รถควันขาวเกิดจากอะไร รวมสาเหตุและวิธีแก้ไข

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  48413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถควันขาวเกิดจากอะไร

รถควันขาวถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนถึงอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ ที่เจ้าของรถจำเป็นต้องรีบตรวจสอบและหาสาเหตุของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น เพราะถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้นานไม่รีบแก้ไข ชิ้นส่วนหรือเครื่องยนต์ภายในอาจเกิดความเสียหาย จนส่งผลให้รถยนต์ไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น วันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมสาเหตุของการเกิดควันขาวในรถยนต์ มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

รถควันขาวเกิดจากอะไร

 ท่อรถที่เกิดควันขาว

โดยทั่วไปแล้วปัญหารถควันขาวเกิดจากการที่ชิ้นส่วนภายในเกิดการสึกหรอจนทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในขั้นตอนการจุดระเบิด เกิดเป็นการเผาไหม้ที่ไม่หมดจดในส่วนของห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์เบนซิน ส่งผลให้มีควันสีขาวออกมาจากท่อไอเสียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ปัญหาจากฝาสูบโก่ง ปัญหาจากวาล์วยัน หรือปัญหาจากเครื่องหลวม เป็นต้น

แต่ถ้าหากรถของคุณมีควันสีขาวเฉพาะช่วงเวลาสตาร์ท ก็มีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากการคายความชื้นภายในเครื่องจนกลายเป็นแค่ไอน้ำเท่านั้น เครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนภายในอาจไม่ได้เกิดการสึกหรอแต่อย่างใด ฉะนั้นคุณจึงต้องพิจารณาและตรวจเช็กให้ดี จะได้ไม่ต้องนำรถเข้าอู่ให้เสียเวลาครับ

 

วิธีแก้ไขปัญหารถควันขาว

การแก้ปัญหารถควันขาวเบื้องต้น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าปัญหารถควันขาวเกิดจากชิ้นส่วนภายในของรถยนต์เกิดการสึกหรอ ดังนั้นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดก็คือการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่เป็นชิ้นใหม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะแตกต่างกันไปตามชิ้นส่วนที่เกิดปัญหา โดยแต่ละชิ้นส่วนจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่และมีขั้นตอนในการแก้ไขอย่างไร มาดูกันครับ

  • ปัญหาจากฝาสูบโก่ง เกิดจากการที่เครื่องยนต์ร้อนเกินไปเพราะระบบหล่อเย็นทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ฝาสูบโก่งจนต้องซ่อมและเปลี่ยนใหม่ ซึ่งราคาของฝาสูบก็อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงตั้งแต่หลักพันปลาย ๆ ถึงหลักหมื่นต้น ๆ เลยทีเดียว
  • ปัญหาจากวาล์วยัน วาล์วเป็นตัวกำหนดจังหวะของการจุดระเบิด หากวาล์วมีปัญหาจะเรียกว่าอาการวาล์วยัน อาการนี้จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ สามารถตั้งวาล์วได้ในราคาหลักร้อย แต่ถ้าปัญหาเกิดจากการที่วาล์วไม่เรียบอาจต้องพึ่งการเจียร์บ่าวาล์วซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่หลักพันต้น ๆ
  • ปัญหาจากเครื่องหลวม อาจเกิดขึ้นได้จากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนภายในตั้งแต่ ปะเก็นฝาสูบ แหวนลูกสูบ หรือ ยางตีนวาล์ว เป็นต้น ซึ่งเราอาจให้ช่างเช็กไปทีละส่วนว่าจุดไหนที่มีปัญหาบ้างแล้วค่อยเปลี่ยนอะไหล่เป็นชิ้น ๆ ไป ค่าใช้จ่ายจึงขึ้นอยู่กับตัวชิ้นส่วนที่เปลี่ยน ยิ่งเปลี่ยนเยอะก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะตามไปด้วย

 CTEK MXS 5.0

วิธีแก้ปัญหารถควันขาวเบื้องต้นด้วยตนเอง

จะเห็นได้ว่าการนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะแก้ไขปัญหารถควันขาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการปัญหานี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าการนำรถเข้าอู่ย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมาเสมอไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้าหากคุณต้องการจะหลีกเลี่ยงการเสียเงินโดยใช่เหตุ คุณก็ควรใช้วิธีเหล่านี้ในการดูแลรักษารถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ยาวนานไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

  • หมั่นตรวจเช็กของเหลวอย่างสม่ำเสมอ เช่น น้ำมันเครื่องหรือน้ำหล่อเย็น เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ป้องกันอาการสึกหรอจนส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูงจนทำให้ฝาสูบโก่งได้
  • หมั่นตรวจสอบปะเก็นฝาสูบ แหวนลูกสูบ และยางตีนวาล์ว ว่ายังมีสภาพที่สมบูรณ์อยู่หรือไม่ หากพบว่ามีส่วนไหนเสียหายให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที
  • ทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 20,000 - 40,000 กิโลเมตร (ทั้งนี้การเปลี่ยนไส้กรองอากาศอาจขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้รถที่แตกต่างกันไป)
  • ทำความสะอาดท่อไอเสียด้วยการใช้น้ำหรือลมฉีดล้างคราบเขม่าและฝุ่นละอองภายใน

 

การดูแลรถยนต์อย่างสม่ำเสมอช่วยป้องกันได้อย่างไร

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะละเอียดอ่อนที่มีการสึกหรออยู่ตลอดเวลา เจ้าของรถทุกคนจึงจำเป็นต้องหมั่นตรวจเช็กและคอยดูแลรถยนต์อยู่เสมอ เพราะถ้าหากรถของเรามีปัญหาหรือเกิดสิ่งผิดปกติขึ้น เราก็จะมีโอกาสแก้ไขปัญหาก่อนที่มันจะบานปลาย ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมลดน้อยลงหรืออาจไม่เสียเลยก็เป็นได้ 

ซึ่งนอกเหนือจากปัญหารถควันขาวที่เราต้องรีบแก้ไขให้เร็วที่สุดแล้ว ปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวรถเช่น ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องใส่ใจและไม่ควรมองข้าม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้รถมีปัญหา เราต้องคอยดูแลรถอยู่ตลอดแม้จะไม่ได้ขับ หากคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดนาน คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ต้องมาเสื่อมก่อนเวลาอันควร จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนแบตรถยนต์ใหม่บ่อย ๆ ให้สิ้นเปลืองครับ

 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK

มาป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

อย่ารอให้รถสตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยชาร์จ เริ่มต้นชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ด้วย CTEK จากสวีเดน สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที!

CTEK MXS 5.0

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

roojai.com
toyotathajean.co.th
tqm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้