รู้หรือไม่? เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะและแบบธรรมดาต่างกันอย่างไร

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  3156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะและแบบธรรมดา

รู้หรือไม่? เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะและแบบธรรมดาต่างกันอย่างไร

สำหรับเจ้าของรถสายจอดคงจะทราบกันดี ว่าถ้าหากเราจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินไป มันอาจส่งผลให้ทำเกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติดขึ้นได้ เพราะตัวแบตเตอรี่นั้นจะคลายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ  ทำให้ไฟในตัวแบตเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ จนส่งผลให้รถมีอาการสตาร์ทติดยาก ไม่มีกำลังไฟในการสตาร์ท ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมสภาพในช่วงเวลาไม่ถึง 4 เดือน ต่อให้แก้ไขด้วยการชาร์จไฟเข้าไปแค่ไหน ตัวแบตก็อาจเก็บไฟไม่อยู่และไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด

ซึ่งถ้าคุณไม่มีเวลานำรถออกไปขับจริง ๆ วิธีป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ดีที่สุด คือการใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานนานที่สุดก็ต่อเมื่อมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันการเลือกใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ให้ถูกต้องก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเราเลือกใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกที่ไม่มีมาตรฐาน มันก็อาจส่งผลเสียจนเป็นการทำร้ายแบตเตอรี่มากกว่าช่วยยืดอายุก็เป็นได้

วันนี้ APRTECH จึงอยากจะมาเปรียบเทียบเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะกับแบตเตอรี่ธรรมดาทั่วไปให้ทุกคนได้เห็นกันครับ ว่าเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK มีจุดเด่นและความแตกต่างกับแบตเตอรี่ธรรมดาอย่างไร

1.คุณภาพการชาร์จและระบบตัดไฟอัตโนมัติ

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK

  • CTEK เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีลิขสิทธิ์ 8 ขั้นตอนการชาร์จจากประเทศสวีเดน โดย CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็มเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้ตัวแบตเตอรี่เสีย แบตเตอรี่จึงมีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ตัวแบตมีอายุการใช้งานยาวนานเหมือนรถที่ขับเป็นประจำ

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไป

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปบางรุ่นจะเน้นเร่งเร็ว เร่งแรง รีบอัดไฟเพื่อให้ตัวแบตเต็มไว ๆ ซึ่งมันอาจส่งผลให้แบตเตอรี่เกิดการ Overchage ได้ น้ำกรดในแบตเตอรี่จะเดือด รูปทรงของแบตเตอรี่จะบวมผิดรูป ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวรถและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใน

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่บางรุ่นจะไม่ตัดไฟเอง เราต้องคอยเช็กด้วยตัวเองว่าไฟเต็มแล้วหรือยัง เสียเวลาและสร้างความยุ่งยากโดยใช่เหตุ

 8 ขั้นตอนการชาร์จอัจฉริยะ

 

2.ขั้นตอนการใช้งาน

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK

  • CTEK เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที เพราะสามารถต่อสายชาร์จกับตัวแบตเตอรี่ได้โดยตรง ไม่ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ ไม่ต้องเปิดฝาน้ำกลั่น ไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกมาชาร์จให้ยุ่งยาก ด้วย 3 Step วิธีใช้งานง่าย ๆ ดังนี้

    • Step 1 คีบ ขั้นแรกคือคีบกับขั้วแบตเตอรี่ สีแดงที่ขั้วบวก สีดำที่ขั้วลบ ไม่มีอันตรายและไม่เกิดประกายไฟหากเผลอคีบสลับขั้ว 

    • Step 2 เสียบ ขั้นต่อไปหลังจากคีบเสร็จก็เสียบกับปลั๊กไฟบ้านต่อได้เลย 

    • Step 3 กด ขั้นสุดท้ายเมื่อไฟติดที่เครื่องชาร์จก็กดเลือกโหมดตามที่ต้องการ ซึ่ง CTEK มีโหมดให้เลือกถึง 4 โหมดด้วยกัน คือ โหมดรถยนต์, โหมดมอเตอร์ไซค์, โหมด AGM และ โหมด Recond (โหมดฟื้นฟูสภาพ)

  • หรืออีกวิธีคือการขันนอตเพื่อติดตั้งสายตาไก่กับขั้วแบตเตอรี่ทิ้งไว้ ติดตั้งง่าย ๆ เพียงครั้งแรกครั้งเดียว ครั้งต่อไปก็สามารถกลับมาเสียบสายเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้ในทุกเวลาที่ต้องการ 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไป

