เปิดประวัติ 5 ยี่ห้อรถหรูยุโรปชื่อดัง มาจากสัญชาติใดบ้าง?

Last updated: 20 ก.พ. 2567  |  5318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ยี่ห้อรถหรูยุโรป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรดาแบรนด์รถหรูชื่อดังจากฝั่งยุโรป อย่าง Lamborghini, Ferrari หรือ Audi ถือเป็นรถในฝันของนักขับหลายคนทั่วโลก เพราะเราต่างทราบกันดีว่าสมรรถนะการขับขี่ของรถหรู Supercar เหล่านี้ มีความยอดเยี่ยมและเหนือชั้นกว่ารถธรรมดามากมายขนาดไหน แต่คุณรู้หรือไม่ว่ารถหรู Supercar ที่เราต่างคุ้นชื่อนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมในปัจจุบันพวกเขาถึงได้รับการยอมรับและผลิตรถดี ๆ ออกมาแทบทุกปี วันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมประวัติความเป็นมาของ 5 ยี่ห้อรถหรูยุโรปชื่อดังที่ใคร ๆ ก็อยากได้เป็นเจ้าของมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนครับ

1. Lamborghini

ลัมโบร์กีนี Lamborghini

สัญชาติ: อิตาลี

Lamborghini เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลี ก่อตั้งในปี 1963 โดย เฟอร์รุชโช ลัมโบร์กีนี (Ferruccio Lamborghini) อดีตผู้ผลิตรถไถ สาเหตุที่ Lamborghini ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์ขึ้นมานั้น มาจากความไม่พอใจที่ต่อรถ Ferrari ที่เขาเป็นเจ้าของอยู่ในขณะนั้น โดย Lamborghini รู้สึกว่ารถ Ferrari มีปัญหาด้านความสะดวกสบายและการใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงตัดสินใจสร้างรถซูเปอร์คาร์ที่เหมาะสมและมีความสะดวกสบายมากกว่า

รถซูเปอร์คาร์รุ่นแรกของ Lamborghini คือ Lamborghini 350 GT เปิดตัวครั้งแรกในปี 1964 ตามมาด้วย Lamborghini Miura ในปี 1966 ที่เป็นรถซูเปอร์คาร์รุ่นแรกของโลกที่ใช้เครื่องยนต์วางกลางลำ Lamborghini ถือเป็นยี่ห้อรถหรูยุโรปที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับโลก

โดยรุ่นที่น่าสนใจและเป็นที่น่าจับตามอง ได้แก่ Lamborghini Aventador, Lamborghini Huracan และ Lamborghini Urus ซึ่งเป็นรถซูเปอร์คาร์ SUV คันแรกของโลก

2. Ferrari

 เฟอร์รารี่ Ferrari

สัญชาติ: อิตาลี

Ferrari เป็นยี่ห้อรถหรูยุโรปสัญชาติอิตาลี ก่อตั้งในปี 1939 มีเอ็นโซ เฟอร์รารี่ (Enzo Ferrari) เป็นผู้ก่อตั้ง โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นทีมแข่งรถของอัลฟาโรเมโอ ซึ่งใช้ชื่อว่า "สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่" (Scuderia Ferrari) ในตอนที่ทำงานอยู่กับอัลฟาโรเมโอนั้น เอ็นโซเองก็เป็นทั้งวิศวกรและนักแข่ง

ในปี 1947 เอ็นโซ เฟอร์รารี่ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ของตัวเองขึ้น โดยใช้ชื่อว่า "Auto Avio Costruzioni Ferrari" และในปีต่อมาก็ได้เปิดตัวรถสปอร์ตคันแรกของบริษัท คือรุ่น 125 S ซึ่งเป็นรถเครื่องยนต์ V12 หลังจากก่อตั้งบริษัทเป็นต้นมา Ferrari ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการมอเตอร์สปอร์ต โดยคว้าแชมป์โลกฟอร์มูลาวันได้มากถึง 16 สมัย และแชมป์รายการอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ตแล้ว Ferrari ยังมีชื่อเสียงในด้านการผลิตรถยนต์ Supercar ที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยรถ Ferrari ทุกคันนั้นถูกผลิตด้วยมืออย่างพิถีพิถัน อีกทั้งยังใช้วัสดุและเทคโนโลยียานยนต์ระดับสูง ส่งผลให้รถ Ferrari มีราคาแพงและเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน ซึ่งรุ่นที่น่าสนใจและเป็นที่น่าจับตามอง ได้แก่ Ferrari 250 GTO, Ferrari F40, Ferrari F50 และ Ferrari Enzo

