ระวัง! รถจอดนานสตาร์ทไม่ติด อาจถึงขั้นแบตเสื่อม

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  25450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถจอดนานทำให้สตาร์ทไม่ติด

รู้หรือไม่ว่าการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานนั้น หากไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ก็มีโอกาสเกิดปัญหามากมายตามมาได้ โดยเฉพาะกับปัญหา รถสตาร์ทไม่ติด อีกหนึ่งเรื่องน่าปวดหัวที่เจ้าของรถสายจอดทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะสร้างความรำคาญน่าหงุดหงิดใจแล้ว คุณอาจจะต้องเสียทั้งเงินและเวลาไปโดยใช่เหตุ วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนไปรู้จักกับสาเหตุหลักของปัญหานี้กันครับ ว่ามันเกิดจากอะไรและต้องป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้น

แบตเตอรี่เสื่อม สาเหตุหลักของปัญหารถสตาร์ทไม่ติด

ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเพราะจอดทิ้งไว้เป็นเวลานานนั้น มีสาเหตุมาจากการที่แบตเตอรี่คายประจุไฟออกมาตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ จนส่งผลให้รถมีอาการสตาร์ทติดยากจากปัญหาแบตเตอรี่อ่อน ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมสภาพในช่วงเวลาไม่ถึง 4 เดือน ต่อให้แก้ไขโดยการชาร์จไฟเข้าไปแค่ไหน ตัวแบตก็อาจเก็บไฟไม่อยู่จนไม่มีกำลังในการสตาร์ทรถเหลืออยู่อีก ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยผู้ใช้รถหลายคนอาจมีความเชื่อว่า ถ้าต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน แค่สตาร์ทรถทิ้งไว้วันละ 10-15 นาที ก็สามารถป้องกันอาการแบตเตอรี่เสื่อมได้แล้ว นี่ถือเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการสตาร์ทรถทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ได้ทำให้รอบเครื่องยนต์นั้นสูงพอที่จะปั่นกระแสไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ รวมถึงระยะเวลาไม่นานพอที่จะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่จนเต็ม ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้ไฟในแบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นเพราะตัวรถใช้ไฟในการสตาร์ทมากนั่นเอ

อ่านบทความ สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดด้ที่นี่

 

วิธีป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมที่สายจอดต้องรู้!

หากคุณจำเป็นที่จะต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานและกลัวแบตเตอรี่เสื่อมจนรถสตาร์ทไม่ติด วิธีที่สามารถป้องกันปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น มีอยู่ด้วยกันดังนี้

1. เอารถไปวนขับสัปดาห์ละครั้ง

วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้ แต่เจ้าของรถจำเป็นที่จะต้องมีเวลาว่าง ต้องมั่นใจด้วยว่ารถวิ่งด้วยความเร็วที่สูงพอ และระยะทางนานพอที่จะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่จนเต็ม แต่วิธีนี้ก็ไม่ค่อยตอบโจทย์สายจอดส่วนมากเสียเท่าไหร่ เพราะถ้าหากคุณมีรถหลายคัน มันก็จะยิ่งเสียทั้งเวลาและเปลืองน้ำมันมากขึ้นไปอีกหลายเท่า ทำให้คนส่วนมากนิยมใช้วิธีอื่นมากกว่า

ขับรถวนสัปดาห์ละครั้ง

 

2. ชาร์จไฟด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์

วิธีนี้ถือเป็นวิธีคุณภาพที่สายจอดส่วนมากเลือกใช้ เพราะการชาร์จไฟด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการรักษาระดับไฟในแบตให้เต็มอยู่ตลอดแม้เราจะไม่ได้ขับก็ตาม ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้นาน ป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้อย่างตรงจุด ต่อให้คุณจอดรถทิ้งไว้นานแค่ไหน ก็สามารถสตาร์ทติดได้ง่าย พร้อมใช้งานทันทีเหมือนเอารถออกไปขับทุกวัน

แบตเตอรี่ที่เสื่อมก็เหมือนร่างกายที่ตายไปแล้ว ไม่สามารถฟื้นคืนหรือแก้ไขได้ อย่าปล่อยให้แบตไฟหมดแล้วค่อยมาชาร์จภายหลัง เพราะมันอาจสายเกินแก้ เลือกป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในตัวรถอย่างแน่นอน

รีบชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่เริ่มจอด เพื่อป้องกันปัญหารถจอดนานสตาร์ทไม่ติด ด้วยตัวคุณเอง *พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก: motorexpo.co.th, autodeft.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้