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ธรรมดาบางรุ่นอาจมีขั้นตอนการชาร์จและการใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อน บางรุ่นอาจต้องมีอุปกรณ์เสริมด้วยถึงจะใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

  • การใช้งานเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ธรรมดาบางรุ่นอาจต้องพึ่งพาทักษะและความรู้เรื่องช่าง หากคุณไม่มีก็ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องเสียเวลาศึกษาหรืออาจต้องให้ช่างที่เชี่ยวชาญมาทำให้ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายไปโดยไม่จำเป็น

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ธรรมดาบางรุ่นอาจต้องศึกษาวิธีใช้งานให้ละเอียด หากทำอะไรผิดขั้นตอนก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวรถและผู้ใช้งานได้ ผิดกับเครื่องชาร์จของ CTEK ที่ใช้งานง่าย ไม่มีอันตรายและมีความปลอดภัย 100%

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK MXS 5.0
 
 

3.มาตรฐานการผลิตและการรับประกัน

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK

  • CTEK เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่มีความทนทานสูง ตัวเคสเป็นพลาสติก ABS ที่มีความแข็งแรง ทนความร้อน ทนสารเคมีได้ดี

  • ตัวเครื่องไม่มีช่องระบายอากาศเหมือนเครื่องชาร์จทั่วไป เพราะชิปภายในเป็นชิปคุณภาพสูง ระบายความร้อนได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพัดลมระบายอากาศ ทำให้ฝุ่น ละอองน้ำ และความชื้นเข้าไม่ถึง ตัวเครื่องจึงได้มาตรฐาน IP65 เหมาะสำหรับใช้งานนอกอาคาร

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK รับประกันสูงสุดถึง 5 ปี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานคุ้มค่าแน่นอน

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไป

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกบางรุ่นอาจไม่มีการรับประกันเหมือนของ CTEK เมื่อเสียหรือมีปัญหาขึ้นมาก็ทำได้แค่ซื้อใหม่เท่านั้น

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกบางรุ่นมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน วัสดุที่นำมาใช้จึงไม่มีคุณภาพ ทำให้ตัวเครื่องไม่มีความทนทาน เปราะบางและเกิดความเสียหายได้ง่าย 

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกบางรุ่นจะไม่กันน้ำไม่กันฝุ่น หากเก็บรักษาไว้ไม่ดีอายุการใช้งานก็จะสั้น ตัวเครื่องจะพังและมีปัญหาได้ง่าย ๆ แม้จะไม่มีการใช้งาน

การชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์

 

4.ความครอบคลุมแบตเตอรี่แต่ละประเภท

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK

  • CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ใช้งานได้ทั้งในรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์แทบทุกรุ่น 

  • ตัวเครื่องชาร์จรองรับแบตเตอรี่ตะกั่วกรด 12V ตั้งแต่ขนาด 1.2-110AH ใช้กระแสไฟในการชาร์จสูงสุด 5A ในโหมดรถยนต์ และ 0.8A ในโหมดรถมอเตอร์ไซค์

  • ใช้ได้กับแบตเตอรี่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่น้ำ (WET), แบตเตอรี่แห้ง (MF), แบตเตอรี่แคลเซียม (Ca/Ca), แบตเตอรี่เจล (GEL) และแบตเตอรี่ AGM 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไป

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่บางรุ่นจะไม่สามารถใช้งานร่วมกันระหว่างรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถ้าคุณนำไปใช้ผิดประเภทก็อาจทำให้แบตเตอรี่ของตัวรถเกิดความเสียหายได้ 

  • เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ราคาถูกอาจใช้งานได้กับแบตเตอรี่บางประเภทเท่านั้น หากคุณเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องชาร์จใหม่ด้วย ซึ่งมันทำให้เราต้องเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุ

CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ

 

อย่าลืมนะครับว่าเหตุผลหลักของการเลือกซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ คือการหาอุปกรณ์มาช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หากคุณเลือกซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ราคา เน้นเครื่องชาร์จธรรมดาที่ราคาถูกเป็นหลัก คุณอาจโชคร้ายได้ของไม่มีคุณภาพ ซึ่งมันอาจทำร้ายแบตเตอรี่แทนที่จะช่วยยืดอายุการใช้งาน จนส่งผลให้ตัวแบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถเกิดความเสียหายได้

เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับรถของคุณ เลือกใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน


ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!


พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้