5 วิธีเตรียมพร้อมก่อนออกทริป รวมเทคนิคดี ๆ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

Last updated: 16 พ.ย. 2566  |  3613 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีเตรียมความพร้อมก่อนออกทริป

อย่างที่ทราบกันดีว่าการขับรถออกทริปไปเที่ยวต่างจังหวัดไกล ๆ นั้น จำเป็นต้องอาศัยการเตรียมตัวและการวางแผนอย่างรอบคอบ ถึงจะทำให้ทริปที่เราวางไว้สนุกและมอบประสบการณ์ที่ดีเมื่อไปถึงจุดหมาย หากเราละเลยไม่ให้ความสำคัญ ขาดการเตรียมตัวและการวางแผนที่ถูกต้อง มันก็อาจทำให้การเดินทางนั้นสะดุด เกิดปัญหา และอาจต้องยกเลิกทริปกลางคันได้เลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนออกทริปดี ๆ มาฝากไบค์เกอร์ทุกคนครับ

 

5 วิธีเตรียมความพร้อมก่อนออกทริป

1. ศึกษาเส้นทางและวางแผนอย่างรอบคอบ

ศึกษาเส้นทางและวางแผนอย่างรอบคอบ

หากคุณต้องเดินทางไปในสถานที่ที่ห่างไกล ไม่เคยไปหรือไม่คุ้นชินเส้นทาง คุณควรศึกษาเส้นทางและวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบทุกครั้ง เพราะการเดินทางไปในที่ที่ไม่รู้จัก มีโอกาสสูงที่จะเจอปัญหาหลายอย่างตามมาได้ เช่น ขับรถหลงทาง ขับรถผิดเลน จอดในที่ที่ห้ามจอด เลี้ยวในที่ที่ห้ามเลี้ยว หรือละเมิดกฎจราจรบางอย่างโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งมันอาจส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้เลยทีเดียว ดังนั้นจำไว้ว่าหากคุณต้องเดินทางไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย คุณต้องศึกษาเส้นทางที่จะไปให้ดี วางแผนการเดินทางให้ละเอียด เพื่อให้การเดินทางของคุณราบรื่นและไม่มีปัญหาเกิดขึ้นครับ

คำแนะนำเบื้องต้น

  • อย่าเชื่อ GPS มากจนเกินไป ก่อนเดินทางต้องพยายามศึกษาและทำความเข้าใจเส้นทางล่วงหน้าเสมอ อาจลองหาอ่านรีวิวหรือหาข้อมูลก่อนว่าทางที่จะไปเป็นแบบไหน ใช้ถนนเส้นอะไร และมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง
  • อย่าขับรถเร็วจนเกินไป พยายามขับรถในความเร็วที่กฎหมายกำหนด เพราะการไม่คุ้นชินเส้นทางอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  • หากเจอทางตัน ถนนขรุขระหรือเส้นทางที่คิดว่าไม่ปลอดภัยให้รีบเปลี่ยนเส้นทางทันที จำไว้ว่าอย่าเสี่ยงนำรถเข้าไปในที่ที่เราไม่ไว้วางใจ เพราะมันอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

 

2. จองที่พักให้เรียบร้อย

จองที่พักให้เรียบร้อย

หากคุณต้องขับรถออกทริปเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำและต้องเตรียมให้พร้อมเลยก็คือที่พัก คุณควรจัดการจองให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน เพราะหากคุณเดินทางไปถึงจุดหมายแต่ลืมจองที่พักล่วงหน้า มันก็มีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะหาที่พักดี ๆ ไม่ได้ หรืออาจจะต้องเจอกับราคาค่าห้องที่แพงมากกว่าปกติหลายเท่าครับ 

คำแนะนำเบื้องต้น

  • ที่พักหลายแห่งจะมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าปกติหากทำการจองล่วงหน้าหลายเดือน บางที่อาจจะลดราคาเยอะมากเมื่อจองล่วงหน้าข้ามปี ดังนั้นคุณจึงควรติดตามข่าวสารหรือช่องทางโซเชียลมีเดียของที่พักต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด
  • อาจเลี่ยงการออกทริปช่วงวันหยุดยาวหากเป็นไปได้ เพราะที่พักหลายแห่งจะมีราคาเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล
  • ลองหารีวิวหรือคลิปแนะนำที่พักล่วงหน้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะคุณอาจโชคร้ายเจอที่พักที่ไม่ดีหรือไม่ตอบโจทย์ต่อความต้องการ

 

3. จัดเตรียมสัมภาระและเอกสารสำคัญ

จัดเตรียมสัมภาระและเอกสารสำคัญ

บัตรประชาชนและใบขับขี่ ถือเป็นเอกสารสำคัญที่เราต้องห้ามลืมโดยเด็ดขาด เพราะหากคุณจองที่พักไว้ล่วงหน้า คุณก็อาจต้องใช้บัตรเหล่านี้ในการแสดงตนเพื่อเข้าพัก หรือใช้แสดงตนเมื่อถูกตำรวจเรียกตรวจ นอกจากนั้นสัมภาระและของใช้ส่วนตัวก็เป็นสิ่งที่คุณควรจัดเตรียมให้เรียบร้อยก่อนวันเดินทาง เผื่อมีอะไรขาดเหลือจะได้หาซื้อเก็บไว้ได้ทันครับ

