แบตเตอรี่ขั้วจมคืออะไร แตกต่างจากขั้วลอยอย่างไร ?

Last updated: 20 มี.ค. 2567  |  799 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพเปิดบทความแบตเตอรี่ขั้วจม
เชื่อว่าเจ้าของรถหลายท่านอาจจะเคยสงสัยว่าแบตเตอรี่ขั้วจมคืออะไร แตกต่างจากขั้วลอยอย่างไร วันนี้ APRTECH จึงได้รวบรวมความรู้ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ขั้วจมมาฝาก โดยจะมีข้อดีข้อเสียอะไรที่เราต้องรู้และไม่ควรมองข้ามบ้างนั้น มาดูกันเลยครับ

 

แบตเตอรี่ขั้วจมคืออะไร

แบตเตอรี่ขั้วจม (แบตเตอรี่ขั้ว DIN) คือ แบตเตอรี่ที่มีขั้วเรียบเสมอกับหน้าแบต ขั้วจะไม่ยื่นออกมาเหมือนแบตเตอรี่ขั้วลอยทั่วไป เพื่อลดพื้นที่การใช้งานไม่ให้ขั้วไปชนกับชิ้นส่วนอื่นจนเกิดความเสียหาย พร้อมป้องกันขั้วแบตเตอรี่จากประกายไฟหรือไฟฟ้าลัดวงจรเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเรามักพบแบตเตอรี่ชนิดนี้ในรถยุโรปและรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ๆ

ลักษณะทั่วไปของแบตเตอรี่ขั้วจม

บริเวณฝาแบตเตอรี่จะเรียบเสมอกัน ขั้วแบตเตอรี่จะจมลงและไม่มีชิ้นส่วนไหนยื่นออกมา
บริเวณด้านข้างของแบตเตอรี่ขั้วจม จะมีรูระบายไอระเหยของน้ำกรดจากแบตเตอรี่
บริเวณด้านล่างของแบตเตอรี่ขั้วจม จะมีปีกสำหรับล็อกตัวแบตเตอรี่ให้เข้าที่ ป้องกันไม่ให้ขยับเขยื้อนไปมา

แบตเตอรี่ขั้วจม

ข้อดีของแบตเตอรี่ขั้วจม

  • ประหยัดพื้นที่ ขั้วแบตเตอรี่ที่เรียบเสมอกับตัวแบตเตอรี่ จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง เหมาะกับรถที่มีพื้นที่จำกัด
  • พลังสตาร์ทสูง แบตเตอรี่ขั้วจมจะมีค่า CCA สูงกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอยที่มีขนาดแอมป์เท่ากัน ช่วยให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้นโดยเฉพาะในสภาพอากาศหนาวเย็น
  • จ่ายไฟเสถียร แบตเตอรี่ขั้วจมจะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องยนต์ได้ลื่นไหลและเสถียรมากกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอยทั่วไป
  • ปลอดภัย ขั้วแบตเตอรี่ที่จมอยู่หรือมีฝาปิดขั้วจะช่วยป้องกันการสัมผัสกับขั้วโดยตรง ลดความเสี่ยงจากการเกิดประกายไฟหากรถเกิดอุบัติเหตุ
  • ดูแลรักษาง่าย แบตเตอรี่ขั้วจมส่วนใหญ่เป็นแบบแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น สะดวกกับเจ้าของรถที่ไม่มีเวลาดูแลรักษา
  • แข็งแรงทนทาน แบตเตอรี่ขั้วจมมีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนทานต่อแรงสั่นสะเทือน มีปีกล็อกเสริมความมั่นคงแข็งแกร่ง เหมาะกับรถยนต์บางประเภทหรือรถยนต์ที่ใช้งานบนถนนขรุขระ

ความแตกต่างของแบตเตอรี่ขั้วจมกับขั้วลอย

1. ตำแหน่งขั้ว

แบตเตอรี่ขั้วจม: ขั้วแบตเตอรี่จะเรียบเสมอกับฝาด้านบน ไม่ยื่นออกมา ทำให้มีความปลอดภัยมากกว่า
แบตเตอรี่ขั้วลอย: ขั้วแบตเตอรี่จะยื่นออกมาจากฝาด้านบน มีความเสี่ยงหากเกิดประกายไฟ

2. ขนาด

แบตเตอรี่ขั้วจม: มักมีขนาดเล็กกว่า กระทัดรัดมากกว่า 
แบตเตอรี่ขั้วลอย: มีขนาดตามมาตรฐานทั่วไป

