รถเสียงดังเวลาวิ่ง เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  26663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเสียงดังแปลก ๆ

บ่อยครั้งที่เราขับรถแล้วได้ยินเสียงดังแปลก ๆ มาจากเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ รอบตัวรถ ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่สร้างความไม่สบายใจให้แก่คนขับ จนเกิดความสงสัยว่าที่รถเสียงดังแปลก ๆ นี้

เกิดจากอะไร ดังมาจากไหน แล้วจะมีอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารหรือไม่ วันนี้ APRTECH ได้รวบรวมสาเหตุที่รถเสียงดังแปลก ๆ ระหว่างขับมาให้ทุกคนได้อ่านและศึกษากันดูครับ 

 

1.เสียงดังตอนสตาร์ทรถ

เสียงดังตอนสตาร์ทรถ อาจเกิดจากแบตเตอรี่กำลังเสื่อมสภาพ

หากคุณบิดกุญแจสตาร์ทรถแล้วมีเสียงดังลากยาวกว่าเครื่องจะสตาร์ทติด มีความเป็นไปได้สูงว่าแบตเตอรี่ของรถคุณกำลังเสื่อมสภาพและใกล้หมดอายุการใช้งาน ซึ่งมักเกิดขึ้นได้บ่อยกับรถที่ถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากตัวแบตเตอรี่นั้นจะคลายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไม่มีกำลังไฟในการสตาร์ท ซึ่งถ้าหากคุณปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่ก็จะเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมในที่สุด ดังนั้นคุณจึงควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพื่อป้องกันปัญหาแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมจากการจอดทิ้งไว้เป็นเวลานานครับ

 

2.เสียงดังจากพวงมาลัย

เสียงดังจากพวงมาลัย อาจเกิดจากการที่ลูกปืนคอพวงมาลัยแตก

หากขับรถอยู่แล้วได้ยินเสียงดังกึกกัก หรือ เสียงแปลก ๆ จากพวงมาลัย หลายคนอาจคิดว่าไม่มีอะไร แต่อย่านิ่งนอนใจไปครับ เสียงนี้อาจเกิดจากการที่ลูกปืนคอพวงมาลัยแตก ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข ความเสียหายจะมากขึ้นจนทำให้เราไม่สามารถควบคุมพวงมาลัยได้ และอาจเกิดอุบัติเหตุในที่สุด คุณจึงควรรีบนำรถเข้าไปตรวจเช็ก เพื่อหาสาเหตุและรีบแก้ไขโดยด่วน

 CTA_CTEK XS 5.0

3.เสียงดังจากเกียร์

เสียงดังจากเกียร์ อาจเป็นที่ระบบเกียร์ ของคุณมีปัญหา

หากคุณเข้าเกียร์หรือขยับเกียร์แล้วมีเสียงดังแปลก ๆ อาจเป็นไปได้ว่าระบบเกียร์ของคุณกำลังมีปัญหา คุณอาจลองตรวจเช็กน้ำมันเกียร์ดูก่อนว่ามีการเปลี่ยนถ่ายล่าสุดตอนไหน ยังมีน้ำมันเกียร์อยู่ในระบบเกียร์หรือไม่ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าน้ำมันเกียร์ของคุณเกิดรั่วออกไปจนหมด ซึ่งถ้าระบบเกียร์พังหรือเสียหายขึ้นมา คุณอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ยกชุด ฉะนั้นรีบนำรถไปตรวจเช็กสภาพเพื่อหาที่มาให้แน่ใจจะดีที่สุดครับ

 

4.เสียงดังเวลาเบรก

เสียงดังเวลาเบรก เกิดจากผ้าเบรกของรถคุณกำลังเสื่อมสภาพ

หากมีเสียงดังเอี๊ยดเวลาเหยียบเบรก หรือรู้สึกว่าต้องเหยียบเบรกลึกกว่าปกติรถถึงจะหยุด ให้มั่นใจได้เลยว่าผ้าเบรกของรถคุณกำลังเสื่อมสภาพ ซึ่งคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่โดยด่วน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไขจานเบรกอาจเสียหายได้ โดยราคาของจานเบรกนั้นแพงกว่าผ้าเบรกหลายเท่า หากไม่อยากเสียเงินเปล่าโดยใช่เหตุก็รีบนำรถไปเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ให้เร็วที่สุดครับ

 

5.เสียงดังจากใต้ท้องรถ

เสียงดังจากใต้ท้องรถ อาจเกิดจากท่อไอเสียหรือเพลากลางเสียหาย

หากมีเสียงดังจากใต้ท้องรถในเวลาขับขี่ เป็นเสียงที่คุณไม่คุ้นและไม่เคยได้ยินมาก่อน เสียงนี้อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ท่อไอเสียหรือเพลากลางเสียหาย ซึ่งอาจเกิดจากจุดยึด จุดติดตั้งหลุด หรือขาดออกจากกัน แนะนำให้นำรถเข้าอู่เพื่อตรวจสอบหาที่มาทันที เพราะถ้าเกิดส่วนใดเกิดปัญหา เราจะได้แก้ไขทันครับ

 

6.เสียงดังขณะขับผ่านลูกระนาด

เสียงดังขณะขับผ่านลูกระนาด อาจเกิดจากโช้คอัพมีปัญหาได้

เมื่อมีเสียงดังระหว่างที่คุณขับรถผ่านลูกระนาด ลงเนิน หรือตกหลุม อาจเกิดจากโช้คอัพมีปัญหา โช้คอัพรั่วซึมทำให้เกิดการเสียดสีภายในจนไม่สามารถคืนตัวได้ดีดังเดิม ซึ่งอะไหล่ชิ้นนี้จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ราว 3 ปี หรือไม่เกิน 100,000 กิโลเมตร หากความเสียหายไม่หนักมาก เราสามารถซ่อมได้โดยการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ถ้าความเสียหายหนักเกินไปก็ควรเปลี่ยนโช้คอัพใหม่จะดีกว่าครับ

 

7.เสียงดังจากยางรถ

เสียงดังจากยางรถ อาจเกิดจาก  ยางเสื่อมสภาพ หรือดอกยางลึก

เสียงดังจากยางรถเวลาวิ่งนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ยางเสื่อมสภาพ ดอกยางลึกจนเกิดการอัดอากาศกับพื้นถนน หรือหน้ายางสึกไม่เท่ากัน หากคุณได้ยินเสียงเหล่านี้บ่อย ๆ ในทุกครั้งที่ขับ ให้ลองตรวจเช็กสภาพยางด้วยตัวเองดูว่ามีจุดผิดปกติที่ตรงไหนบ้าง หากพบว่าตัวยางมีอาการผิดปกติหรือไม่มั่นใจว่าเกิดจากอะไร ให้รีบนำรถไปตรวจเช็กเพื่อหาสาเหตุในทันทีครับ 

สรุป

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะละเอียดอ่อน ที่สามารถเกิดปัญหาขึ้นได้ตลอดเวลาแม้จะจอดทิ้งไว้เฉย ๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น เราจึงควรนำรถไปตรวจเช็กสภาพตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้นานที่สุด จะได้ไม่ต้องเสียเวลานำรถออกไปซ่อมบ่อย ๆ ให้สิ้นเปลืองครับ

มาป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 

ดูแลรถยนต์ของคุณก่อนสาย เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อเลย!

 

พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

CTEK MXS 5.0

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
krungsriauto.com
finder.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้