ค่า CCA แบตเตอรี่คืออะไร ควรอยู่ที่เท่าไหร่?

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  13918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า CCA แบตเตอรี่คืออะไร ทำไมคนใช้รถทุกคนต้องรู้

แบตเตอรี่ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ที่เราต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ เราจึงควรเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มียี่ห้อ มีคุณภาพ มีมาตรฐานเชื่อถือได้ อย่าเลือกซื้อแบตเตอรี่ราคาถูกที่ไม่มีคุณภาพ เพราะแบตเตอรี่ที่ไม่มีมาตรฐานอาจมีอายุการใช้งานสั้น หรือส่งผลเสียต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถ ดังนั้นเราจึงควรเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐาน มีการระบุค่า CCA ชัดเจน และ ค่า CCA นั้นต้องไม่ต่ำกว่าแบตเตอรี่เดิมที่ใช้อยู่ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าค่า CCA แบตเตอรี่คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรทำไมถึงไม่ควรมองข้าม วันนี้ APRTECH มีคำตอบครับ

 

ค่า CCA (Cold Cranking Amp) แบตเตอรี่ คืออะไร

ค่า CCA แบตเตอรี่ คืออะไร

ค่า CCA แบตเตอรี่ (Cold Cranking Amps) คือ ค่ากระแสไฟฟ้าสูงสุดที่แบตเตอรี่สามารถจ่ายได้ภายใน 30 วินาที ที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส โดยแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วแบตเตอรี่จะไม่ลดลงต่ำกว่า 7.2 โวลต์ ค่า CCA ถือเป็นค่าที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นค่าที่บ่งบอกถึงความสามารถในการจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ยิ่งค่า CCA สูงมากเท่าไหร่ กำลังในการสตาร์ทเครื่องยนต์ก็จะแรงมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากค่า CCA แบตเตอรี่ต่ำ แบตเตอรี่ลูกนั้นจะมีกำลังในการสตาร์ทน้อย อาจทำให้เราสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ยากหรือสตาร์ทไม่ติดเลยในช่วงที่อากาศเย็น 

ค่า CCA ดูตรงไหน
ซึ่งแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานจะระบุค่า CCA ไว้บนตัวแบตอย่างชัดเจน เราจึงไม่ควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่ไม่ระบุค่า CCA เพราะมีความเสี่ยงที่จะได้แบตที่ไม่มีมาตรฐานและมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติ นอกจากนั้น เราก็ควรเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีค่า CCA ที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ใช้ด้วย โดยค่า CCA ที่แนะนำสำหรับรถยนต์ทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 500-600 CCA สำหรับรถขนาดเล็ก และประมาณ 700-800 CCA สำหรับรถขนาดใหญ่ หรือหากคุณไม่แน่ใจว่าควรเลือกซื้อแบบไหน ก็ควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีค่า CCA มากกว่าหรือเท่ากับแบตเตอรี่อันเดิมจะดีที่สุดครับ

 

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับค่า CCA แบตเตอรี่

1. ค่า CCA มีความสำคัญอย่างมากในประเทศเมืองหนาว

 ค่า CCA มีความสำคัญอย่างมากในประเทศเมืองหนาว

ค่า CCA มีความสำคัญกับประเทศเมืองหนาว เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีสภาพอากาศหนาวเย็นมากกว่าประเทศเขตร้อน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอาจต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ยากขึ้น การเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ที่ใช้งานบนทวีปยุโรปหรือโซนหนาว จึงจำเป็นต้องเลือกแบตเตอรี่ที่มีค่า CCA สูงเข้าไว้ เพื่อให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ทำได้ง่ายและไม่มีปัญหาตามมา

ตัดภาพมาที่ประเทศไทย สภาพอากาศโดยทั่วไปไม่ได้หนาวเย็นขนาดนั้น โดยอุณหภูมิเฉลี่ยช่วงหน้าหนาวอาจอยู่ที่ประมาณ 20 องศาเซลเซียส แต่อย่างไรก็ตาม ค่า CCA ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ เนื่องจากค่า CCA บ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการจ่ายไฟเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ยิ่งค่า CCA สูงมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพในการสตาร์ทเครื่องยนต์ก็จะสูงตามไปด้วยเท่านั้น