3. McLaren

McLaren แม็คลาเรน

สัญชาติ: อังกฤษ

McLaren เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์และรถแข่งสัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี 1963 โดยนักแข่งรถชาวนิวซีแลนด์ บรูซ แม็คลาเรน (Bruce Leslie McLaren) จุดเริ่มต้นของแบรนด์รถ McLaren นั้น มาจากความหลงใหลในความเร็วและการแข่งรถของบรูซ แม็คลาเรน เขาได้เริ่มลงแข่งขันในรายการ Formula Junior มาตั้งแต่อายุ 18 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยสามารถคว้าแชมป์โลกได้ในปี 1959

ต่อมาในปี 1963 แม็คลาเรน ได้ก่อตั้งทีมแข่งรถของตัวเองภายใต้ชื่อ McLaren Motor Racing ทีมของเขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยสามารถคว้าแชมป์โลกได้เป็นครั้งแรกในปี 1967 ถัดมาในปี 1989 McLaren ได้ขยายธุรกิจไปสู่การผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์ โดยเปิดตัว McLaren F1 เป็นครั้งแรกในปี 1992 ซึ่งรุ่น F1 นี้เองถือเป็นรถยนต์ซูเปอร์คาร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลของ McLaren โดยสามารถคว้ารางวัลรถยนต์แห่งปีจากนิตยสาร Motor Trend ได้ถึง 2 ครั้ง

ปัจจุบัน McLaren ยังคงเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์และรถแข่งชั้นนำของโลก รถยนต์ของ McLaren ขึ้นชื่อเรื่องสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมและการออกแบบที่ล้ำสมัย มีรุ่นที่น่าสนใจและน่าจับตามองคือ McLaren 720S, McLaren Artura, McLaren P1 และ McLaren Speedtail ถือเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อรถหรูยุโรปที่นักขับทั่วโลกต่างหลงใหล

 

CTA_CTEK XS 5.0

 

4. Porsche

Porsche รถพอร์ช

สัญชาติ: เยอรมันนี

Porsche เป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1931 โดย แฟร์ดีนัน พอร์เชอ (Ferdinand Porsche) วิศวกรยานยนต์ชื่อดังชาวออสเตรีย เดิมที Porsche เป็นบริษัทที่รับออกแบบรถยนต์ให้บริษัทอื่น ๆ เท่านั้น จนกระทั่งในปี 1948 จึงได้ผลิตรถยนต์รุ่นแรกของตัวเองออกมา โดยได้ชื่อว่า Porsche 356 รถยนต์รุ่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากจนทำให้ Porsche ได้รับการยอมรับ และกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำของโลก 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา Porsche ได้ผลิตรถยนต์ออกมามากมายหลากหลายรุ่น อาทิ Porsche 911, Porsche 912, Porsche 914, Porsche 917, Porsche 924, Porsche 928, Porsche 944, Porsche 968, Porsche Boxster, Porsche Cayman, Porsche Panamera, Porsche Cayenne และ Porsche Taycan ปัจจุบัน Porsche เป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก โดยในปี 2023 มีมูลค่าแบรนด์สูงถึง 29.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