3. การใช้งาน

แบตเตอรี่ขั้วจม: นิยมใช้ในรถยุโรปและรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ๆ เพราะผลิตมาเพื่อใช้ในรถบางรุ่นโดยเฉพาะ
แบตเตอรี่ขั้วลอย: ใช้งานได้กับรถยนต์ทุกรุ่นไม่ว่าจะใหม่หรือเก่า แต่ประสิทธิภาพก็ทั่วไป ไม่ได้โดดเด่นเหมือนแบตขั้วจม

4. ราคา

แบตเตอรี่ขั้วจม: มักมีราคาสูงกว่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพและข้อดีมากกว่า
แบตเตอรี่ขั้วลอย: มักมีราคาถูกกว่าตามราคามาตรฐานทั่วไป

แบตเตอรี่ขั้วจม และ แบตเตอรี่ขั้วลอย
แม้แบตเตอรี่ขั้วจมกับขั้วลอยจะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้าของรถก็ควรเลือกซื้อมาใช้งานอย่างรอบคอบ ต้องพิจารณาข้อมูลและปัจจัยอื่นให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็น รุ่นรถ ประเภทรถ การใช้งาน หรืองบประมาณที่คุณมี เพื่อให้แบตเตอรี่ที่ได้มามีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

นอกจากนี้การดูแลรักษาแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของรถทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่าแบตเตอรี่จะเป็นขั้วจมหรือขั้วลอย หากจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินไป แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพเหมือนกันหมด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น เราขอแนะนำวิธีการดูแลแบตเตอรี่ที่ทำให้รถทุกคันพร้อมใช้งานทุกเวลา ด้วย CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน

 

ดูแลแบตเตอรี่ขั้วจมและขั้วลอยด้วย CTEK จากสวีเดน

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK

ไม่ว่าแบตเตอรี่รถคุณจะแพงแค่ไหน จะเป็นแบตเตอรี่ขั้วจมหรือขั้วลอย ต่างก็เสื่อมสภาพได้เหมือนกันหมด โดยเฉพาะรถยนต์ที่ถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากตัวแบตเตอรี่จะคายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ ทำให้ไฟในตัวแบตเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ จนส่งผลให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ไม่มีกำลังไฟในการสตาร์ท ซึ่งถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพในเวลาไม่นาน ต่อให้แก้ไขด้วยการชาร์จไฟเข้าไปแค่ไหน ตัวแบตก็อาจเก็บไฟไม่อยู่และไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน เราจึงควรนำรถออกไปขับบ้างอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ด้วยความเร็วเป็นระยะทาง 100 กิโลเมตรขึ้นไปเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม แต่ถ้าคุณไม่มีเวลา ขอแนะนำให้ใช้เครื่องชาร์จแบตรถยนต์ CTEK จากสวีเดนคอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดคือแบตเตอรี่ที่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

CTEK แตกต่างจากเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปตามท้องตลาด เพราะ CTEK เป็นเจ้าของเทคโนโลยีลิขสิทธิ์การชาร์จ ที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ปลอดภัยต่อแบตเตอรี่ ปลอดภัยต่อรถ และปลอดภัยต่อผู้ให้ ใช้ง่าย มีระบบป้องกันการเกิดประกายไฟและป้องกันการคีบผิดขั้ว ทำให้เป็นที่ไว้วางใจของบริษัทและผู้ใช้รถยนต์ชั้นนำทั่วโลก CTEK จะชาร์จไฟด้วยกระแสสูงสุดให้เต็มถึง 80% หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดกระแสลงพร้อมตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม 100% เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ Overcharge ทำให้เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สะดวก ไม่ต้องเฝ้า ไม่ต้องคอยสตาร์ทหรือเอารถไปวนขับให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกต่อไป แต่ถ้าชาร์จแล้วไฟไม่เข้าแสดงว่าแบตเริ่มเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบตแพงหลักแสน ฉะนั้นรีบใช้ CTEK ก่อนสาย! ยิ่งเป็นแบตใหม่ยิ่งต้องรีบใช้ก่อนที่จะแก้ไขไม่ได้อีก

ป้องกันแบตเตอรี่รถเสื่อมด้วยเครื่องชาร์จ CTEK

โดยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ที่อยากแนะนำให้คุณได้ลองใช้คือ CTEK MXS 5.0 เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ (รถ EV ก็ใช้ได้) มีกระแสชาร์จสูงสุด 5A สำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ขนาด 1.2 - 110Ah รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา แต่ทนทานสูงสุด รับประกันถึง 5 ปี หากคุณกำลังมองหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ CTEK MXS 5.0 ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างแน่นอน

Shopping Card CTEK MXS 5.0

ขอบคุณข้อมูลจาก : pongbattery.com/battery-terminal/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้