คำแนะนำเบื้องต้น

  • อย่านำสัมภาระไปมากเกินความจำเป็น เตรียมของให้พอดีสะดวกในการเคลื่อนย้ายและเดินทางมากที่สุด
  • กรณีที่มีโรคประจำตัวคุณต้องเตรียมยาให้พร้อมและเพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงสัมภาระที่ผิดกฎหมายหรือขัดกับกฎเกณฑ์ท้องถิ่น เช่น ยาเสพติดหรือเครื่องดื่มมึนเมา

 CTA_CTEK XS 0.8

4. วางแผนรับมือเรื่องฉุกเฉิน

วางแผนรับมือเรื่องฉุกเฉิน

แม้ในปัจจุบันทุกคนจะใช้อินเทอร์เน็ตกันเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ใช่ว่าทุกพื้นที่จะมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง หากคุณต้องเดินทางไปในสถานที่ที่ห่างไกล คุณก็ควรจดบันทึกเบอร์โทรฉุกเฉินของหน่วยงานในพื้นที่เอาไว้ด้วย เพราะหากมีอุบัติเหตุหรือเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้น คุณจะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที 

คำแนะนำเบื้องต้น 

  • อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พยายามอย่าประมาท อย่ามองข้ามเรื่องความปลอดภัย 
  • หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นให้รีบตั้งสติ จากนั้นรีบโทรหาหน่วยงานฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือทันที อย่าขับรถหนีจากที่เกิดเหตุโดยเด็ดขาด
  • นอกจากเบอร์โทรฉุกเฉินแล้ว คุณก็ควรพกอุปกรณ์ฉุกเฉินติดไว้ในรถบ้าง เช่น ไฟฉาย ไฟสัญญาณ หรืออุปกรณ์ช่างเบื้องต้น (ในกรณีที่เดินทางด้วยรถยนต์)
  • ควรศึกษาข้อมูลที่ตั้งของอู่รถ ปั๊มน้ำมัน หรือสถานที่สำคัญอย่างโรงพยาบาลและสถานีตำรวจไว้ล่วงหน้าก่อนออกเดินทางครับ

 

5. ตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม

ตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม

การตรวจเช็กสภาพและเตรียมรถให้พร้อมก่อนออกทริป ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะหากรถของเรามีปัญหาหรือมีชิ้นส่วนใดเกิดเสียหายขึ้นมา มันก็อาจทำให้การเดินทางต้องสะดุดและอาจต้องยกเลิกกลางคันได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะไบค์เกอร์ที่เดินทางด้วยรถบิ๊กไบค์ยิ่งต้องตรวจเช็กให้แน่ใจ เพราะรถประเภทนี้เป็นรถสายจอดที่ไม่ได้ถูกนำไปขับบ่อย ๆ หากไม่ดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ รถของคุณก็อาจมีปัญหาและไม่สามารถนำออกไปขับได้เมื่อถึงเวลาเดินทาง 

คำแนะนำเบื้องต้น

  • หากมีเวลาคุณควรนำรถไปตรวจเช็กสภาพที่อู่แทนที่จะตรวจเช็กด้วยตัวเอง เพราะช่างผู้เชี่ยวชาญจะเช็กรถได้ละเอียดกว่า
  • หากคุณต้องเดินทางด้วยรถบิ๊กไบค์หรือรถที่ไม่ได้ขับนาน คุณควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันปัญหารถแบตหมดหรือแบตเสื่อม วิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ยาวนานเหมือนรถที่ถูกใช้งานเป็นประจำ
  • หากชิ้นส่วนภายในของรถคุณมีปัญหาแต่ไม่ได้รับการแก้ไข มันก็อาจทำให้รถของคุณเสียในระหว่างที่เดินทางได้ครับ ฉะนั้นอย่าปล่อยปละละเลยมองข้ามปัญหาเล็กน้อยเป็นอันขาด ต้องรีบแก้ไขหรือป้องกันทันทีที่ทำได้

 

 “รถพร้อม คนพร้อม หากคุณวางแผนการเดินทางและเตรียมตัวล่วงหน้าได้ดี ทริปท่องเที่ยวของคุณก็จะราบรื่น ไม่มีปัญหาติดขัดแน่นอนครับ”  

 

ยืดอายุแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยเครื่องชาร์จ CTEK จากสวีเดน

ยืดอายุแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยเครื่องชาร์จ CTEK จากสวีเดน

คุณควรดูแลรถอย่างสม่ำเสมอแม้จะไม่ได้ขับ เพราะชิ้นส่วนของรถยนต์จะมีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะแบตเตอรี่ มาป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่ต้นเหตุ ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 

CTEK XS 0.8 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.carsome.co.th/news/item/5-ways-preparing-car-before-trip
www.chubb.com/th-th/articles/personal/10-steps-to-prepare

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้