5. Aston Martin

 รถ Aston Martin

สัญชาติ: อังกฤษ

Aston Martin เป็นยี่ห้อรถหรูยุโรปสัญชาติอังกฤษที่ผลิตรถสปอร์ตและรถยนต์ระดับพรีเมียม ก่อตั้งขึ้นในปี 1913 โดย ไลโอเนล มาร์ติน (Lionel Martin) และ โรเบิร์ต แบมฟอร์ด (Robert Bamford) ซึ่งคำว่า "Aston" มาจากชื่อหุบเขา Aston Hill ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันรถแข่ง ส่วนคำว่า "Martin" มาจากนามสกุลของ Lionel Martin หนึ่งในผู้ก่อตั้ง

Aston Martin เป็นบริษัทที่ผลิตรถยนต์มาแล้วหลายรูปแบบ ตั้งแต่รถแข่ง รถสปอร์ต ไปจนถึงรถพยาบาลและรถบรรทุกเพื่อการทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตลอดเวลาที่ผ่านมา Aston Martin ได้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงออกมาหลายรุ่น เช่น DB2, DB4 และ DB5 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีจากภาพยนตร์เรื่อง James Bond ในปัจจุบัน Aston Martin ยังคงเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตและรถหรูระดับพรีเมียมชั้นนำของโลก โดยมีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองเก็ดลิงเบิร์ก ประเทศอังกฤษ

 รายชื่อยี้ห้อรถยนต์ตามสัญชาติ 

ญี่ปุ่น: Toyota, Lexus, Mazda, Honda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Isuzu, Hino, Mitsuoka
เกาหลีใต้: Hyundai, Kia, SsangYong, Genesis
สหรัฐอเมริกา: Ford, Chevrolet, Chrysler, Dodge, Jeep, Tesla, General Motors, Stellantis
อังกฤษ: Aston Martin, Bentley, Jaguar, Land Rover, Lotus, McLaren, Mini, Morgan, Rolls-Royce
เยอรมนี: Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche, Opel, Volkswagen, Smart
อิตาลี: Alfa Romeo, Ferrari, Fiat, Lamborghini, Maserati
ฝรั่งเศส: Citroën, DS Automobiles, Renault, Peugeot
สวีเดน: Volvo
สเปน: Seat, Cupra
จีน: BYD, Changan, Chery, Dongfeng, Geely, Haval, Hongqi, JAC, Li Auto, Nio, Roewe, SAIC, SGMW, Xpeng
อินเดีย: Tata
บราซิล: Fiat, Volkswagen
ออสเตรเลีย: Holden
แคนาดา: Ford, General Motors, Chrysler
รัสเซีย: Lada

ดูแลรถ Supercar จอดนานด้วย CTEK จากสวีเดน

 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK จึงถือเป็นตัวช่วยที่เจ้าของรถหรูสายจอดต่างไว้วางใจเจาะจงเลือกใช้ เพราะการดูแลแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดคือการชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอดเวลา หากเราปล่อยให้รถแบตหมดบ่อย ๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว โดยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK เป็นเครื่องชาร์จอัจฉริยะ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี 8 ขั้นตอนการชาร์จลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน โดย CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม 100% เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ไม่ต้องคอยสตาร์ทหรือเอารถไปวนขับให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกต่อไป ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยแสนรู้ใจที่เจ้าของรถหรูและซุปเปอร์คาร์ต้องมีติดบ้านไว้

 เครื่องชาร์จ CTEK MXS 5.0

“แบตเตอรี่แพงแค่ไหนก็เสื่อมสภาพได้หมด ถ้าจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน”

 

CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ มีกระแสชาร์จสูงสุด 5A สำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ขนาด 1.2 - 110Ahขนาด 1.2 - 110Ah รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา แต่ทนทานกันน้ำกันฝุ่น หากคุณีรถหรูหลายคัน จอดทิ้งนาน ไม่ค่อยได้ขับ ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คุณภาพสูงสำหรับรถหรู ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ CTEK MXS 5.0 รับประกัน 5 ปี ช่วยดูแลแบตเตอรี่รถหรูของคุณ ให้คุณสบายใจหายห่วงแน่นอน  ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก  CTEK MXS 5.0

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้