หลักการทำงานของรถไฟฟ้าคืออะไร ยังต้องใช้ CTEK หรือไม่

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  8635 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการทำงานของรถไฟฟ้าคืออะไร ยังต้องใช้ CTEK หรือไม่

 

หลักการทำงานของรถไฟฟ้า (Electric Vehicle)

รถ EV (Electric Vehicle) คือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยหลักการทำงานของรถไฟฟ้านั้นจะมีองค์ประกอบหลัก 3 ส่วน คือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งขั้นตอนการทำงานของรถไฟฟ้าจะเริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ไปเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ และจะส่งต่อไปยังตัวมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของตัวรถให้สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ 

ด้วยหลักการนี้เองรถไฟฟ้าจึงสามารถวิ่งบนถนนได้เหมือนกับรถยนต์ธรรมดาทั่วไป ทำให้ประสบการณ์ในการขับขี่ของรถทั้งสองประเภทดูไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก

 

รถ EV สามารถใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ได้หรือไม่ 

รถ EV สามารถใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ได้มั้ย

 

รถ EV ก็สามารถใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ได้เช่นกัน เพราะรถไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ 2 ลูก
  • แบตเตอรี่ลูกแรกคือแบตเตอรี่ 12V ที่เก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อส่งไปเลี้ยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รอบตัวรถคุณจึงสามารถใช้ CTEK ชาร์จแบตเตอรี่ลูกนี้ได้ตามปกติ 
  • แบตเตอรี่ลูกที่สองคือแบตเตอรี่ลูกหลักที่เก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ให้รถวิ่ง


ดังนั้นถ้าคุณเป็นเจ้าของรถสายจอดนานที่ต้องจอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ขับ คุณควรรีบใช้เครื่องชาร์จ CTEK ชาร์จไฟแบตเตอรี่ 12V ก่อนสาย เพื่อป้องกันอาการแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมที่เกิดขึ้นจากการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานครับ
อ่าน เปรียบเทียบรถไฟฟ้า กับ รถน้ำมัน แบบไหนดีและคุ้มค่ามากกว่ากัน ได้ที่นี่!

 CTEK MSX 5.0

วิธีป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน

1.เอารถไปวนขับสัปดาห์ละครั้ง

การนำรถออกไปขับสัปดาห์ละครั้ง สามารถช่วยให้อายุแบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น

การนำรถออกไปวนขับสัปดาห์ละครั้ง ถือเป็นวิธีป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานที่มีประสิทธิภาพ แต่เจ้าของรถจำเป็นที่จะต้องมีเวลาว่าง ต้องมั่นใจด้วยว่ารถวิ่งด้วยความเร็วสูง และระยะทางที่ไกลพอที่จะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่จนเต็ม แต่ถ้าหากคุณมีรถหลายคัน มันก็คงเป็นอะไรที่สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ เพราะคุณต้องเสียเวลานำรถทั้งหมดออกไปวนขับทีละคัน ดังนั้นคนส่วนมากจึงนิยมใช้วิธีถัดไปมากกว่า 

2.ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จาก CTEK

การชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จ CTEK อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการรักษาระดับไฟในตัวแบตให้เต็มอยู่ตลอดเวลาแม้เราจะไม่ได้ขับ ทำให้ตัวแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเหมือนรถที่ถูกใช้งานเป็นประจำ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้อย่างตรงจุด ต่อให้คุณจอดรถทิ้งไว้นานแค่ไหน ก็สามารถสตาร์ทติดได้ง่าย พร้อมใช้งานทันทีเหมือนเอารถออกไปขับทุกวัน

 

สรุป

แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดคือแบตเตอรี่ที่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณใช้งานรถเป็นประจำ นำรถออกไปขับเกือบทุกวัน แบตเตอรี่ของรถคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเต็มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ แต่ถ้าคุณมีเหตุจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กับบ้านเป็นเวลานาน ไม่มีโอกาสนำรถออกไปขับ คุณก็ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลาอันควร การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำได้ง่ายมากที่สุดครับ

ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนาน ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK MXS 5.0 และ CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในท้องตลาด เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสวีเดน ใช้งานง่าย ปลอดภัย รับประกัน 5 ปี ไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถใช้งานได้ในทันที มาพร้อมกับระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน ๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เป็นมิตรกับระบบไฟฟ้าภายในตัวรถอย่างแน่นอน

 

พิเศษ! สั่งซื้อตอนนี้รับโปรโมชันราคาพิเศษทันที

CTEK MXS 5.0

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้