สัญญาณเตือน อาการไดชาร์จเสีย ที่เจ้าของรถควรรู้

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  35636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมสัญญาณเตือนอาการไดชาร์จเสียที่เจ้าของรถควรรู้

ไดชาร์จทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าแล้วส่งมาเก็บในแบตเตอรี่ ไดชาร์จและแบตเตอรี่จึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ที่มีหน้าที่ผลิต กักเก็บ และจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบต่าง ๆ ของตัวรถ หากไดชาร์จเสียมันก็จะส่งผลกระทบต่อรถทั้งคัน ทำให้เราไม่สามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นวันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมสัญญาณเตือนอาการไดชาร์จเสียที่เจ้าของรถควรรู้มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนครับ

 

ไดชาร์จคืออะไร

ไดชาร์จคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ โดยอาศัยแรงหมุนจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานหรือโซ่มาทำให้โรเตอร์หมุนจนเกิดเป็นสนามแม่เหล็กหมุน ซึ่งสนามแม่เหล็กหมุนจะไปเหนี่ยวนำทำให้เกิดไฟฟ้ากระแสสลับในขดลวดสเตเตอร์ ก่อนจะถูกแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อส่งไปเลี้ยงระบบไฟฟ้าในรถยนต์ตามลำดับ

ไดชาร์จรถยนต์

ไดชาร์จจึงมีความสำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างมาก หากไดชาร์จเสีย รถยนต์จะไม่สามารถสตาร์ทติดได้ เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่มีไฟใช้ นอกจากนี้ ไดชาร์จยังมีหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รอบตัวรถ เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย วิทยุ เครื่องเสียง และแอร์ หากไดชาร์จมีปัญหาอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่หรืออาจจะใช้งานไม่ได้เลยนั่นเอง

 

สัญญาณเตือนอาการไดชาร์จเสีย

โดยทั่วไปแล้วไดชาร์จจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพการผลิต และมันก็ไม่ใช่ชิ้นส่วนที่จะพังหรือเสียกันง่าย ๆ แต่ถ้าไดชาร์จมีอาการขัดข้อง ใช้งานไม่ได้ คุณสามารถสังเกตอาการผิดปกติในเบื้องต้นได้ดังนี้

1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มทำงานผิดปกติ

ไดชาร์จเสียทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผิดปกติ

หากคุณสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างวิทยุ เครื่องเสียง หรือแอร์มีการทำงานที่ผิดเพี้ยนไปจากปกติ ไฟหน้าไฟท้ายติด ๆ ดับ ๆ ไม่สว่างเท่าที่เคย มันก็มีความเป็นไปได้สูงว่าแบตเตอรี่หรือไดชาร์จกำลังมีปัญหา คุณควรรีบนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญตรวจสอบทันที ข้อนี้ถือเป็นสัญญาณอาการไดชาร์จเสียที่สังเกตได้ง่ายเพราะค่อนข้างชัดเจนที่สุดครับ

2. คอนโซลรถแสดงไฟเตือนรูปแบตเตอรี่

 ไฟโชว์บนแผงคอนโซลรถยนต์

หากคุณพบว่ามีไฟเตือนรูปแบตเตอรี่แสดงที่คอนโซลรถ สัญลักษณ์นี้มีความหมายว่าระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์กำลังมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดขึ้นด้วยหลายสาเหตุ ตั้งแต่ อาการไดชาร์จเสีย, แบตเตอรี่หมด, แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ, สายไฟหลวม, สายไฟเสียหาย หรือฟิวส์ขาด ดังนั้นคุณจึงควรรีบนำรถเข้าอู่เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องในทันที

3. แบตเตอรี่หมดเร็ว

ไดชาร์จเสีย แบตเตอรี่หมดเร็ว

เมื่อเกิดอาการไดชาร์จเสีย เสื่อมสภาพ หรือมีปัญหาขัดข้อง แบตเตอรี่จะได้รับไฟฟ้าน้อยลงกว่าปกติ เพราะไดชาร์จจะจ่ายไฟไปยังแบตเตอรี่ได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้แบตเตอรี่หมดเร็วจนมีอาการคล้ายคลึงกับแบตเตอรี่เสื่อม ดังนั้นหากรถของคุณมีอาการแบตเตอรี่หมดไว เปลี่ยนแบตใหม่แล้วก็ไม่หาย ให้รีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กหาสาเหตุทันที จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องครับ

4. รถสตาร์ทติดยาก

ไดชาร์จรถเสีย อาจทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

อาการไดชาร์จเสียนับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหารถสตาร์ทติดยาก เพราะไดชาร์จเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ หากไดชาร์จขัดข้องมันก็จะจ่ายไฟไปยังแบตเตอรี่ได้ไม่เพียงพอเหมือนเก่า ส่งผลให้ไม่มีกำลังไฟในการสตาร์ท รถจึงสตาร์ทติดยากหรือเกิดอาการรถสตาร์ทไม่ติดเลยนั่นเอง

5. มีเสียงแปลก ๆ หรือเสียงหอนจากใต้ท้องรถ

เสียงใต้ท้องรถ อาการไดชาร์จรถยนต์เสีย

หากคุณได้ยินเสียงหอนแปลก ๆ ดังจากใต้ท้องรถ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเกิดขึ้นจากอาการไดชาร์จเสียหรือขัดข้อง เพราะเสียงนี้เกิดจากการที่สายพานหมุนไม่ตรงแนวหรือเกิดการเสียดสีกับด้านข้างของรอกบริเวณไดชาร์จ เมื่ออาการนี้เกิดขึ้นเราขอแนะนำให้คุณรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบทันทีครับ

CTA_CTEK XS 5.0

ดูแลแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จากสวีเดน

นอกจากไดชาร์จแล้ว แบตเตอรี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อระบบไฟฟ้าของรถยนต์ หากแบตเตอรี่เสื่อมหรือมีปัญหา รถยนต์ก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น เราจึงต้องคอยดูแลแบตเตอรี่อยู่เสมอโดยเฉพาะรถสายจอดนานที่ไม่ได้ขับบ่อย เพราะตัวแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตอ่อนลงเรื่อย ๆ จนไฟหมด ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน เราจึงควรใช้ที่ชาร์จแบตรถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทุกครั้งที่กลับมาใช้รถ

ที่ชาร์จแบตรถยนต์ CTEK

ป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 สำหรับรถยนต์ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 เครื่องชาร์จ CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก
cockpit.co.th/post/422/7-%E0%B8%AA%E0%
chobrod.com/tips-car-care/%E0%B9%84%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้