2. การวัดค่า CCA มีหลายมาตรฐาน

การวัดค่า CCA มีหลายมาตรฐาน

การวัดค่า CCA นั้นใช้มาตรฐานที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค โดยมาตรฐานที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  • มาตรฐาน SAE (Society of Automotive Engineers)  เป็นมาตรฐานที่พัฒนาโดยสมาคมวิศวกรยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา 
  • มาตรฐาน EN (European Norm) เป็นมาตรฐานที่พัฒนาโดยสหภาพยุโรป
  • มาตรฐาน IEC (International Electrotechnical Commission) เป็นมาตรฐานที่พัฒนาโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน

CTA_CTEK XS 5.0


ซึ่งในประเทศไทยนั้น มาตรฐานที่ใช้วัดค่า CCA แบตเตอรี่ส่วนใหญ่ คือมาตรฐาน SAE เนื่องจากประเทศไทยเป็นสมาชิกของ SAE หรือ สมาคมวิศวกรยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกานั่นเอง

แบตเตอรี่ ควรมีค่า CCA อยู่ที่เท่าไหร่

ตารางตัวอย่าง CCA ขั้นต่ำสำหรับเครื่องยนต์แต่ละขนาด

ตารางตัวอย่าง CCA ขั้นต่ำสำหรับเครื่องยนต์แต่ละขนาด

 

ควรมีค่า CCA ประมาณ 20-30% ของขนาดเครื่องยนต์ครับ โดยสามารถคำนวณเพื่อหาค่า CCA ที่เหมาะสมกับรถของคุณได้จากสูตรดังนี้

ค่า CCA ที่เหมาะสม = ขนาดเครื่องยนต์ (cc) x 0.13

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ที่มีขนาด 2,500 cc จะต้องการ CCA ที่เหมาะสมประมาณ 325 แอมป์ (2,500 x 0.13 = 325) เป็นอย่างน้อยอย่างไรก็ตาม ค่า CCA ที่เหมาะสมอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น สภาพอากาศ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งในรถยนต์ เป็นต้น

แบตเตอรี่ใหม่ ควรมีค่า CCA เท่าไหร่

ตามมาตรฐาน SAE ค่า CCA ของแบตเตอรี่ใหม่ ควรอยู่ที่ 450 

3. ค่า CCA ต่ำอาจเป็นสัญญาณของอาการแบตเตอรี่เสื่อม

ค่า CCA ต่ำอาจเป็นสัญญาณของอาการแบตเตอรี่เสื่อม

อายุของแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไปขึ้นอยู่กับคุณภาพของแบตเตอรี่ พฤติกรรมการใช้รถ และการดูแลรักษา แบตเตอรี่ที่คุณภาพดีค่า CCA จะสูง ราคาก็แพงกว่า ค่า CCA จะค่อย ๆ ลดลงตามเวลา หากใช้รถเป็นประจำ แบตเตอรี่มีการเติมประจุไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ค่า CCA จะลดลงอย่างช้า ๆ แต่แบตเตอรี่รถที่จอดทิ้งนาน ค่า CCA แบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อต่ำมากถึงระดับหนึ่งแบตเตอรี่ก็จะเสื่อม เกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด การดูแลแบตเตอรี่ที่ดีจะช่วยชะลอการลดลงของค่า CCA

 

ป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมที่ต้นเหตุ ด้วย CTEK จากสวีเดน

ที่ชาร์จแบตรถยนต์

แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดคือแบตเตอรี่ที่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณใช้งานรถเป็นประจำ นำรถออกไปขับเกือบทุกวัน แบตเตอรี่ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าคุณมีเหตุจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเดือน ๆ ไม่มีโอกาสนำรถออกไปขับ คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร เนื่องจากตัวแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตอ่อนลงเรื่อย ๆ จนหมด ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วและไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด 

ดังนั้นที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เจ้าของรถสายจอดต่างเลือกใช้ เพราะ CTEK เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี 8 ขั้นตอนการชาร์จลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน โดย CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม 100% เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ไม่ต้องคอยสตาร์ทหรือเอารถไปวนขับให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกต่อไป

เครื่องชาร์จ CTEK MXS 5.0

CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ มีกระแสชาร์จสูงสุด 5A สำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V  ขนาด 1.2 - 110Ah รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา แต่ทนทานกันน้ำกันฝุ่น หากคุณกำลังมองหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ CTEK MXS 5.0 ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างแน่นอน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก CTEK MXS 5.0

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
legatool
advice

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้