลือละลายออกหมด

3. นำรถไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

การจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานส่งผลเสียโดยตรงต่อตัวแบตเตอรี่ เพราะตัวแบตเตอรี่นั้นจะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตอ่อนลงเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ด้วยเหตุนี้เราจึงควรนำรถไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน 

4. ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

 CTEK MXS 5.0

“เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับรถของคุณ เลือก CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จากสวีเดน”

มาป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

แก้ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมที่ต้นเหตุ ไม่ต้องเสียเวลานำรถออกไปวนขับ ไม่ต้องเสียเงินถอดแบตรถยนต์ใหม่บ่อย ๆ ให้สิ้นเปลือง รีบใช้ CTEK ก่อนสาย สั่งเลย!

CTEK MXS 5.0

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
carbatterycb.com/%E0%B8%A7
www.silkspan.com/online

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้